Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มิติของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่หลายคนยังไม่รู้ ต้องรู้ไว้นะเดียวเชย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

มีอีกหลายๆคนที่ยังไม่รู้จัก มิติของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน  ว่ามันคืออะไร เป็นอย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลคราวๆ พอจะนำเสนอให้เข้าใจ เข้าถึงได้ง่ายๆ มาลองดูกัน 

ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน คือกระบวนการที่เราต้องการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุดในทุกกระบวนการ แทบในทุกขั้นตอนไม่ควรมีอัตราการเกิดของเสีย หรือมีได้แต่ควรน้อยที่สุด เพื่อให้ทั้งกระบวนการเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) หมายถึง ระบบอุตสาหกรรมที่วางแผน และออกแบบมาเพื่อคืนสภาพหรือให้ชีวิตใหม่แก่วัสดุต่าง ๆ ในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ แทนที่จะทิ้งไปเป็นขยะเมื่อสิ้นสุดการบริโภค เศรษฐกิจหมุนเวียนนำวัสดุที่เป็นองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นกลับมาสร้างคุณค่าใหม่ หมุนเวียนเป็นวงจรต่อเนื่องโดยไม่มีของเสีย นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสร้างความสมดุลในการดึงทรัพยากรธรรมชาติมาใช้งานใหม่ เรามักคุ้นชินในตัวอย่างของการใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในรูปแบบพลังงานทดแทน 


ประโยชน์ของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนและความยั่งยืน
ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนและความยั่งยืนที่เพิ่มมากขึ้นมีประโยชน์ในระดับโลกหลายประการ เช่น ส่งผลให้มีการใช้วัสดุอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด สร้างกระแสรายได้ที่แปลกใหม่ ช่วยให้ความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ช่วยยกระดับชื่อเสียงของแบรนด์และบรรเทาความเสี่ยง การผลักดันเศรษฐกิจหมุนเวียน นอกจากจะส่งผลกระทบเชิงบวก ต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ยังช่วยในเรื่องของการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันรวมไปถึงการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่พึ่งพาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม การจัดการขยะและอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ส าหรับภาคธุรกิจ กระบวนการผลิตภายใต้แนวคิดดังกล่าวจะช่วย ลดต้นทุนและเพิ่มรายได้จากเทคโนโลยีที่ใช้วัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้คณะกรรมการยุโรป ได้คาดการณ์ว่าจะสามารถเพิ่มผลผลิตได้ร้อยละ 30 ภายในปี 2030 ซึ่งจะกระตุ้น GDP ของสหภาพยุโรปได้ถึง ร้อยละ 1 อีกทั้งยังสามารถลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและปริมาณก๊าซเรือนกระจก ประชากรมีสุขภาพที่ดีขึ้น  นอกจากนั้นเศรษฐกิจหมุนเวียนยังมาพร้อมกับโอกาสการลงทุน ในธุรกิจใหม่ อาทิธุรกิจการให้บริการด้านการขนส่ง และกระจายสินค้า ธุรกิจรีไซเคิลขยะคุณภาพสูง ธุรกิจ Re-manufacturing ธุรกิจ Biofuel ธุรกิจแบบ Sharing platform และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี
อย่างไรก็ตามในประเทศไทยเรื่องของระบบเศรษฐกิจหมุนเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง เทรนด์ของสิ่งแวดล้อม Bioeconomy, Circular Economy และ Green Economy ในแวดวงการเมือง พรรคการเมืองจะผลิตนโยบายเศรษฐกิจหมุนเวียนแบบใดเพื่อขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อมุ่งสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมในอนาคตต่อไป

แสดงความคิดเห็น