Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฝุ่นละออง pm2.5 มาจากไหน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


หลายข่าวที่ปรากฏอยู่ในสื่อที่ว่าฝุ่นละอองขนาด pm2.5 มาจากไหน คำตอบคือมาจากส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ภาวะโลกเรือนกระจกประกอบกับสภาพอากาศที่ปิดมิดชิดคล้ายกับแอ่งกระทะ แต่หลายคนสงสัยในพื้นที่ต่างไป มาจากสาเหตุใดบ้าง

1. ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มาจากการเดินทางไปมา โดยเฉพาะคนที่มีเวลาเร่งรีบในการทำงาน ประกอบกับการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะที่สำคัญในการมาทำงาน รวมทั้งแหล่งก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างในการเดินทางทำให้สัญจรลำบาก โดยเฉพาะเขตลาดพร้าว ที่ถูกยกประกาศเป็นคุณภาพอากาศที่แย่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร
2. ในพื้นที่ต่างจังหวัด มาจากการเผาป่าไม้และเผาอ้อยเพื่อส่งผลิตน้ำตาลไปยังพื้นที่อื่น โดยในส่วนของการเผาป่าไม้มาจากชนกลุ่มน้อยที่มักหาของป่าส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งมาจากคนมักง่ายหลายคนที่ทิ้งก้นบุหรี่ในริมป่าข้างทาง ที่สุดทำให้เกิดไฟป่าเป็นประจำทุกปี จนหลายสื่ออ้างว่า เชียงใหม่ติดอันดับคุณภาพอากาศที่แย่ที่สุดในอันดับต้นของโลก ในส่วนของการเผาอ้อยเพื่อส่งผลิตน้ำตาล โดยที่เกษตรกรขายอ้อยอ้างว่าไม่มีพื้นที่ในการเก็บเกี่ยวอ้อย แต่พอมาถึงพ่อค้าคนกลางพบว่าอ้อยที่ถูกเผาไหม้นั้นไม่มีคุณภาพ จึงส่งผลให้เกษตรกรผู้ขายอ้อยที่ถูกเผาต้องหักเงินเดือนให้แก่เกษตรกรผู้ขายอ้อยสดเพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของการส่งผลิตอ้อย ย้ำอีกครั้งว่า เกษตรกรที่นำอ้อยเผามาขายจะหักเงินเดือนค่าบริการรายได้ให้แก่เกษตรกรที่นำอ้อยสดมาแทน

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Prist 23 ก.ย. 64 เวลา 00:59 น. 1

โดยสรุป... ฝุ่น pm2.5 มาจาก

- โลกร้อน + อากาศปิด

- มลพิษจากยานพาหนะ

- เผาป่าไม้เผาอ้อย


แต่ถ้าเผาอ้อยราคาอ้อยจะไม่คุ้มนะ

0