Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อีกกี่วัน กี่เดือน กี่ปีกว่าสถานการณ์จะจบลงเมื่อใด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของสายพันธุ์แอฟริกาใต้แพร่กระจายกว่าไม่เกิน 100 ประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปและอเมริกายิ่งมีทวีคูณมากขึ้นทั้งยอดผู้ป่วยเกินแสนกว่าราย และยอดผู้เสียชีวิตแล้วกว่ากี่รายในยุโรปและอเมริกา แต่มีบางประเทศต่างรอประเมินสถานการณ์อย่างชัดเจนว่ามีมาตรการเพียงพอหรือไม่ และระบบสาธารณูปโภคของแต่ละประเทศในทั่วโลกเพียงพอหรือไม่ รวมทั้งการจัดกิจกรรมวันส่งท้ายปีก็เริ่มจะหายไปนานแค่ไหนทั้งในยุโรปและอเมริกา แม้แต่ผู้คนต้องจำกัดจำนวนการเดินทางไปซื้ออุปโภคบริโภคและการจัดฉลองยิ่งมีทวีคูณมากขึ้น รวมทั้งการประกาศเปิดเมืองสำคัญในยุโรปและอเมริกา ยิ่งมีผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของสังคมจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปอย่างไร


อยากจะถามว่าอีกกี่วัน กี่เดือน กี่ปีกว่าสถานการณ์จะจบลงเมื่อใด และอีกกี่วัน กี่เดือน กี่ปีกว่าจะฉลองส่งท้ายปีย้อนหลังเมื่อใด และอีกกี่วัน กี่เดือน กี่ปีกว่าผู้คนทั้งหลายจะใช้ชีวิตใหม่อย่างไร และอีกกี่วัน กี่เดือน กี่ปีกว่าสถานการณ์จะจบลง และอยากจะฉลองส่งท้ายปีย้อนหลังตอนไหนกันแน่ช่วยบอกที

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

220798 26 ธ.ค. 64 เวลา 19:15 น. 1-1

ขอตอบกลับของความคิดเห็นที่ 1 ว่า อีกกี่วัน กี่เดือน กี่ปีกว่าสถานการณ์จะจบลงเมื่อใด

0
Prist 27 ธ.ค. 64 เวลา 00:17 น. 2

เรามองไม่เห็นอนาคตหรอกครับ


มีไวรัสและโรคบางโรคที่นักวิทยาศาสตร์ใช้เวลามาหลายปีก็ยังหาวิธีที่เด็ดขาดในการเอาชนะมันไม่ได้ (และผมหวังว่า covid-19 จะไม่ใช่หนึ่งในเคสนี้).... 

อย่างไรก็ดี มีคนเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ธรรมดา (flu) แค่ที่อเมริกาที่เดียว ก็ปาไปเกือบครึ่งแสนคนทุก ๆ ปีแล้ว (นี่ขนาดเป็นไข้หวัดใหญ่ปกติที่เราอาจจะจัดการได้นะ) ที่มา: https://specials-images.forbesimg.com/imageserve/5f7d7869fcc2cf4e2922009a/960x0.jpg?fit=scale


ถ้าเราติต่างว่า โอเค... covid-19 คือไวรัสกระจอก ๆ ตัวนึงที่ไม่มีการกลายพันธุ์ สักวันเราจะจัดการมันได้ แต่บังเอิญมันไม่ได้กระจอกแบบนั้น และมันอาจจะพัฒนาต่อไปได้เรื่อย ๆ อีกในอนาคต ในขณะที่ตอนนี้วัคซีนเราอาจจะตาม Omicron ไม่ทันอยู่.... สักวันที่เราพัฒนาวัคซีนจัดการ Omicron ได้ มันอาจจะมีสายพันธุ์ใหม่โผล่ขึ้นมาอีกก็ได้ (ผมไม่ได้พูดถึงแค่ covid-19 นะ.... มีอีกหลายชนิดที่สามารถแปลงร่างได้ แค่ตอนนี้ทั่วโลกสนใจ covid-19)


anyway, ผมคิดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในปีหน้าครับ

ไม่ได้แปลว่าเราจะจัดการไวรัสได้... แต่แปลว่าเราจะ "ปลง" หรือ เริ่มชินกับวิถีชีวิตแบบนี้ขึ้นมาบางแล้ว และหน่วยงานก็จะไม่เข้มงวดเหมือนที่ทำกันในปัจจุบันแล้ว เพราะพวกเขาก็จะล้มแหล่ไม่ล้มแหล่อยู่แล้ว ทุกอย่างจะมีการผ่อนคลายมากขึ้น (เพื่อให้อยู่รอด)

// เราแนะนำให้หาวิธีปรับตัว มากกว่าการเรียกร้องให้สถานการณ์กลับมาเป็นเหมือนเดิมนะ เพราะจบจาก covid-19 ผมว่าอะไรหลาย ๆ อย่างคงเปลี่ยนไปเยอะ ต่อให้สถานการณ์แบบเดิมจะกลับมาแต่วิถีชีวิตบางอย่างของเราตอนนี้ถูกเปลี่ยนไปแล้ว ตัวอย่างเช่น การศึกษาออนไลน์ , อาชีพเดลิเวอร์รี่ , และ สังคมดิจิตอล (การทำธุรกรรม หรือ ทำเรื่องกับหน่วยงานต่าง ๆ ออนไลน์) แม้โควิดจะหายไปบางที ผู้อำนวยการโรงเรียนอาจจะหัวใส ให้เรียนออนไลน์ต่อไปบางวิชาก็ได้ ประหยัดตังค์ ไรงี้


ที่น่าจับตาคือ

1) สถานการณ์โควิด (รวมถึง กีฬาโอลิมปิคในปีหน้าที่จีน)

2) สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างประเทศ (ถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้น อาจจะรุนแรงกว่า covid-19)

3) สถานการณ์การเมืองภายในประเทศ

1
220798 27 ธ.ค. 64 เวลา 04:10 น. 2-1

ขอถามว่าอัน 3) หมายถึงจะมีการเลือกตั้งสภาผู้แทนฯ ใช่หรือไม่

0