Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวค่ายสุดปัง YWC18 ( Young Webmaster Camp )

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

              สวัสดีเราชื่อเจมส์ สาขา Web Programming YWC18 จะมาเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นและความประทับใจในค่าย YWC18 มาเริ่มเล่าเรื่องราวกันเลยยย

ที่จริงๆค่ายนี้ควรจะได้จัดแบบ offline แต่ก็ด้วยว่าสถาการณ์ Covid-19 ทำให้ทางค่ายไม่สามารถจัดได้ตามปกติเลยต้องเปลี่ยนมาเป็นจัด online ถึงแม้ตอนแรกในใจคิดว่า เฮ้ยยยยย ค่ายออนไลน์มันจะไปสนุกได้ไงวะะ

แต่มันก็ไม่ได้เป็นยังงั้น เพราะพี่ๆสตาฟเขาตั้งใจจัดมาก.... เริ่มด้วย survival box ที่มีเสื้อ mask ปิดปาก สติกเกอร์สุด exclusive และหนังสือรูปวาดของ pantip

กิจกรรมแรกที่ได้จัดคือ first-meet เป็นกิจกรรมที่พี่ๆมาคอยอธิการใช้งาน Discord และพี่ค่ายปีก่อนๆมาเลาเรื่องราวในค่ายให้ฟัง เราได้ฟังก็ยิ่งอยากจะเข้าร่วมเข้าไปอี๊กกกก หลังจากทีพี่ๆเล่าเสร็จ ก็พากันกลับมาที่ Discord เพื่อเล่นเกมกัน เป็นพี่จาบอนเป็น mod ทำให้เกมดูน่าสนุก พร้องกับแจกแต้มบุญแบบกระหน่ำ

เกม คือ ให้แต่ละสาขาแสดงความคิดเห็นต่อ ศาล YWC ว่าสาขาตัวเองสำคัญที่ สุดแต่ละความคิดเห็นคือเดือดๆทั้งนั้น แต่สักพัก ศาล YWC ประกาศว่างั้นทุกสาขาเห็นสำควรว่าสาขาของตัวเองสำคัญสุด เพราะฉนั้นจะไม่มีการแบ่งในกลุ่มแยกสาขา พอทุกคนได้ยินแบบนั้นก็ออกตัวล้อฟรีกันเลยยย แต่ละคนคือ ฮามากกกกก และก็จบกิจกรรรม first-meet ไป ( อันนี้คราวๆนะจริงๆมันฮามาก )

มาถึงเช้าวันค่าย ก็ตื่นเช้าดีนะ 555 แต่ก็พร้อมรับความรู้ในวันแรกมากๆ เปิดมาด้วย พี่โน๊ต Dek-D กล่าวเปิดค่าย YWC18 และหลังจากนั้นก็คือ รับความรู้กันไปเต็มๆตลอดทั้งวันเลยทีเดียว

เปิดมา session แรก หัวข้อ "จริยธรรมและกฎหมายควรรู้ในยุคดิจิทัล" เป็นการบรรยายที่ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของลิขสิทธิ และ กฏหมายในยุคดิจิทัล ความรู้สึกตอนนี้ จาก Programmer สู่ นักกฏหมายกันเลยทีเดียว

ต่อกันด้วย session ที่ 2 ที่ตามมากันติดๆเกี่ยวกับหัวข้อ "วางแผนการทำงานของวงการดิจิทัลในปี 2021" คือส่วนตัวชอบ session นี้มากกกๆๆๆๆๆๆๆ แบบได้ความรู้ไปเยอะมาก แบบได้รู้การทำงานของแต่ละ บริษัท ว่าเขามีการทำงานแบบไหน ตั้งแต่บริษัท ขนาดกลาง - ขนาดใหญ่ และ บริษัทข้ามชาติ

ไปต่อแบบไม่หยุดกับ session ที่ 3 ในหัวข้อ "เทคนิคการนำเสนอผลงานอย่างมืออาชีพ" หัวข้อนี้ก็คือดีย์ เพราะว่าเอาไปใช้ในการนำเสนอในค่าย และ ยังใช้นอกค่ายได้อีกด้วย

ต่อกันที่ session ที่ 4 ช่วงบ่ายหลังกินข้าวอิ่มๆ มากันในหัวข้อ "Customer Insight for Agile Product Development" เป็นการได้เรียนรู้ customer insight ได้ดีมากๆ ( แต่ไม่ค่อยใช่ทางของเราเท่าไหน แต่ก็ได้ความรู้ไปเยอะมากจริงๆ )

ไปกันต่ออย่าหยุด กับการบรรยายช่วงบ่ายที่เราโครตตตตตต ชอบเลยทั้ง 2 session เป็นการบรรยายแยกตามสาขา ของเราสาขา Progrmaming ก็มีพี่ตั้งกับพี่ปันเจ

เป็น session ที่ดีมากๆ พี่ปันเจมาแนะนำการทำ MVP ( Minimum Viable Product ) ได้ความรู้ไปมากเลย แถมยังแนะนำ Tools ต่างๆอีกมากมายหลายตัวเราชอบใช้มากๆ

ต่อกับ session พี่ตั้ง อันนี้คือ Love เลยการ Optimize web เป็น session ที่แบบร้องว้าวหลายจุดเลย ( เอาจริงๆอยากไปเรียนคอร์ส Web Performance กับพี่ตั้งที่ Skooldio แต่ตอนนั้นไม่มีตังค์ 5555 พอมีตังค์ติด Covid-19 ไม่มีจัดอี๊กกก ) ไม่รู้จะเล่ายังไงดี แต่ถ้าใครอยากรู้ว่า session นี้มีอะไร เดียวรอติดตามเรามีอะไรดีๆมาแนะนำ

หลังจากฟังบรรยายได้รับความรู้กันไปเต็มอิ่ม ก็ต้องผ่อนคลายด้วยการเล่นเกม ก็มากับ mod คนเดิมคือพี่จาบอน รับประกันความสนุกกันเลย อ่อๆๆ ลืมเลย มีแบ่งกลุ่มด้วยนะ ของเราได้อยู่กลุ่ม I ก็เลยได้เล่นกิจกรรมกัน ให้คิดนโยบายเพื่อเสนอต่อรัฐมนตรี YWC พวกเราในกลุ่มก็เล่นกันซะจริงจังเลยทีเดียว พอขึ้นไป main hall พึ่งอ่อ เอ้าแต่ละอันฮาๆก็มี ก็เลย งง นิดนึง 5555 ว่าสรุปจริงๆหรือเน้นฮา แต่เอาจริงๆจาก banner ที่รัฐมนตรีแต่ละคนก็ไม่น่าจะคิดเยอะอะนะ ว่าเขาจริงจังรึเปล่า จริงๆอยากจะเอามาให้ดูมากๆ แต่เสี่ยงเกิ้นนนน ทุกคนก็เล่นเกมกันอยากสนุก เพื่อเก็บแต้มบุญ และแล้วแต้มบุญก็มาได้ใช้ในตอนนี้แหละ มีหัวข้อมาให้พวกเราเลือก 3 หัวข้อ 1. SME ต้องรอด 2.Work  ไม่มี limit ชีวิตเกินร้อย เอ้ยยย ไม่ใช่ work ไม่มี limit ชีวิต new normal และ 3.Health  care health me

เป็น 3 หัวข้อที่ทำใจลำบากจริงๆ แต่พวกเราในทีมก็ได้จัดอันดับมาเป็น 2 < 1 < 3 และก็จบวันแรกไปกับการจัดอันดับหัวข้อ

มาวันที่ 2 ตื่นเช้า 9 โมง มาเรียนกับพี่ตั้งอีก 1 session ในหัวข้อ "How to find you idea" ให้พวกเราให้ทำกิจกรรมแต่เช้าเลย ให้เลือกหัวข้อ โดยพวกเราก็ได้หัวข้อ work ไม่มี limit ชีวิต new normal ตอนแรกนึกว่าจะง่าย เอาจริงๆแอบยากอยู่นะ ให้พวกเราคิดกันว่าจะทำอะไรโดยไอเดียวแรกที่พวกเรา vote มาคือ tools ที่ใช้จัดการห้องเรียนหรือ อะไร something จำไม่ค่อยได้ละ เพราะว่าไม่ได้เอามาใช้ เพราะคิดว่า scope น่าจะกว้างเกินไป หลังจากคิดไอเดียเสร็จก็มาทำ crazy 8 แต่พวกเราก็มาเปลี่ยน idea เป็นว่าจะทำ แอพเตือนให้พักการทำงานและมีกิจกรรมให้เล่นเพื่อลดปัญหาเครียดจากงาน โดย crazy 8 ให้เวลา 8 นาทีแต่ละคนคือไอเดียดีๆกันทั้งนั้นเลย


หลัง 8 นาที เราก็มาเล่าสิ่งที่ตัวเองคิดให้เพื่อนๆในกลุ่มฟังแต่ละคน แล้วพอช่วงบ่ายเราก็เแาไอเดียเราไปเก็บ insight จากผู้ใช้จริง กลุ่มเราแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ google forms , interview และ เก็บ insight จาก social media และช่งเย็นช่วงเวลาที่จะได้ mini consult กับพี่ๆค่าย และ สิ่งที่เราคิดก็......ต้องเปลี่ยน เพราะเราคิดว่ามันอาจจะไม่เหมาะใน หลายๆ กรณี เพลงนี้เข้ามาในหัวเลย ( ความหวังพังทลายแต่นี้จะอยู่อย่างไร เพราะหัวใจเพียงดวงเดียวแหลกสลาย ) แต่พวกเราก็มีคิดไอเดียกันใหม่

โดยไอเดียก็คือ Virtual Co-working space ที่จะให้คนในสายงานเดียวกัน เรานใก็ลองไอเดียนี้ ไป consult รอบแรก ออกมาดูดีมากเลยทุกคนใจชื้น กลับมาเพิ่มไอเดียกันเพิ่มเข้าไปอีก แต่พอ เข้า consult รอบที่ 2 เพลงนั้นในหัวก็ดังขึ้นมาอีกที และแล้วมันก็ล่มไปอีก 1 ครั้ง มาครั้งที่ 3 ตอนนั้น 5 ทุ่มแล้ว พวกเราได้ไปลอง ทำ interview กันอีกที โดยสมนาคุณ โดยพี่บีม และเราได้ไอเดียใหม่จากการที่ไป interview ว่าเราจะทำ workation ( work + vacation )

โดยเราได้ pain ของผู้สัมภาษณ์มา และเราก็ลองเอาไอเดียนี้ไปเสนอแบบเร็วๆ กับทีม consult โดยพวกเราก็ได้ keyword คำว่า "คนขี้เกียจ" เอาจริงๆถึงตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าหมายถึงอะไร 555 และเราก็ฟังพี่ๆ consult อยู่สักพัก เหมือนพวกเราเริ่มไม่ไหวกันแล้วจริงๆ จนพี่ว่านถึงกับพูดว่า น้องๆน่าจะสลบ ไปแล้วแหละ 5555 แล้วพวกเราก็พอได้ไอเดียกันเสร็จ ก็คิดว่าควรแยกย้ายกันไปนอนแล้วนัดกันมาตอนเช้าวันที่ 3 เพื่อ เคาะไอเดียกัน

เช้าวันที่ 3 ตอน 7 โมง ให้ตายใครนัด 55555 ( วันนี้น่าจะไม่มีอะไรให้เล่าเยอะ เพราะไปมันลน ) พวกเราก็ตื่นมาคุยกันและลองทำ Crazy 8 และพยายามเคาะไอเดียให้เร็วที่สุด พวกเราจัดการกับไอเดียถึงประมาณ 10 โมงกว่าจน มาเริ่มทำงานกัน [ หลังจากนนี้จะมาจากมุม dev ซะส่วนใหญ่ เพราะพวกเราแยกก็แต่ละ สาขา และพยายามวิ่งไปวิ่งมา ถามสาขาอื่นๆ ตามงานกัน ] เราแบ่งงานกันทำและนัดมา sync กันช่วงเที่ยงว่าใครทำอะไรถึงไหนแล้วมั่ง มาแชร์กันและแยกย้ายกันไปทำงานต่อ แล้วพวกเราทีม dev ก็พยายามเอา wireframe ของทีม design เริ่มมาเขียน codeช่วงบ่ายๆ พยายามเขียนให้ได้มาที่สุดแต่ก็ได้มาไม่กี่ส่วน

เพราะด้วยการจำกัดของเวลา เรามีเวลาประมาณ 4 ชั่วโมงในการ เขียน code แต่เราก็ทำเต็มที่เท่าที่เราทำได้กัน ทั้งสองคนในทีม dev ช่วงใกล้ 6 โมงไฟลนก้นอีกครั้ง ต้องรีบปิดส่วนต่างๆของเว็บเท่าที่จะปิดได้ไปก่อน บนเว็บ data ยัง mock อยู่เลย แล้วก็เกือบลืมเอา slide แนบไปด้วย 555 นาทีสุดท้ายจริงๆ

แล้วพี่ก็เรียกเข้า zoom เพื่อถึงเวลา 6 โมง และค่ายนนี้ก็มีเรื่องให้ตะลึงให้หลายรอบจริงๆ พี่ๆให้เวลาเพิ่ม 1 ชม โดยการนำแต้มบุญมาแรก พวกเราในทีมมาคุยกันมาควรทำยังไงดี ตงลงกันได้ว่า .... เอาเป็น web.jpg ไปก่อนแล้วกัน 55555 ก็มาเริ่มค่าย young mock camp กันเลยพวกเรา แต่ก็ไม่วายที่จะเกิดปัญหา นาทีสุดท้ายเมื่อ code นั้น conflict กัน เลยทำให้ไม่สามารถนำ code ชุดสุดท้ายที่เก็บรายละเอียดขึ้นไปได้หมด ขึ้นได้แค่บางส่วน รวมถึง slide ใหม่ด้วย อันนี้เลยทำให้เราเครียดหนักเข้าไปใหญ่เลย แต่เราก็มีเพื่อนๆที่ค่อยช่วยกันพวกเราไม่ Blame กัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พวกเราคอย support กัน หลังจากนั้นพวกเราก็มาเดินงานกันต่อ เราเริ่มซ้อพรีเซนต์กัน จนถึง เที่ยงคืนแล้วแยกย่ายกันไปนอน

มาถึงวันที่ตื่นเต้นที่สุด วันพรีเซนต์ได้เริ่มขึ้น ที่พีคที่สุดของวันนี้คือ ระบบสุ่ม 555 ตล๊กกกกกกก มากๆๆๆๆๆพวกเราทีม I ได้ฟัง present กลุ่มเพื่อนๆ อื่นๆ จนถึงช่วงบ่าย 2 มาถึงรอบของเราที่ได้วัคซีน พวกราได้เริ่ม present กัน และได้รับคำแนะนำจาก กรรมการที่เป็นประโยชน์มากๆ ไม่ใช่แค่ในงานนี้ แต่ทำให้เราได้คิดหลายๆอยากเพิ่มขึ้น ให้รอบครอบขึ้น หลังจาก present เสร็จพวกเราก็ฟัง present กลุ่มอื่นๆกันต่อ จนจบกิจกรรมและประกาศผลรางวัล และจบกิจกรรม ค่าย YWC18 เป็นอันจบค่าย

ขอบคุณภาพจากเพจ young webmaster camp


ความรู้สึก

        ค่ายนี้เป็นค่ายที่ดีมากๆ ได้เพื่อนใหม่ๆ ที่คอยช่วยงานกัน ได้รุ่นพี่ดีๆ ได้ connection เจ็งๆสิ่งที่อยากจะบอกเลยคือเพื่อนๆทั้ง 7 คน ขอบคุณทุกคนจริงๆที่เราได้มาทำงานด้วยกัน เป็นการทำงานในระยะเวลาสั้นๆที่มีความสุขจริงๆ ขอบคุณทีม design และขอโทษที่ไม่สามารถ เอา design ทั้งหมดมาไว้บนเว็บได้ทั้น ขอบคุณทีม content ที่ทำ content ดีๆออกมา ขอบคุณทีม marketing ที่คิด business โดนๆออกมาได้ ต้องขอบคุณโปรแกรมเมอ์อีกคน ปุณ ที่คอยช่วยงานกันอย่างเต็มที่ และที่สำคัญที่สุดคือ พี่บีม และ พี่วิน พี่บ้านที่ดีที่สุด คอยช่วยน้องๆทุกคน เป็น backup พวกเราที่ดีจริงๆครับ ขอบคุณจริงๆ และ หวังว่าหลัง covid-19 พวกเราจะได้เจอกัน love ทุกคน 

และสำหรับใครที่อยากได้รับประสบการณ์ ที่ประมาณค่าไม่ได้นี้ ก็สามารถ รอสมัครค่าย YWC19 (   Young webmaster camp   19   ) ได้เลยยยย.   https://ywc.in.th

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

Yugi5002 20 ส.ค. 64 เวลา 22:42 น. 1

แวะมาทักทายจ้ะ ขอบคุณสำหรับรีวิว นานแล้วที่ไม่ค่อยได้มีคนรีวิวในเด็กดี ฮาาา

1