Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนสาขาภาษาจีนในมขนั้นดีอย่างไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ ต่อเนื่องจากกระทู้ที่แล้วที่พูดถึงการเริ่มเรียนภาษาจีนของเรานะคะ สามารถอ่านได้ที่ลิงค์นี้เลยนะคะ 

https://www.dek-d.com/board/view/4057474/

เอาหละ ยังไงก็ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ คือเราชื่อฟิล์มหรือฟิมก็ได้ แล้วแต่สะดวกพิมพ์ ตอนนี้อายุ 25ปี เรียนจบมาก็ซักพักแล้ว 2-3 ปี ต่อจากนี้ขออนุญาตเรียกแทนตัวเองว่าฟิมนะคะ ที่ฟิมตั้งกระทู้นี้มาก็เพื่ออยากจะเล่าประสบการณ์การเรียนในช่วงมหาวิทยาลัยให้ทุกคนได้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นน้องๆที่กำลังก้าวสู่ชีวิตมหาลัยหรือนิสิตนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่หรือรวมไปถึงที่เรียนจบไปแล้วก็สามารถมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะคะ

ก่อนจะพูดถึงช่วงมหาลัย ขอพูดถึงช่วงก่อนที่จะสอบเข้าก่อนดีกว่า ช่วงม.6 เป็นช่วงที่ทุกคนจะเครียดกันมากเลยใช่มั้ยคะว่าจะไปต่อทางไหนดี แนวคิดในการต่อมหาลัยของฟิมก็คือ เรียนจบจะอยากทำอะไร อยากได้เงินมากแค่ไหน งานที่จะจบไปจะหาง่ายหรือยาก และทั้งหมดทั้งมวลนี้ต้องรวมไปถึงความชอบของเราด้วยนะคะ เพราะถ้าเราเรียนไป ถึงจะเป็นสายงานที่หาง่าย เงินดี แต่เราไม่ชอบเราก็เรียนไปได้ยากและชีวิตในช่วงมหาลัยเราจะไม่มีความสุข

นั่นแหละค่ะ หลังจากที่ตัดสินใจเลือกอยู่นาน เราก็ลงเอยกับคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ หรือ Business Chinese (โครงการพิเศษ) ของมหาวิทยาลัยประจำจังหวัดขอนแก่น

สาขานี้แตกต่างกับภาษาจีนปกติอย่างไร? สาขาภาษาจีนธุรกิจเนี่ย จะเน้นไปที่เรื่องธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ วัฒนธรรมในการคุยด้านธุรกิจบลาๆ คือทุกอย่างเรียนเป็นภาษาจีน ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้ เพราะเข้าไปปี1คือเริ่มใหม่ทั้งหมดตั้งแต่พื้นฐานเลย เราจะเริ่มเรียนวิชาธุรกิจจริงๆจังตอนช่วงขึ้นปี2 และสำหรับสาขานี้ พิเศษเลยก็คือสามารถเลือกไปเรียนที่จีนได้ด้วยสองปี เป็นโครงการ 2+2 คือเรียนที่ไทย2ปี (ปีหนึ่งกับปีสี่) และเรียนที่จีนอีก 2 ปี (ปีสองกับปีสาม) และตอนจบจะได้ปริญญาสองใบคือจากที่ไทยและอีกใบคือจากที่จีน เนี่ย มันเท่ตรงนี้ เรียนแค่4ปี แต่ได้ปริญญาสองใบเลยนะเว้ยย

สำหรับใครที่เริ่มสนใจสาขานี้หละก็ ทางเราก็จะบอกว่า สาขานี้ที่มข.ตอนนี้ยกเลิกไปแล้วนะคะ ซึ่งสาขานี้ก่อตั้งมาแค่ 10ปี และสุดที่รุ่นที่10 เหมือนเขาจะยุบรวมเป็นสาขาภาษาจีนอย่างเดียวเลย แต่ฟิมไม่แน่ใจว่ายังมีโครงการที่ต้องไปเรียนที่2ปีอีกรึเปล่า 

ข้อมูลส่วนอื่นๆ หากอยากรู้เพิ่มเติมสามารถเม้นถามด้านล่างได้เลยนะคะ เดี๋ยวฟิมมาตอบให้โดยเร็วค่าา

หากใครอยากรุ้เกี่ยวกับการทำงานที่ธนาคารจีนก็สามารถเม้นบอกกันได้น้าา เดี๋ยวฟิมจะมาเล่าให้ฟังอีกค่าา

แสดงความคิดเห็น

>