Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวโครงการเรียนล่วงหน้า เส้นทางสู่วนศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ความฝันของทุกคนสวยงามเสมอค่ะ   ฝันของกระทู้นี้ก็เช่นกัน   

ซึ่งกระทู้นี้จะมารีวิวเส้นทางการเข้ารั้วนนทรี(แบบทุลักทุเลปนอ๊อง)ให้ทุกคนได้รู้เป็นอุทาหรณ์กันค่ะ 5555555

คือที่เราสมัครเข้าเรียนต่อเป็นคณะวนศาสตร์ สาขาวิชาวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขนค่ะ(และติดแล้ว ตอนนี้เลยมาส่งต่อรีวิวให้รุ่นต่อ ๆ ไปที่สนใจคณะเดียวกัน!! เพราะทางนี้เองหารีวิวแล้วไม่ค่อยเจอ 555555555)

ย้อนความนิดนึง ในช่วงประมาณม.5 เราเพิ่งค้นพบตัวเองค่ะว่าเราอยากจะทำงานเป็นเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้   เราอยากจะรักษาผืนป่า   อยากจะทำงานกับธรรมชาติ   และมีความสนใจเรื่องป่าไม้พอสมควรเลย 

นั่นเลยทำให้เราค้นหาอาชีพก่อน  แล้วย้อนไปหาคณะที่จะสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ใช่ค่ะ หาอาชีพก่อนหาคณะ   
จากนั้นเราเริ่มเลยค่ะ หาลู่ทางการเข้าศึกษาต่อโดยทันที และพบว่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีโครงการเรียนล่วงหน้า!!!

เราไม่อยากแข่งรอบพอร์ตฟอลิโอค่ะ   เรารู้เลยว่าผลงานเราน้อย   รวมถึงรู้ตัวเองช้า   และในช่วงเวลาต่อมาก็มีโรคโควิดที่ทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมค่ายใด ๆ ได้เลย   รวมถึงถ้าเราเรียนโครงการเรียนล่วงหน้าเราจะสามารถเทียบเกรดได้ด้วย โครงการเรียนล่วงหน้าจึงเหมือนพรจากสวรรค์ที่ลงมาประทานให้กับคนที่มืดบอด18มิติแบบเรา  

*ในตอนแรกเราเข้าใจผิดด้วยค่ะว่าถ้าเรียนจบโครงการเรียนล่วงหน้าแล้ว   เราจะมีสิทธิ์เข้าศึกษาต่อในคณะที่เราต้องการโดยทันที   คือจริง ๆ เราต้องการมีที่เรียนอย่างเร็วเพราะว่าแบกรับความเสี่ยงของตัวเองไม่ไหวด้วย    ถึงขั้นคิดไปเองว่าน่าจะติดมหาลัยตั้งแต่ช่วงปลายปี   2564*

อุทาหรณ์ข้อที่ 1 : โครงการเรียนล่วงหน้ารอบเราประกาศว่าติดหรือไม่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ค่ะ ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลจากตารางของทางมหาวิทยาลัยให้ละเอียดก่อนนะคะ


อันนี้เราวางเว็บสำหรับการดูเกณฑ์เกรดคณะและเนื้อหาวิชาไว้ให้นะคะ
คลิกดูตรงนี้ได้เลย!

-รีวิวโครงการเรียนล่วงหน้า-
เราอ่านตารางเกรดและวิชาที่คณะวนศาสตร์ต้องการ  รวมถึงอ่านรีวิวหลาย ๆ ที่แล้วก็ตัดสินใจได้ว่าจะลงเรียนรอบเดือนมกราของปี 2564 (รอบ16/1) โดยวิชาที่เราเลือกเรียนก็คือชีวะกับเคมีค่ะ  จากรีวิวทำให้เรารู้ว่าก็คงไม่ยากเท่าไหร่หรอก ลงเรียนพร้อมกัน 2 วิชาไปเลยเกร๋ ๆ 

อ้อแล้วก็ ในรอบ 16 นี้เป็นรอบออนไลน์นะคะ เรียนเนื้อหาวนซ้ำได้ตลอดค่ะ จดทันที่อาจารย์พูดทุกคำแน่นอน
จากที่ตั้งใจจะสมัครรอบ 16/1 แต่แล้ว...เราลืมค่ะ 5555555555555555 ไปรู้สึกตัวอีกทีว่าต้องลงเรียนนี่หว่าตอนช่วงเดือนกุมภา 2564 เข้าไปแล้ว ก็เลยเขียนโพสต์อิทแปะฝาบ้านไว้ว่าต้องสมัครให้ทันรอบเดือนเมษาให้ได้!!! (รอบ16/2)
และสมัครทันค่ะ สุดท้ายก็ได้เริ่มเรียนล่วงหน้าในรอบ 16/2 ดูราคาที่ต้องจ่ายต่อวิชาแล้วก็แอบปาดเหงื่อนิดนึงเหมือนกันค่ะ แต่เอาหน่อย สู้ตอนนี้เหนื่อยตอนนี้ สบายช่วงปีหน้าก็โอเค


อันดับแรกเลยคือเรามองข้ามรอบเรียนแล้วไม่สอบไปเลยค่ะ เพราะว่าอันนี้เอาไปเทียบเกรดไม่ได้ โดยเรียนแล้วไม่มีการสอบคือเรียนแล้วไม่วัดผล ไม่ได้เกรด เรียนให้รู้ว่าเนื้อหามีอะไรบ้าง วิชาละ 500 ค่ะ

อุทาหรณ์ข้อที่ 2 : เป็นไปได้ควรลงเรียนแบบไม่สอบดูก่อนค่ะ เพราะถ้าอัดทีเดียวในรอบเรียนพร้อมสอบนี่เนื้อหาเยอะมากกกกกกกกกกก
ตัวโครงการจะใช้เวลาประมาณสามเดือน แบ่งออกเป็นสองช่วง ช่วงละประมาณครึ่งเดือนสำหรับกลางภาคและปลายภาคค่ะ
สำหรับค่าใช้จ่ายที่เราเสียไปคือ 7000 บาทถ้วน แบ่งออกเป็นสองวิชา วิชาละ 3500 นี่คือรอบสมัครที่ถูกที่สุดแล้ว ยิ่งถ้าสมัครช้าในรอบเดียวกัน ราคาต่อวิชาจะยิ่งแพงขึ้นค่ะ ซึ่งราคาที่แพงที่สุดต่อวิชาที่เรารู้ก็คือ วิชาละ 4500 สำหรับเราราคานี่เอาเรื่องใช้ได้เลย
เพราะฉะนั้นคนที่อ่านข้อมูลไม่ละเอียดแล้วไปแบบงง ๆ อย่างเราก็เอาเลยค่ะ จัดไปเลย 7000 วิชาชีววิทยากับเคมี

-รีวิววิชาชีววิทยา-

ขอแบ่งออกเป็นช่วงกลางภาคและปลายภาคนะคะ กลางภาคและปลายภาคมี 50 คะแนนเท่ากัน และหลังสอบปลายภาคก็จะออกเป็นเกรด A,B,C ให้ค่ะ
นี่นะคะเนื้อหาสำหรับทั้งสองช่วง

สำหรับช่วงกลางภาคคือบอกเลยว่าเป็นวิชาที่เน้นจำจริง ๆ ค่ะ จำเยอะมาก ยิ่งจำได้เยอะ จำได้แม่นยิ่งมีโอกาสในการได้คะแนนเยอะ อาจารย์เอาเนื้อหาทุกคำที่สอนมาออกแบบจริงจังมาก และมีแต่ความจำด้วยค่ะ ไม่มีคำนวณเลย ใครอ่านมาไม่ละเอียดก็น่าเสียดายมาก ๆ

กระซิบว่าเนื้อหากลางภาคง่ายกว่าปลายภาคเยอะค่ะ ดังนั้นอ่านเนื้อหากลางภาคให้ดี ๆ เก็บคะแนนเต็มได้ไม่ยากเลย (ซึ่งช่วงนั้นเราค่อนข้างชิลกับตัวเองมากไปหน่อย คะแนนเลยออกมาไม่ดีเท่าที่ควรค่ะ แต่ถือว่าดีกว่าเคมีนะ)
ส่วนเนื้อหาปลายภาคมีคำนวณปนมานิดนึงค่ะ บทที่ 9 กรดนิวคลิอิกและการสังเคราะห์โปรตีน แต่คำนวณนิดเดียวค่ะ ถ้าเข้าใจแล้วจำได้ก็เก็บคะแนนได้ไม่ยากเลย และเนื้อหาปลายภาคเยอะมากค่ะ หนักมาก ยิ่งเรียนรวมกับเคมีคือสมองเราเบลอไปเลยค่ะ

เนื้อหาช่วงหลังอ่านทุกตัวอักษรก็จริงแต่ว่าข้อสอบที่ออกไม่ตรงกับที่อ่านสักเท่าไรเลยค่ะ เพราะอะไรนี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน บางข้อเจอเนื้อหาที่ เอ๊ะ เราเรียนจริงเหรอ อะไรแบบนี้อยู่ด้วยค่ะ ถ้าเป็นไปได้ต้องฝึกข้อสอบเยอะ ๆ หน่อยนะคะ และต้องหาข้อมูลแบบลึกไว้เลยด้วย แต่ถ้าไม่อยากเหนื่อยรอบปลายภาค ตั้งใจเก็บคะแนนตั้งแต่รอบกลางภาค รอบปลายภาคก็จะไม่ค่อยเครียดเหมือนเราค่ะ
ชีวะเราคว้าเกรด B มาได้นะคะ ถือว่าโอเคเลยสำหรับเรา คือหวัง A ไว้นิดหน่อย แต่เจอข้อสอบไปรู้เลยว่า B 555555555

-รีวิววิชาเคมี-
กลางภาคและปลายภาคมี 50 คะแนนเท่ากัน เป็นวิชาที่คาดหวังว่าคงไม่ยากเพราะว่าเนื้อหาที่เคยเรียนจากม.ปลายมาก็ไม่ยาก แต่ผิดถนัดเลยค่ะ เล่นเราตั้งแต่กลางภาคเลย
นี่นะคะเนื้อหาสำหรับทั้งสองช่วง

ด้วยความที่เป็นคนไม่ชอบคำนวณ ก็เลยหันมาพึ่งเคมี ที่ไหนได้คำนวณกันยับตั้งแต่กลางภาคเลย แง
เนื้อหากลางภาคนับว่าเบาค่ะ เบากว่าปลายภาคนิดเดียว 55555555555
เน้นการหาความรู้เพิ่มเติมและการหาหนังสือมาทำแบบฝึกหัดค่ะ ต้องอาศัยความเคยชินกับโจทย์พอสมควรเลย แต่ว่าเราไม่ได้ซื้อหนังสือมาทำแบบฝึกหัด เพราะฉะนั้นสภาพเลยทุลักทุเล สุดท้ายออกมาเป็นเกรด C ค่ะ

แต่ส่วนที่ชอบก็มีนะคะ บทที่  13,14 ได้รับความรู้ใหม่ ๆ เยอะมาก เพราะชอบพวกความรู้รอบตัวค่ะ อาจารย์ก็สอนเข้าใจง่าย แต่เราเป็นพวกเข้าใจอะไรยาก เลยต้องใช้เวลานานกว่าคนอื่นนิดนึง
ที่อยากฝากเลยคือจัดตารางเวลาตัวเองดี ๆ นะคะ เนื้อหาปลายภาคเยอะมาก เป็นไปได้อย่าลงสองวิชาแบบเราค่ะ นอนซึมอยู่เหมือนกันว่าจะอ่านยังไงให้ทัน
แต่ในที่สุดหลังเกรดออกเราก็ชื่นใจค่ะ ความพยายามและความทุ่มเทไม่ได้สูญเปล่าเสียทีเดียว
พอเกรดออกก็รอให้ทางเว็บประกาศรับสมัครค่ะ

โครงการเรียนล่วงหน้าเลือกคณะที่สนใจเข้าศึกษาได้ 4 อันดับค่ะ ห้ามเลือกคณะซ้ำนะ
และจากที่ดูความแตกต่างระหว่างโครงการเรียนล่วงหน้ากับพอร์ตฟอลิโอคือ
โครงการเรียนล่วงหน้าเลือกได้ 4 อันดับ ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
พอร์ตฟอลิโอยื่นได้คณะเดียว และมีค่าใช้จ่ายที่ต้องเสีย 100 บาทค่ะ

ในวันที่ผลประกาศออกและรู้ว่าเรามีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ เราดีใจมากเลยค่ะ ดีใจจนลืมอ่านข้อมูลสำหรับการสอบสัมภาษณ์เลย

อุทาหรณ์ข้อที่ 3 : อย่าลืมอ่านเอกสารการสอบสัมภาษณ์ที่ทางเว็บแนบมาให้ด้วยอย่างละเอียดนะคะ

พออ่านเอกสารแล้วก็เพิ่งรู้ว่า อ้าว วนศาสตร์ไม่มีสอบสัมภาษณ์นี่นา
แต่เปลี่ยนเป็นการอัดคลิปแนะนำตัวพร้อมเหตุผลที่อยากเข้าศึกษาต่อในคณะวนศาสตร์แทนค่ะ รวมถึงคลิปวิ่ง 2.4 กิโลเมตรภายใน 20 นาทีด้วย โดยเนื้อหาทั้งสามอย่างต้องอยู่ภายในคลิปที่มีระยะเวลา 1-2 นาทีเท่านั้นค่ะ
พออัดคลิป ตัดต่ออะไรเสร็จเรียบร้อยก็ลงยูทูปแล้วเอาลิงก์ไปแปะในเว็บของทางมหาวิทยาลัยเลยค่ะ เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย อีกไม่กี่วันต่อมาก็ประกาศผลแล้วค่ะว่าเรามีสิทธิ์ได้ศึกษาต่อหรือเปล่า ตอนนี้เหลือแค่กดยืนยันในระบบ mytcas แล้วค่ะ(กดยืนยันสิทธิ์วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565)



ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนถึงตรงนี้นะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยกับใครหลาย ๆ คนที่กำลังหารีวิวอยู่หากมีข้อผิดพลาดหรือข้อสงสัยอะไรทักมาหาหรือแสดงความเห็นไว้ได้เลยค่ะ
หวังว่าทุกคนจะสมหวังในความฝันและเส้นทางเลือกเดินนะคะ

ช่องทางการติดต่อ
IG : fawasaas
เพิ่มเติม รูปเนื้อหาวิชานำมาจากเว็บที่แปะไว้ให้ในเนื้อหานะคะ แคปออกมาเพื่อความสะดวกในการอ่าน

 

แสดงความคิดเห็น