Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เกิดข้อถกเถียงอีกแล้ว! 'ชายข้ามเพศ' ชนะ 'หญิงข้ามเพศ' ในการแข่งขันว่ายน้ำประเภทหญิง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
#DekDมีเรื่องมาเล่า



เรียกได้ว่าเรื่องนี้กำลังเป็นประเด็นอย่างมาก หลังจากที่ Lia Thomas หญิงข้ามเพศเจ้าของสถิติในการแข่งขันว่ายน้ำหญิง 200 และ 500 หลา สังกัดมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย (UPENN)  ถูกชายข้ามเพศเอาชนะในการแข่งขันว่ายน้ำในประเภทหญิงไปแบบขาดลอย ชนิดที่ทำให้เรื่องประเด็นการข้ามเพศในวงการแข่งขันกีฬานี้ถูกยกมาพูดถึงอีกครั้ง

เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน หญิงข้ามเพศคือ "ชายเป็นหญิง" ส่วนชายข้ามเพศคือ "หญิงเป็นชาย" นะครับ


Lia Thomas นักว่ายน้ำหญิงข้ามเพศ สังกัดมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย (UPENN)
ภาพ : NY Post

 
ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน Lia Thomas   ซึ่งเป็นหญิงข้ามเพศ (ชายเป็นหญิง) ได้ทำการลงแข่งขันว่ายน้ำในประเภทหญิง 200 500 และ 1650 หลา ลีอาได้เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก แถมสร้างสถิติใหม่ของการแข่งขันไว้อย่างน่าตกใจ ด้วยการทิ้งห่างอันดับ 2 แบบขาดลอยถึง 38 วินาทีในการว่ายน้ำ 1650 หลา ซึ่งเกิดเป็นประเด็นถกเถียงมาก่อนในปีที่แล้วว่า "การนำคนข้ามเพศมาแข่งกีฬาเป็นเรื่องสมควรหรือไม่" เนื่องจากมีเรื่องของฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวข้องอย่าง "Testosterone" ที่มีผลต่อเรื่องของสมรรถภาพร่างกายอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (8 ม.ค. 65) ในการแข่งขันว่ายน้ำไตรภาคี Ivy League ที่ประกอบด้วย UPENN วิทยาลัยดาร์ทมัธ และมหาวิทยาลัยเยล ได้มีเรื่องราวใหม่เกิดขึ้น หลังจากที่ลีอาที่ใครๆ ต่างมองว่ามีโอกาสเอาชนะในการแข่งขันว่ายน้ำนี้ได้ถูก "Iszac Henig" ชายข้ามเพศซึ่งเป็นนักกีฬาสังกัดมหาวิทยาลัยเยล  เอาชนะในรายการว่ายน้ำหญิงถึงสองรายการทั้งเดี่ยวหญิง 100 เมตร และผลัดหญิง 400 เมตร

Iszac Henig (ซ้าย) นักว่ายน้ำชายข้ามเพศ สังกัดมหาวิทยาลัยเยล (Yale University)
ภาพ : NY Post

แน่นอนว่าพอเรื่องนี้เกิดขึ้น สังคมทั่วไปต่างแสดงความเห็นอย่างเป็นวงกว้างถึงความเหมาะสมในการแข่งขันที่กำหนดเพศสภาพชัดเจน ซึ่งทาง NCAA หรือสมาคมกีฬาระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่าเป็นไปตามกฎของสมาคมที่กำหนดเรื่องการแข่งขันของบุคคลข้ามเพศ (Transgender) ว่าจะต้องควบคุมฮอร์โมน Testosterone ในร่างกายให้ครบ 1 ปีให้เทียบเท่ากับนักกีฬาหญิงคนอื่นๆ ก่อนจึงจะลงแข่งขันได้ ซึ่งในกรณีของลีอาได้ผ่านกฎของสมาคมมาก่อนแล้ว และยังไม่เคยละเมิดกฎใดๆ เลยมาตลอดการแข่งขัน 2 ปีที่ผ่่านมา ส่วนเฮนิกพบว่ายังมิได้ปรับฮอร์โมนขึ้น มีแค่การผ่าตัดหน้าอกออกไปเท่านั้น

เฮนิกได้ให้สัมภาษณ์กับ New York Times เมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 ไว้ถึงความต้องการแข่งขันในรายการหญิง ต่อไป แม้เขาจะข้ามเพศไปแล้ว จึงไม่ได้มีการเทคฮอร์โมนเข้าไปเพิ่มเติม เพราะทราบดีถึงกฎของ NCAA ข้อนี้

Henig ในการแข่งขันว่ายน้ำผลัดทีมหญิง 400 หลา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
ภาพ : Daily Mail UK

แต่ถึงแม้ว่าทาง NCAA จะออกกฎมาเพื่อรองรับและเปิดกว้างทางเพศ ก็ยังคงเป็นประเด็นพูดถึงในวงกว้างอยู่ดีในเรื่องของความเท่าเทียม โดยเฉพาะกับนักกีฬาหญิงคนอื่นที่ร่วมแข่งขัน เพราะจากการแข่งทั้งของลีอาก่อนหน้านี้ และเฮนิก สองคนนี้สามารถเอาชนะคู่แข่งคนอื่นได้ โดยที่นักกีฬาหญิงเองดูจะถูกเอาเปรียบในสายตาของผู้ชม โดยความเห็นส่วนมากมักจะเป็นไปในทางของการแยกจัดแข่งกีฬาของทรานส์ไปเลย เพื่อความยุติธรรมต่อผู้เข้าแข่งขันทุกคน

แล้วทุกคนล่ะ คิดเห็นอย่างไรกันบ้าง?


ที่มา
https://nypost.com/2022/01/08/lia-thomas-defeated-by-fellow-transgender-swimmer-iszac-henig/?fbclid=IwAR2-scZUksD7wc4-fviZlKzCkIyRd-wVe4NAT1Pu1BRb_a6Fum2Rwz98TQs
https://nypost.com/2021/12/09/penn-teammate-speaks-out-against-transgender-swimmer-lia-thomas/
https://www.inquirer.com/college-sports/penn/lia-thomas-ncca-swimming-ivy-league-yale-transgender-20220108.html?fbclid=IwAR24lm-ZNCv-F_kGb2f3nDnfIwKT0enXhA0QmwahrItirZJ2LnTvp6L9FcI
https://www.dailymail.co.uk/news/article-10382019/Trans-UPenn-swimmer-Lia-Thomas-wins-200m-freestyle-race-two-seconds.html?fbclid=IwAR1umsrTerZI0ODL08bFPTP3PxoXop507WnjXufeCLKkXDJRveUburHU1tE

แสดงความคิดเห็น

>