Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อเมริกาให้ความช่วยเหลือ นักเรียนหญิงตัวแทนแข่งหุ่นยนต์ชาวอัฟกันฯ อพยพด่วน!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
#dekdมีเรื่องมาเล่า

กลุ่มนักเรียนหญิงสัญชาติอัฟกานิสถาน อดีตตัวแทนแข่งขันหุ่นยนต์ระหว่างประเทศ ถูกช่วยเหลือในการอพยพสู่ประเทศกาตาร์ หลังประเทศอัฟกานิสถานถูกยึดครองโดยตาลีบัน


วันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศแห่งกาตาร์ยืนยันว่า กลุ่มนักเรียนหญิงจากอัฟกานิสถานเดินทางมาถึงกรุงโดฮาแล้วอย่างปลอดภัย ประกอบด้วยเด็กหญิงอายุ 13-17 ปี ที่เคยมีผลงานการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ ณ เมือง Washington DC ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยการออกวีซ่าให้อย่างเร่งด่วน และส่งเครื่องบินเข้าไปรับที่สนามบินเมืองคาบูล แม้จะมีการยกเลิกหลายเที่ยวบินจากอัฟกานิสถานก็ตาม



Elizabeth Schaeffer Brown สมาชิกคณะกรรมการกองทุนดิจิทัล ซิติเซน (Digital Citizen Fund) กล่าวว่าแม้องค์กรจะเป็นผู้มอบความช่วยเหลือแก่นักเรียนหญิงเหล่านี้ แต่ในความเป็นจริงนั้นเด็กๆ ต่างพยายามช่วยเหลือตนเองกันมาตลอด เพื่อให้ยังสามารถได้รับโอกาสทางการศึกษา จนทำให้โลกต้องเข้ามายื่นมือช่วยเหลือพวกเธอ ไม่ปล่อยให้ติดอยู่ในประเทศอัฟกานิสถานที่ตอนนี้เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนทางการเมือง เธอกล่าวว่า “ในการคุยกับเด็กๆ เราพบว่าพวกเธอเปี่ยมไปด้วยความหวัง พวกเธอไม่ได้พูดถึงตาลีบันหรือสงคราม แต่พูดถึงแค่สิ่งที่พวกเธอต้องการจะทำ และความฝันของพวกเธอเท่านั้น”



แม้จะยังไม่สามารถระบุได้ว่านักเรียนหญิงเหล่านี้จะได้เข้ารับการศึกษาต่อที่ใด แต่ Schaeffer Brown กล่าวว่าภารกิจอันดับ 1 ตอนนี้คือการระดมทุนการศึกษาให้เด็กๆ ทุกคน เพื่อให้ยังสามารถศึกษาต่อไปได้ และปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐอเมริกามากมายที่ยินดีมอบทุนการศึกษาให้ทุกคน

ที่มา
businessinsider.com/some-members-of-afghanistans-female-robotics-team-have-been-rescued-2021-8?r=US&IR=TIR=T
msn.com/en-us/news/us/the-afghan-all-girls-robotics-team-have-been-offered-scholarships-at-incredible-universities-says-oklahoma-mother-who-helped-them-escape-the-taliban/ar-AANBmZM?ocid=msedgnt

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น