Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีหวังแล้ว! นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ วิธีทำให้หนูกลับไปเป็นเด็ก โดยไม่มีผลข้างเคียง!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#dekdมีเรื่องมาเล่า

ไหนมีใครอยากกลับไปเป็นเด็กบ้าง? วันนี้พี่ก็มีข่าวมาแชร์ให้ได้อ่านกันค่ะ ว่าการกลับไปเป็นเด็กไม่ใช่แค่เรื่องเพ้อฝันแล้ว! 

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัย Salk Institute for Biological Studies ได้ออกมาบอกว่าพวกเขาเพิ่งประสบความสำเร็จในการสร้างเซลล์ใหม่ในหนูด้วยการรักษาทางพันธุกรรม ทำให้เซลล์กลับไปมีสภาพที่อายุน้อยอีกครั้ง

ซึ่งงานวิจัยนี้มีพื้นฐานมาจากศาสตราจารย์ Shinya Yamanaka ผู้ได้รับรางวัลโนเบลจากประเทศญี่ปุ่นในปี 2549 งานวิจัยของเขาแสดงให้เห็นว่าส่วนผสมของโมเลกุล 4 ตัวที่เรียกว่า “Yamanaka factors” สามารถฟื้นฟูเซลล์ของผู้ใหญ่ให้กลายเป็นเซลล์ต้นกำเนิดที่อ่อนเยาว์ และสามารถสร้างเนื้อเยื่อเกือบทุกชนิดในร่างกายได้

นักวิทยาศาสตร์จึงพัฒนาต่อยอดงานวิจัยและนำมาทดลองกับหนู โดยได้ทำการฉีดยาเข้าไปในหนู การทดลองแสดงให้เห็นว่า การฟื้นฟูของเซลล์มีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อทำการทดลองในหนูเป็นเวลานาน 7-10 เดือน และไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ ต่อสุขภาพ พฤติกรรม หรือน้ำหนักตัวของหนูอีกด้วย

งานวิจัยนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถนำมาพัฒนากับมนุษย์ได้ไหม เพราะยังมีความเสี่ยงอยู่ค่อนข้างมาก แต่งานวิจัยนี้จะช่วยจุดประกายความสนใจให้กับการบำบัดแบบใหม่ที่มีเป้าหมายเพื่อชะลอหรือย้อนกระบวนการการชราภาพ ซึ่งเป็นวิธีการจัดการกับโรคที่เกี่ยวข้องกับอายุ เช่น มะเร็ง กระดูกเปราะ และโรคอัลไซเมอร์ได้

ต้องมารอลุ้นกันแล้วค่ะ ว่านักวิจัยจะสามารถนำงานวิจัยนี้มาใช้ในมนุษย์ได้ไหม? 

 

ที่มา

https://www.theguardian.com/science/2022/mar/07/ageing-reversal-scientists-rejuvenate-tissues-in-middle-aged-mice 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น