Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"อย่าตัดสินคนอื่นและอย่าให้คนอื่นมาตัดสินเรา" 

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

"อย่าตัดสินคนอื่นและอย่าให้คนอื่นมาตัดสินเรา"  ประโยคนี้อ่านแล้วอาจจะงงๆ แต่ว่าจริงๆแล้วสำหรับเราความหมายมันค่อนข้างจะชัดเจน     "อย่าตัดสินคนอื่น"   ก็คือเรานั้นไม่มีสิทธ์ที่จะไปตัดสินคนอื่นว่าเป็นยังไง เป็นแบบไหนเพียงแค่ว่าเรามองด้วยมุมมองของเรา     "อย่าให้คนอื่นมาตัดสินเรา"    ความหมายก็ตรงตัวเลยคือว่า   อย่าให้ความคิด คำพูด ของคนอื่นที่ตัดสินเรานั้นว่าเป็นยังไงมามีอิทธิ์พลกับตัวเรา 

โดยเราจะขอยกตัวอย่างเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องราวของเพื่อนของเรา (โดยจะขอใช้ชื่อปลอม)
กล่าวถึง   บี   เพื่อนของเราซึ่งเขานั้นเป็น LGBTQ   ปกติแล้วบีนั้นจะเป็นคนที่สนุกสนานเฮฮา   และเป็นคนที่มีความมั่นใจในระดับนึงเลยทีเดียว เขาเป็นคนที่สามารถสร้างบรรยากาศให้สนุกสนานเฮฮาได้ตลอดเวลาเพื่อนๆเองก็ต่างชอบเขา   อยู่มาวันนึ่งเขาได้เเชทมาถามเพื่อนๆในกลุ่มว่า   

 "-ถ้ามีคนมาพูดกับ-ว่า   เนี่ยคนเนี้ยเค้าเป็นกระเทยนะเค้าแตกต่างจากเรา....-จะรู้สึกยังไง" 
  ตัวเราเองเมื่ออ่านก็รู้สึกโมโหนิดๆ(จริงๆก็ไม่นิด)angry  และได้ให้กำลังใจเพื่อนไปว่า
"-ไม่ได้แตกต่าง คนๆนั้นเอาอะไรมาตัดสินว่า-แตกต่าง -ก็คือ- อย่าให้ความคิดเน่าๆ ตรรกะป่วยๆ ของคนแบบนี้มาทำให้-เสียใจ คนแบบนี้มันไม่ได้มีค่าอะไรเลย เขาไม่มีสิทธ์มาตัดสิน-" 
  (จริงๆก็แอบด่าเขาแทนเพื่อนไปยกนึงแต่ว่าเอามาเขียนไม่ได้นะค้าา) 
   เเล้วก็มีเพื่อนๆอีกหลายคนมาแสดงความคิดเห็นแล้วก็ให้กำลังใจ     บี ก็เลยบอกว่ารู้สึกดีขึ้นมากขอบคุณทุกคนมาก     (เพื่อนบอกรู้สึกดีขึ้นเราก็ดีใจ)    
เหตุการณ์นี้คือทำให้เราคิดประโยคนี้ขึ้นมาได้เลย   "อย่าตัดสินคนอื่นและอย่าให้คนอื่นมาตัดสินเรา"    ที่เราคิดก็คือคนๆนั้นเค้าไม่มีสิทธิ์มาว่าเพื่อนเราว่าแตกต่างเพียงเพราะว่า  บี   นั้นไม่ใช่ผู้ชาย (เราที่คิดว่าไม่ว่าเพศไหนก็เหมือนกันเพราะว่ายังไงก็คนเหมือนกัน// เดี๋ยวเอาไว้กระทู้อื่นเดี๋ยวยาว)   คือว่าเค้าตัดสินเพื่อนเราด้วยความคิดของตัวเองคนเดียวแล้วความคิดของเค้านั้นดันมาจากตรรกะป่วยๆด้วยมันก็เลยทำให้เพื่อนเรานั้นเสียความรู้สึก   

///คำพูดของคนๆหนึ่งสามารถทำลายคนๆหนึ่งได้เลย เพราะฉะนั้นจะพูดอะไรก็ควรคิดถึงใจเขาใจเราคำพูดนั้นแสดงตัวตนของคนพูด   อย่าเอาความคิด  ตรรกะป่วยๆ   มาป้ายสีให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี  (เรื่องบางเรื่องคิดได้เป็นสิทธ์ของคุณแต่อย่าพูดออกมาจะดีกว่า )wink

**แล้วก็ขอฝากถึงคนที่รู้สึกไม่ดีจากการที่ถูกคนอื่นตัดสินอยู่นะคะ    "ตัวเราก็คือตัวเรานะ ไม่มีใครรู้จักตัวเราดีมากกว่าตัวเราเอง อย่าเชื่อคำพูดคนอื่นมากกว่าตัวเอง อย่าให้คำพูดที่ไม่ดีของคนอื่นมาบงการณ์ตัวเราได้ เชื่อในตัวเอง มั่นใจในตัวเองแค่นี้ก็พอแล้ว" heart

----หวังว่าคนที่รู้สึกไม่ดีอยู่แล้วได้อ่านแล้วรู็สึกดีขึ้นสักนิดก็ดีนะคะ----
 

แสดงความคิดเห็น

>