Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บัญชีและเศรฐศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อยากถามว่า
1.บัญชีและเศรฐศาสตร์อันไหนดีกว่ากันและแตกต่างกันอย่างไร

2.จาก2คณะข้างต้น คณะไหนมีความก้าวหน้ามากกว่ากัน
3.ในปัจุบันอาชีพไหนมีความต้องการมากกว่ากัน

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ChicChiclife 18 ต.ค. 64 เวลา 22:05 น. 1

อันไหนดีกว่าตอบไม่ได้ค่ะ เพราะขึ้นอยู่กับแต่ละคน

บัญชีเป็นวิชาชีพเฉพาะ ผู้ที่ประกอบวิชาชีพด้านบัญชีจะต้องจบจากสาขาบัญชีเท่านั้น(จบอื่นมาทำไม่ได้) จบมาเป็นนักบัญชีตามหน่วยงานต่างๆ(ทุกหน่วยงานจำเป็นต้องมีการทำบัญชี) หรือเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ถ้าไม่อยากทำสายบัญชีแล้วก็เปลี่ยนไปสายอื่นได้ เช่นพวกการเงิน

ด้านการเรียน บัญชีจะเรียนเกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลกิจกรรมต่างๆของกิจการ เกี่ยวกับสินทรัพย์ หนี้สิน เจ้าหนี้ ลูกหนี้ การซื้อการขาย ของกิจการ ควบคุมการดำเนินกิจการต่างๆ โดยไม่ให้เกิดการทุจริต อยู่กับตัวเลขตลอดเวลา คำนวณ แต่ไม่ถึงกับใช้คณิตขั้นสูง บัญชีเป็นอะไรที่มีแบบแผนเพราะจะต้องทำตามมาตรฐานทางบัญชี


เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่วิชาชีพเฉพาะ แต่เป็นการเรียนทฤษฎีต่างๆแล้วเอาไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ ถ้าตรงๆเลยก็ด้านเศรษฐกิจ ถ้าเอาไปใช้กับด้านอื่นก็ด้านการตลาด การเงิน ซึ่งจะต้องดูอีกทีว่าเราสนใจด้านไหนแล้วมุ่งไปด้านนั้นโดยจะเป็นการเอาสิ่งที่เรียนมาไปปรับใช้

การเรียนจะเรียนทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ต่างๆตั้งแต่จุลภาค มหภาค ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค หน่วยผลิต กิจกรรมทางเศรษฐกิจ มองในภาพใหญ่ การนำเข้าส่งออก อัตราดอกเบี้ย ค่าเงิน ภาครัฐ สังคมโดยรวม


คณะไหนมีความก้าวหน้ามากกว่า ขึ้นอยู่กับแต่ละคนค่ะว่าจะทำให้ตัวเองก้าวหน้าแค่ไหน

บัญชีคิดว่าตกงานยากเพราะเป็นวิชาชีพ ตลาดต้องการ ทำไปเรื่อยๆจะเก่ง แต่ก็จะยากมากๆ บางคนทำไปเริ่มรู้ตัวว่าไม่ใช่ตัวเองก็เปลี่ยนสาย

เศรษฐศาสตร์ถ้านำความรู้ไปปรับใช้เก่งกับงานอื่นๆก็จะมีประโยชน์ค่ะ อาชีพหลากหลายค่ะ แล้วแต่ว่าอยากทำอะไร

0