Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้หรือไม วันนี้ (23พฤษภาคม) วันเต่าโลก !!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สำหรับวันที่
23 พฤษภาคม ของทุกปี หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า เป็นวันสำคัญอีกวัหนึ่งสำหรับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้นคือ “วันเต่าโลก” (World Turtle Day)  นั้นเอง สืบเนื่องจากองค์กรที่มีชื่อว่า American Tortoise Rescue เป็นองค์ที่มีภารกิจเพื่ออนุรักษ์และช่วยเหลือเต่าบก และเต่าทะเล ตั้งอยู่ในรัฐ California ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เล็งเห็นถึงการให้ความรู้ต่อประชาชนเกี่ยวกับ และอยากปลูกจิตส านึกให้ทุกคนร่วมกันอนุรักษ์เต่า จึงได้กกำหนดให้วันที่ 23 พฤษภาคมของทุกปีเป็น "วันเต่าโลก" (World Turtle Day)เนื่องจากในทุกวันนี้เต่าเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่มีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆรู้หรือไม่ว่า เต่าถือกำเนิดขึ้นมาในโลกใบนี้กว่า 200 ล้านปีแล้ว ก่อนไดโนเสาร์เสียอีก เต่าสามารถปรับตัวให้อยู่ในสิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้ดี ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านการสูญพันธุ์มาหลายครั้ง แต่เต่านั้นไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย มันทำได้เพียงหดเข้ากระดองเท่านั้น ทั้งนี้ สำหรับในประเทศไทยถือเป็นเรื่องเร่งด่วนอย่างยิ่งที่ต้องหันมาร่วมมือกันอนุรักษ์เต่าทะเลด้วยเช่นกัน ทางด้านมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ทำข้อมูล 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเต่าไว้ดังนี้

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเต่า
1.อุณหภูมิส่งผลต่อเพศ - ไม่ว่าลูกเต่าทะเลที่เพิ่งฟักจะเกิดมาเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย มันต่างก็ถูกกำหนดโดยอุณหภูมิของบริเวณรัง หากอุณหภูมิสูงกว่าจุดที่ส่งผลต่อการเพาะฟักไข่เต่า หรือ “pivotal temperature” (28 – 29 องศาเซลเซียส) เต่าที่เกิดมาจะเป็นเพศเมีย และถ้าต่ำกว่า ก็จะเป็นเพศผู้ อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นส่งผลให้เต่าที่เกิดมาเป็นเพศเมียในอัตราส่วนที่มากกว่าเพศผู้ ยิ่งทำให้อัตราการเกิดของเต่ายิ่งน้อยลงไปด้วย

2. เต่าบก vs เต่าน้ำจืด vs เต่าทะเล - ไม่ใช่เต่าทุกชนิดที่ว่ายน้ำได้ เต่าบกว่ายน้ำไม่เป็น ถ้าปล่อยลงน้ำจะจม เนื่องจากกระดองเต่ามีน้ำหนักมาก ส่วนเต่าน้ำจืดว่ายน้ำได้ แต่ต้องการพื้นดินไว้พักในการว่ายน้ำด้วย และเต่าทะเลอาศัยอยู่ในทะเล ยกเว้นตอนวางไข่ จะขึ้นมาวางไข่บนบก
3. ทั่วโลกมีเต่าทะเลเพียง 7 ชนิด และมีเพียง 5 ชนิดที่พบในไทย ได้แก่ เต่าตนุ เต่ากระ เต่าหญ้า เต่าหัวค้อน เต่ามะเฟือง เต่าหลังแบน และเต่าหญ้าแคมป์ ไม่พบในไทย
4. เต่าญี่ปุ่น หรือ เต่าแก้มแดง ชื่อแดนทิศอุทัย มาจากประเทศศิวิไลซ์ แต่เป็นเอเลี่ยนในประเทศไทย หากคุณพบเต่าที่มีหน้าตาแบบนี้โปรดจงรู้ไว้ว่ามันไม่ใช่เต่าในประเทศไทย แต่เป็นเต่าต่างถิ่น ฉะนั้นจับกินโลด
5. อายุเต่าที่มากที่สุด - เต่าทะเลและเต่าบกขนาดใหญ่สามารถมีชีวิตอยู่ได้นานมาก เต่าสามารถมีอายุได้ถึง 150 ปีหรือมากกว่านั้น บางคนประมาณว่าเต่าตัวใหญ่อาจมีอายุยืน ราว 400 ถึง 500 ปี
6. ทุกครั้งที่คุณได้ยินเสียง raptor ในเรื่อง Jurassic Park นั่นหมายความว่าคุณกำลังฟังเสียงเต่าตอนกำลังมีเพศสัมพันธ์กันอยู่
7. ไม่ใช่เต่าทุกชนิดกินพืช บางชนิดก็กินเนื้อ บางครั้งกินมูลของสัตว์อื่น
8. เต่าทุกตัววางไข่บนบก ไม่ว่าจะอยู่ห่างไกลหลายพันไมล์ เต่าก็จะกลับมาวางไข่ในที่ที่มันเกิด เพราะเต่ามีเข็มทิศในตัว ทำให้มันสามารถจำทางกลับบ้านได้
9. เต่าไม่สามารถคลานออกจากกระดองได้ เพราะกระดองคือกระดูกที่ต่อเข้ากับกระดูกสันหลัง และกระดูกซี่โครง กระดูกหน้าอก และกระดูกหัวไหล่บางส่วน ทำให้กระดูกเหล่านี้ถูกยึดติดกับกระดอง ทั้งกระดองหลังและกระดองท้องของเต่
10. เต่ามะเฟืองเต่าทะเลที่ใหญ่ที่สุด ดำน้ำได้ลึกที่สุด ยาวได้ถึง 2 เมตร หนักถึง 600 kg สามารถดำน้ำได้ลึกกว่า 1000 เมตร
ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และคณะผู้บริหาร ทส. ลงพื้นที่เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ติดตามสถานภาพพื้นที่จัดวางปะการังเทียม โดยใช้ขาแท่นหลุมผลิตปิโตรเลียมของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่ารู้สึกพอใจอย่างมากกับสภาพระบบนิเวศใหม่ ที่มีแนวโน้มที่จะเป็นแหล่งปะการังที่สมบูรณ์และสวยงาม สามารถเป็นแหล่งอนุรักษ์และแหล่งท่องเที่ยวในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนการจะให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งดำน้ำได้หรือไม่นั้น จะต้องหารือกับผู้เชี่ยวชาญและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อไป
ในโอกาสนี้ นายวราวุธ ยังได้นำทีมผู้บริหารกระทรวงฯ และผู้บริหารบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมปล่อยเต่าตนุ จำนวน 20 ตัว กลับคืนสู่ธรรมชาติ ณ บริเวณชายหาด เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อีกด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มและขยายพันธุ์เต่าทะเลไม่ให้สูญพันธุ์ เพราะเต่าทะเลนับเป็นสัตว์ทะเลหายาก และเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ อีกทั้งเพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เห็นถึงความสำคัญของ การดูแล อนุรักษ์เต่าทะเลให้คงอยู่กับธรรมชาติและท้องทะเลไทยสืบต่อไป

#วันเต่าโลก #กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม#Topวราวุธ
 

แสดงความคิดเห็น

>