Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โลกมีรูปร่างกลมแบบไหนครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มนุษย์รู้ว่าโลกกลมตั้งแต่เมื่อไหร่และมีข้อเท็จจริงว่าโลกกลมใช่ไหมครับ เพราะยังมีคนเชื่อว่าโลกแบนของบางศาสนา ถึงขนาดมีองค์กรที่เผยแพร่ให้ข้อมูลข่าวสารเรื่องโลกแบนและต่อต้านเรื่องโลกกลม ถ้าเราไม่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มองโลกแบบคนโบราณก็รู้สึกว่าโลกแบนจริงนะ เพราะพื้นแผ่นดินที่ยืนเหยียบมันราบเรียบ เดินไปไหนมาไหนก็เป็นเส้นตรงแนวนอน เงยหน้ามองท้องฟ้าก็โล่งๆ เห็นทะเลก็เหมือนว่าถ้าเรานั่งเรือไปเรื่อยๆก็จะตกขอบโลกเหมือนเรือไปจ่ออยู่ตรงน้ำตกพอไปถึงน้ำตกเราก็หล่นลงไป ถ้าโลกเป็นทรงกลมทำให้นึกถึงลูกแก้วหรือหลอดไฟหรือเราจับตัวอะไรใส่ลงไปมันก็ต้องไปร่วงอยู่บนพื้นไม่สามารถอยู่บนพื้นผิวที่กลมๆได้ เคยได้ยินได้ฟังมาว่าความจริงแล้วโลกเรากลมไม่ใช่กลมเป็นรูปวาดเรขาคณิตที่กลมขนาดนั้น แต่เป็นทรงกลมแบบเบี้ยวโลกกลมแบบเบี้ยว ถึงอย่างไรโลกก็ไม่ได้แบนเพราะมีข้อมูลหลักฐานต่างๆ อยากจะทราบว่าถ้าโลกแบนเราจะอยู่กันอย่างอย่างไรอยู่กันได้ไหม และโลกของเรามีหน้าตารูปร่างกลมแบบไหนและทำไมโลกต้องกลมครับ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

เมโลดี้ที่รักสายลม 15 ก.ย. 64 เวลา 10:36 น. 1

จากภาพถ่ายดาวเทียมในมุมต่าง ๆ โลกไม่ได้กลมแบบเป๊ะๆ แบบใช้วงเวียนวาดหรอกค่ะ มันจะกลมแป้นๆ เหมือนผลส้มมากกว่า ส่วนเรื่องทำไมมันถึงกลมนั้น มันก็ไม่มีใครรู้จริงๆหรอก เว้นแต่โทรศัพท์ไปถามโลก แต่ถ้าจากหลักฐานและแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ โลกคือดาวดวงนึงในระบบสุริยะ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เกิดจากการที่ฝุ่นแก๊ส หินต่าง ๆ ในอวกาศหมุน วนรวมกัน และอัดแน่นกลายเป็นดวงดาว รูปร่างมันก็เลยกลมๆแบบนี้แหละ ดาวดวงอื่นก็เช่นกัน อาจจะไม่ได้กลมเป๊ะ อาจจะรีๆบ้าง แต่มันจะไม่เป็นเหลี่ยม เป็นแฉกดาว เป็นหัวใจหรอก ส่วนเรื่องถ้าโลกแบนแล้วจะอยู่ยังไง ก็คงจะเหมือนเมื่อก่อนอยู่แบบกลัวว่าจะตกลงไปในสักวัน และพวกปรากฏการณ์ธรรมชาติต่าง ๆ กลางวันกลางคืน ฤดูกาล ก็คงจะแตกต่างไปจากนี้ สภาวะแบบนั้นอาจทำให้ไม่มีสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นเลยก็ได้ค่ะ

1
Mr_C 15 ก.ย. 64 เวลา 21:09 น. 2

โลกเราเกือบจะกลม (ป่องกลาง ; กลมแป้น)

ส่วนสาเหตุ เกิดจากการหมุนรอบตัวเองของโลก
ดาวที่เป้นตัวอย่าง
เช่น ดาวเสาร์ หมุนรอบตัวเอง 1 รอบใช้เวลา 10.2 ชั่วโมง
กับ ดาวพฤหัสบดี หมุนรอบตัวเอง 1 รอบใช้เวลา 9.8 ชั่วโมง
ทั้ง 2 ดวง จะป่องกลางมากกว่าโลก โดย ดาวเสาร์ จะป่องกลางมากกว่า ดาวพฤหัสบดี
เนื่องจากแรงโน้มถ่วงของ ดาวพฤหัสบดี มีมากกว่า ดาวเสาร์
และ ดาวที่กลมที่สุดในจักรวาล (ที่ค้นพบ) ชื่อ Kepler 11145123
เป็นดาวฤกษ์ขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ 2 เท่า แต่หมุนรอบตัวเองช้ามากๆ
จึงทำให้มีผลต่างระหว่างเส้นผ่านศูนย์กลางแนวขั้วดาว กับ แนวเส้นศูนย์สูตร ต่างกัน 6 km
เพิ่มเติมอีกนิด ความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก ขั้วโลกจะมีค่ามากกว่า
ที่เส้นศูนย์สูตร เนื่องมาจากการหมุนรอบตัวเองของโลกด้วย

1
Mr_C 16 ก.ย. 64 เวลา 22:04 น. 3

มาตอบเพิ่มครับ

พื้นแผ่นดินที่ยืนเหยียบมันราบเรียบ เดินไปไหนมาไหนก็เป็นเส้นตรงแนวนอน

----คนเรามีขนาดเล็กมากๆ เมื่อเทียบกับโลกจึงทำให้เรามองไม่เห็นความโค้งของผิวโลก
แนะนำการทดลองง่ายๆ ให้ไปลองวาดรูปวงกลมในโปรแกรมวาดรูป หรือ โปรแกรม paint แล้วลอง zoom เข้าไปเรื่อยๆ เมื่อ zoom ไปจนถึงระดับนึง เราจะเห็นเส้นโค้งเป็นเส้นตรง

ถ้าโลกเป็นทรงกลมทำให้นึกถึงลูกแก้วหรือหลอดไฟหรือเราจับตัวอะไรใส่ลงไปมันก็ต้องไปร่วงอยู่บนพื้นไม่สามารถอยู่บนพื้นผิวที่กลมๆได้

---เพราะเราอยู่บนโลก แรงโน้มถ่วงของโลกมันมีมากกว่า แรงดึงดูดระหว่างมวล ทำให้ไม่สามารถเกาะบนผิวลูกแก้ว หรือ หลอดไฟได้ แต่ถ้าเราเพิ่มแรงเข้าไป วัตถุก็ติดบนผิวภายนอกได้ เช่น เพิ่มไฟฟ้าสถิตเข้าไป แล้วนำกระดาษชิ้นเล็กๆ ไปติดบนผิวภายนอก

ถ้าให้เปรียบเทียบแรงโน้มถ่วง ในมุมมองของผม ให้มองว่ามีแม่เหล็ก หรือ มีประจุไฟฟ้าชนิดเดียวกันอยู่ที่จุดศูนย์กลางดาว ส่วนที่นอกเหนือจากนั้นเป็นสิ่งที่แม่เหล็ก หรือ ประจุไฟฟ้า ดึงดูดได้ ผลจะคล้ายๆ รูปด้านล่างนี้

https://image.dek-d.com/27/0420/5262/132332109

อยากจะทราบว่าถ้าโลกแบนเราจะอยู่กันอย่างอย่างไรอยู่กันอย่างไร

---คิดว่าอยู่ได้(แต่จำกัดพื้นที่อยุ่ได้) ถ้ากฎฟิสิกส์ยังคงเดิม เพราะแถวๆ ขอบน่าจะหลุดออกจากโลกได้ง่ายๆ

0