Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

DHL เผยผลสำรวจเด็กจบใหม่ "มากกว่า 90% กังวลในการหางาน"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

กลุ่มบริษัท ดอยช์ โพสต์ ดีเอชแอล บริษัทลอจิสติกส์ขนส่งชั้นนำระดับโลกได้เปิดเผยผลสำรวจในเยาวชนอายุตั้งแต่  15 ปีขึ้นไปกว่า 950 คนจาก 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย กัมพูชา อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ศรีลังกา และเวียดนาม เกี่ยวกับความสามารถในการหางานของเยาวชนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยบริษัทฯ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นทางออนไลน์เป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกเช่น มูลนิธิเด็กโสสะ (SOS Children’s Villages) และ Teach For All ในการเก็บข้อมูล




จากข้อมูลพบว่า แม้เยาวชนส่วนใหญ่มากถึง 88% มีความพร้อมในการหางานในช่วงหลังเรียนจบระดับมหาวิทยาลัย และมีมากถึง 70% ที่มั่นใจว่าตนเองจะหางานได้ภายใน 6 เดือน แต่ข้อมูลตัวเลขแสดงชัดเจนว่ามีเยาวชน "มากกว่า 90% มีความกังวลในการหางาน" ในช่วงวิกฤตการณ์โรคระบาดที่ยังไม่หมดไปนี้ สอดคล้องกับมุมมองผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีผลกับการหางาน โดยมีมากถึง 94% ที่รู้สึกได้รับผลกระทบทำให้หางานได้ยากขึ้น


ในช่วงเวลาที่เยาวชนมีความกังวลในการหางานหลังเรียนจบเช่นนี้ สิ่งที่แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อย่างหนึ่งก็คือ "อาชีพฟรีแลนซ์" ซึ่งเยาวชน 53% เลือกที่จะเปิดรับงานฟรีแลนซ์ ที่เป็นการรับทำงานออนไลน์ โดยสิ่งที่เยาวชนส่วนใหญ่คำนึงถึงเมื่อมาสมัครงานต่างๆ คือการเรียนรู้และลองรับความท้าทายใหม่ๆ ตามมาด้วยความมั่นคงในสายงาน และเงินเดือน

ทาง DHL เองยังได้ทำการสำรวจในประเด็นของทักษะที่จำเป็นในการทำงานยุคปัจจุบัน พบว่า "การสื่อสารระหว่างบุคคล" มีความสำคัญมากที่สุด ในการที่จะซื้อใจบริษัทให้เลือกเข้าทำงานในมุมมองของพวกเขา เพิ่มโอกาสในการได้งานที่มากขึ้น โดยมีมากถึง 45% ที่มีความคิดเห็นเช่นนี้ รองลงมาเป็นเรื่องภาษา (31%) และไอที (10%) ตามลำดับ

กรอบใหญ่อย่าง "อาชีพในฝัน" เยาวชนมีความสนใจและต้องการจะประกอบอาชีพแรก (First jobber) คือ ธุรกิจส่วนตัวนำมาเป็นอันดับที่ 1 ตามมาด้วยอาชีพเกี่ยวกับการศึกษาเป็นอันดับ 2 ส่วนอาชีพด้านการบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) ครอบคลุมรวมงานด้านการท่องเที่ยว ไล่มาเป็นอันดับ 3 ส่วนในประเด็นของ "อาชีพที่มั่นคง" ในทุกสถานการณ์ กลุ่มเยาวชนส่วนใหญ่มองว่า "บุคลากรทางการแพทย์" เป็นอาชีพที่มั่นคงนำมาเป็นอันดับ 1 (32%) ตามมาด้วยครู อาจารย์ (22%) และข้าราชการ (21%) ซึ่งจะเป็นอาชีพที่สร้างความอุ่นใจให้กับพวกเขาจากการว่างงานฉับพลัน

โทมัส ทีเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีเอชแอล โกลเบิล ฟอร์เวิร์ดดิ้ง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “คนรุ่นใหม่ในตลาดแรงงานอาจรู้สึกวิตกกังวลกับความไม่แน่นอนของอาชีพการงาน ราว 66% ของคนไทยเผยว่าภาวะการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นสาเหตุของความเครียด ขณะที่อีก 62% มองว่าเป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจถดถอยติดต่อกันเป็นเวลานาน"

หลังจากการกล่าวถึงปัญหาความกังวล รวมไปถึงข้อมูลทั่วไปต่างๆ ในส่วนของการลดปัญหาที่จะเกิดขึ้น เยาวชนมีความคิดว่า สิ่งที่จะมาช่วยเพิ่มความมั่นใจเวลาไปสมัครงานที่ต่างๆ คือการฝึกงาน (38%)  ตามมาด้วยการได้คำแนะนำจากครูหรือผู้ให้คำปรึกษา (32%) โดยมีปัจจัยเสริมอื่นๆ เช่น โซเชียลมีเดีย การบอกต่อจากเพื่อน ที่จะสามารถเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาความวิตกกังวลในการหางาน ท่ามกลางวิกฤตการณ์โควิด-19 นี้ได้

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น