Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครว่าเราหัวช้า?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


“สั่งงานลูกน้องแล้วไม่เข้าใจสักที ทำไมต้องให้บอกทุกรอบ? ทำไมลูกของพี่เข้าใจอะไรช้า?” นี่เป็นตัวอย่างคำถามที่มักจะเจอบ่อย ๆ เวลาที่ได้คุยกับลูกค้า และเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านก็เจอปัญหาแบบนี้อยู่บ่อยครั้งเช่นกัน วันนี้อยากให้ลองมาเข้าใจในอีกมุมมองนะคะ ว่าปัญหาเหล่านี้อาจไม่ได้มาจากความช้าในการรับรู้ หรือเรียนรู้ แต่อาจจะมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดความไม่เข้าใจ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาในการสื่อสารตามมา

บางท่านมีวิธีการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิด (Encoding Type) เขาต้องการเวลาในการประมวลผล เก็บข้อมูล และทำความเข้าใจอย่างแท้จริง เช่น เคยเจอลูกค้าที่บอกว่าในสมองเขาเหมือนมีลิ้นชักที่คอยเก็บข้อมูลอย่างเป็นหมวดหมู่ เมื่อมีข้อมูลใหม่ ๆ เข้ามา เขาจะค่อย ๆ ทำความเข้าใจ เก็บเป็นรูปแบบของข้อมูลในแบบที่เขาเข้าใจ เพื่อง่ายต่อการนำไปประยุกต์ใช้กับเรื่องอื่น ๆ ท่านที่มีการเรียนรู้ในลักษณะนี้ จึงต้องการใช้เวลาในการจัดระเบียบข้อมูลในสมองของตัวเอง ในกรณีที่เป็นเด็กที่มีการเรียนรู้แบบการคิด คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเพิ่มขึ้น เช่น การสอนเป็นที่ละขั้นตอน ช้า ๆ มีการจัดกระบวนการในการสอนอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เด็กเข้าใจสิ่งนั้นอย่างถูกต้อง ถ้าเราใจร้อน หรือสอนเร็วเกินไปจะทำให้เด็กยิ่งสับสน และไม่สามารถนำข้อมูลที่สอนไปใช้ได้อย่างถูกต้อง รวมถึงไม่สามารถต่อยอดข้อมูลได้

มีคนอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องการข้อมูลที่มีลายละเอียดครบถ้วน และชัดเจน เพื่อที่จะสามารถต่อยอดการทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และแม่นยำ ยกตัวอย่างเช่นคนที่มีลักษณะบุคลิกของห่านป่า ที่ทำให้นึกถึงคำว่า “คุณภาพ และความเป็นมืออาชีพ” เขาต้องการข้อมูลที่มากพอ มีหลักฐาน ตรวจสอบได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะสามารถทำให้เขาทำสิ่งต่าง ๆ ออกมาได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการสอน หรือต้องการให้เขาทำอะไร ควรให้ข้อมูลที่เพียงพอ บอกจุดประสงค์ในการทำ และอย่าลืมที่จะเปิดโอกาสให้เขาได้ซักถามเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม

รูปแบบการเรียนรู้แบบ Social Style เป็นอีกหนึ่งกรณีที่น่าสนใจ เพราะคนที่มีการเรียนรู้ในลักษณะนี้ ต้องการต้นแบบในการริเริ่มที่จะทำอะไรบางอย่าง แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะลอกเลียนแบบมาทั้งหมด เขาแค่ต้องการเห็นโครงสร้าง แนวทางในการปฏิบัติ ต้องการตัวอย่างในการเริ่มต้น ดังนั้นเราสามารถใช้วิธีการอธิบาย ประกอบการสาธิตวิธีในการทำ เพื่อเป็นการให้เห็นต้นแบบ และให้เขาได้ทดลองปฏิบัติจริง วิธีนี้จะทำให้คนที่มีการเรียนรู้แบบนี้เข้าใจกระบวนการของการทำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

จากตัวอย่างที่ยกมา จะเห็นได้ว่าบางครั้งปัญหาอาจไม่ได้เกิดจากเพียงเพราะว่าคน ๆ นั้นหัวช้า แต่ยังมีอีกหลาย ๆ ปัจจัยที่ทำให้ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจข้อมูลต่าง ๆ หรือในบางคนก็ต้องการต้นแบบในการเริ่มต้น การวิเคราะห์ศักยภาพและบุคลิกภาพผ่านลายผิววิทยานอกจากจะทำให้ทราบถึงศักยภาพที่ติดตัวมาแต่กำเนิด บุคลิกภาพแล้ว ยังสามารถช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้ลูกได้ และเมื่อเราสามารถทำความเข้าใจลักษณะที่แตกต่างของแต่ละบุคคล ก็จะทำให้เราสามารถแก้ไขสิ่งเหล่านั้นได้อย่างถูกจุด และปรับเปลี่ยนวิธีการในการสื่อสารกันได้อย่างเหมาะสมค่ะ

enlightenedอ่านเพิ่มเติมคลิกลิ้งด้านล่างเลยจ้าenlightened
https://www.facebook.com/PPAC.CPALL/photos/6461871920504724
 
ดูน้อยลง

แสดงความคิดเห็น

>