Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุมเข้มเด็กติดเกม! จีนสั่งห้ามเด็กต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#dekdมีเรื่องมาเล่า


เด็กติดเกมเป็นปัญหาที่รัฐบาลจีนให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง และประเทศจีนถือเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถควบคุมการการเล่นเกมของเยาวชนได้มากที่สุด เพราะสามารถควบคุมธุรกิจเกมได้อย่างเด็ดขาด   เมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลจีนก็ได้ออกกฎควบคุมการเล่นเกมของเยาวชนอีกครั้ง

หน่วยงานควบคุมดูแลสื่อของจีนได้ออกกฎจำกัดการเล่นเกมในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ให้เล่นเกมเกินกว่า 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ โดยจะเล่นเกมได้ 1 ชั่วโมงในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์   อีกทั้งยัง จำกัดเวลาเล่นระหว่างช่วง 20.00 น. ถึง 21.00 น. เท่านั้นด้วย ทั้งนี้เพื่อลดปัญหาการติดเกมและป้องกันปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเยาวชนจีน

 


 
ในอดีต รัฐบาลจีนเคยออกคำสั่งควบคุมการเล่นเกมของเด็กมาแล้ว โดยในปี 2019 เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จะเล่นเกมได้ 1.5 ชั่วโมงในวันธรรมดา และ 3 ชั่วโมงในวันหยุด

สำหรับวิธีการบังคับใช้กฎนี้ รัฐบาลจีนจะไม่ได้บังคับเยาวชนโดยตรง แต่จะเข้าไปตรวจสอบบริษัทให้บริการเกม ผู้สมัครเล่นเกมจะต้องลงทะเบียนโดยใช้ชื่อและนามสกุลจริง ซึ่งทำให้รัฐบาลสามารถตรวจสอบเวลาในการเล่นเกมทั้งหมดของผู้เล่นได้
 

ประเทศจีนถือเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำในวงการเกมโลก ตามข้อมูลจาก Statista ในปี ค.ศ. 2020 มีเกมเมอร์ชาวจีนมากถึง 665 ล้านคน  และปัจจุบันตลาดเกมในจีนจะสร้างรายได้ประมาณ 45.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 จากบทวิเคราะห์ของ Newzoo 



การออกกฎเช่นนี้จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับโอกาสในการเติบโตของธุรกิจเกมในประเทศจีน แต่อย่างไรก็ตาม  กฎควบคุมการเล่นเกมออนไลน์อาจไม่หยุดลงเพียงเท่านี้ ในอนาคตรัฐบาลจีนจะขยายข้อบังคับไปยังการเล่นเกมออฟไลน์ การใช้อินเตอร์เน็ต หรือเข้ามามีบทบาทอื่นๆ ในโลกออนไลน์อีกหรือไม่ คงต้องรอติดตามกันต่อไปค่ะ
 

ที่มา
https://worldofbuzz.com/china-bans-children-teens-under-18-from-gaming-more-than-3-hours-per-week/
https://newzoo.com/insights/articles/the-games-markets-bright-future-player-numbers-will-soar-past-3-billion-towards-2024-as-yearly-revenues-exceed-200-billion/

 

แสดงความคิดเห็น