Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ญี่ปุ่นผลิตหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยง “AIBO” ใช้ปัญญาประดิษฐ์ ช่วยเยียวยาจิตใจผู้คน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#DekDมีเรื่องมาเล่า



หากเราจะนึกถึงประเทศที่มีชื่อเสียงด้านหุ่นยนต์หรือนวัตกรรม ญี่ปุ่นน่าจะเป็นชื่อแรกๆ ที่ผุดขึ้นมาอย่างแน่นอน ด้วยชื่อเสียงในเรื่องนี้มาช้านาน โดยล่าสุดหลากหลายบริษัทหุ่นยนต์ของญี่ปุ่นได้ออกผลิตภัณฑ์ มุ่งเน้นเยียวยาจิตใจผู้คนในช่วงสถานการณ์โรคระบาด ด้วยแนวคิด "เพื่อนสัตว์เลี้ยง"

ภาพจาก CBS News

หุ่นยนต์สุนัข รุ่น "AIBO" เป็นหนึ่งในตัวอย่างผลผลิตจากแนวคิดดังกล่าว และกำลังเป็นที่แพร่หลาย ด้วยเทคโนโลยีสุดนำสมัยมากมายที่ใส่เข้าไป เพื่อทำให้สัตว์เลี้ยงสามารถเข้าถึงจิตใจผู้คน และตอบรับความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างดี อาทิ เซเซอร์ตรวจจับที่อุ้งมือ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ในการเรียนรู้บุคลิกภาพและพฤติกรรมของผู้ใช้   เพื่อทำให้สัตว์เลี้ยงสามารถทำความเข้าใจมนุษย์ได้ดียิ่งขึ้น

AIBO นั้นสามารถเข้ากันได้กับคนทุกเพศทุกวัย เป็นเหมือนทางเลือกใหม่สำหรับผู้คนที่อาจจะมีความต้องการเลี้ยงสัตว์ แต่กลัวเรื่องของการดูแลระยะยาว รวมถึงความปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนบางกลุ่ม อย่างเช่นผู้สูงอายุ

ภาพจาก CBS News

นอกจากนี้ตัว AIBO เองยังสามารถใช้เพื่อเยียวยาสุขภาพจิตของผู้คนได้อีกด้วย มีตัวอย่างนึงที่เธอได้ซื้อเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ให้แม่เลี้ยงที่มีอาการสมองเสื่อม ซึ่งมีโอกาสทำให้เธอมีภาวะอารมณ์ซึมเศร้า โดยก่อนหน้านี้เธอเป็นคนเก้ช็บตัวและไม่ค่อยพูด แต่พอเจ้า AIBO ถูกส่งไปให้แม่เลี้ยงใช้งาน เธอเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับมันมากขึ้น จนตอนนี้เธอสนิทกับมันไปแล้ว 

เจ้าของคนที่ส่ง AIBO ให้แม่เลี้ยงใช้งาน (ภาพจาก CBS News)

และในช่วงเวลาโรคระบาดเช่นนี้เอง หุ่นยนต์ยิ่งเพิ่มบทบาทสำคัญในการเยียวยาจิตใจคนที่จำเป็นต้องอยู่คนเดียว สถานการณ์อย่างการกักตัวเองย่อมนำมาซึ่งความโดดเดี่ยว เนื่องจากคนอื่นไม่สามารถเข้าไปเยี่ยมได้ การมีหุ่นยนต์มาทดแทนส่วนนี้จึงเป็นทางเลือกที่ดีอย่างมากในการแก้ปัญหา

ญี่ปุ่นเองไม่ได้มีแค่ AIBO ที่เป็นหุ่นยนต์สุนัขเท่านั้นที่สามารถช่วยเยียวยาจิตใจผู้คนได้ ยังมี "Qoobo" ที่เป็นหุ่นจำลองส่วนตัวและหางของสัตว์ (ไม่มีแขนขา) พร้อมขนนุ่มไว้สัมผัสเพื่อลดความเครียด และ "Lovot" ที่สามารถตอบสนองเวลามีคนกอดได้ ซึ่งก็ทำให้เจ้าตัวนี้ถูกใจเด็กเล็กอย่างมาก

"Qoobo" หุ่นยนต์รูปร่างสุดแปลที่มีแค่ตัวและหาง (ภาพจาก CBS News)


"Lovot" หุ่นยนต์ที่สามารถตอบสนองการกอดได้ (ภาพจาก CBS News)

 
ที่มา
https://www.cbsnews.com/news/robo-dogs-therapy-bots-artificial-intelligence/
https://www.cbsnews.com/video/japan-companion-robots-help-the-lonely-smile-and-patients-in-recovery-during-covids-isolating-times/#x

แสดงความคิดเห็น

>