Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ปัญหาเด็กจบใหม่] แชร์ประสบการณ์เด็กจบใหม่ และอยากทราบเงินเดือนสตาร์ทคนอื่นค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราจบมาได้ 4 เดือนกว่าๆแล้วค่ะ เริ่มหางานหลังจากจบไปได้ 1 เดือน หลังจากนั้นเราก็หางานมาโดยตลอด เราจบ ศปก. ปริญญาตรีค่ะ

ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา  เราสมัครงานรวมกันแล้วก็ประมาณ 160 บริษัทค่ะ มีโทรมาหา 20 ที่ และนัดไปสัมภาษณ์จริง 14 ที่ ซึ่งหลายส่วนเน้นออนไลน์มากกว่า) และเราสมัครเฉพาะที่เขียนไว้ว่า "ยินดีรับเด็กจใหม่"/"ประสบการณ์ 0 ปี" เราเข้าตำแหน่ง Graphic Designer ซึ่งกะเก็บประสบการณ์ใส่เรซูเม่สวยๆ แล้วเข้า 3D sketch up หรือ UX/UI เป็นบริษัทที่ 2 ค่ะ (เราเรียนคณะที่ทำ 3D แต่โมเดลตัวเองไม่ได้เก่ง เลยกะฝึกฟรีแลนซ์ไว้ทำ port ผลงาน 3D เข้าส่งสมัครทีหลังน่ะค่ะ)

ช่วงครึ่งเดือนแรก เราสมัครไปประมาณ 11 ที่ ไม่มีที่ไหนเรียกตัว เน้นใกล้บ้าน พอปรึกษากับเพื่อนก็เลยลองส่งไกลบ้านดูเพิ่มเป็น 50 ที่ จนมีคนเรียกไปสัมภาษณ์ ค่าเดินทางรวมแล้ววันละ 160 บาท เพราะเป็นบริษัทที่รถสาธารณะไม่ผ่านเลย ต้องนั่งวินเข้าไป 20 นาที 40 บาท กับรถเมล์ขามาอีก 21 บาท (อันนี้แค่ขาไป) มาถึงปุ๊ปเขาบอกช่วงทดลองงานให้แค่วันละ 350 นะ เราก็ตกลง เพราะฝีมือเราได้ ยังไงก็ผ่านทดลองงานเร็วแน่ๆ แล้วก็ถามต่อว่าถ้าผ่านแล้วได้เท่าไหร่คะ? เขาบอก 12K ตอนนั้นเราก็ชั่งใจมากค่ะ (ค่าเดินทางไม่ใช่น้อยๆ)

เรามีกยศ.อยู่ค่ะ รวมแล้ว 4แสนค่ะ เข้าปีที่ 7 เราประมาณไว้จากตารางดอกเบี้ยล่าสุด เราต้องจ่ายเดือนละ 5K ซึ่งเรารู้เลยว่าในอนาคต 5K/m.+ค่าใช้จ่ายจำเป็น ไม่ไหวแน่ เลยว่าจะเริ่มจ่ายกยศ.แบบโปีะตั้งแต่เข้าทำงานได้ในเดือนแรก ก็ตีไปว่า2K กยศ 2K ให้แม่(แม่บังคับขออีก 4K แต่เราเจรจาว่าขอให้แค่ 2K ก่อน) แม่ก็...งอนเราไปพักหนึ่ง (เราไม่กล้าบอกว่าจะจ่ายกยศก่อน เพราะเขาจะโวยวายว่าปีหน้าค่อยจ่าย คือเรามีแผนในใจอ่ะ เราไม่อยากให้ใครมาชี้นิ้วบอกให้เราทำอะไร โดยเฉพาะเรื่องหนี้สิน) 

เราปฎิเสธที่แรกไป เพราะค่าเดินทางหักออกแล้วมันไม่คุ้ม และรู้เลยว่าไม่ควรเอาบริษัทไกลบ้าน จ่ายค่าเดินทางไม่ไหว 100% จนกระทั่งมาที่ที่ 5 บริษัทดีมาก เขาบอกจะให้เรา 13K ช่วงโปร เราก็โอเค แล้วเรามารู้ทีหลัังว่าถึงผ่านโปรก็ไม่ได้ถึง 15K (แต่พี่ในที่ทำงานเขาบอกว่าเขาได้ 15K ปกติ) ซึ่งเราทำภาพนิ่งได้ gif ได้ วิดีโอได้ ถ่ายรูปให้ได้ ใช้กล้องเป็น ภาษาอิ้งได้(แค่เขียนไม่เก่ง ฟังอ่านพูดอยู่ในระดับดี) มี port ให้ดูเลยว่าทั้งหมดที่พูดทำได้จริงมีผลงาน แต่เราได้น้อยกว่าพี่ที่ทำแค่ตัดต่อวิดีโอ....เขาบอกเพราะว่าเราเป็นเด็กจบใหม่... เราก็ขอออกไปค่ะ ตอนนั้นเราอ้างเรื่องเดินทาง เขาบอกให้เราย้ายหอมาอยู่ ...บอกเลยนะคะว่าค่าเดินทางต่อเดือนเนี่ยแค่ 2-3K ถ้าอยู่หอจะเพิ่มขึ้นเป็น 10K (ค่ากิน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเน็ต ค่าหอ!!)  ให้ 13K แล้วกล่อมเรามาอยู่หอ!! เรารับไม่ได้ค่ะ เราเป็นเด็กจบใหม่ ไม่ใช่เด็กสู้ชีวิตค่ะ  (คือเราเรียนไปทำเซเว่นไปนะคะ เงินอยู่ที่ 10K ทุกเดือน แต่ช่วงนั้นมีกยศ.มาสบทบเลยถูไถไปได้)


ที่ต่อมาจากที่แรก เขียนไว้ข้อสุดท้ายว่า "ยินดีรับเด็กจบใหม่/ยินดีรับผู้ไม่มีประสบการณ์" เราก็ส่งงานไป อันนี้เขาเขียนหมายเหตุว่าให้แอดไลน์คุยเรื่องสมัครงานด้วย เราก็แอดไป รอเขาดู Resume กับ Port เสร็จ เราก็พิมพ์เพิ่มไปอีกว่า "หนูเป็นเด็กจบใหม่ค่ะ" เผื่อไว้ด้วย ตอนนั้นคิดแค่ว่าถ้าบอกว่าเป็นเด็กจบใหม่คนจะชอบกัน จะได้ให้เงินเดือนน้อยๆ(น้อยๆของเราคือขั้นต่ำป.ตรี 15K ค่ะ) 
เขาพิมพ์ตอบกลับมาทันที "ขอโทษนะคะ บริษัทพี่รับคนมีประสบการณ์ค่ะ
อ้าว....HR กับคนลงประกาศสมัครไม่ได้คุยกันก่อนหรือยังไง?

แล้วเราก็เริ่มหางานใหม่ มีเรียกไปเทสงานหลายที่ สัมภาษณ์หลายที่ สุดท้ายจะจบที่ 10-12K เกือบหมด (แถวใกล้บ้านเรานะคะ) ในขณะที่บริษัทที่เราหว่านไปต้นเดือนแรก เราหว่านทั่วกทม.เลยค่ะ 2 บริษัทโทรมาเดือนที่ 2 เขาบอกเสนอเรา 18K -20K เขารู้ว่าเราเด็กจบใหม่ เขาเห็น port เขาดูผลงานหมด เขาก็ยืนยันว่าจะได้เท่านี้ แต่เราไม่มีปัญญาไปค่ะ เราไม่มีเงินค่าหอเข้ากทม.เลย 

เราถามเพื่อนรอบตัว ทุกคนทำงานในตัวเมืองหมด รอบนอกสุดเหมือนจะเป็นพระราม 3 มั้งค่ะ ทุกคนได้ 17K ขึ้นหมดค่ะ แต่ส่วนใหญ่ได้ 18K กัน มี 2 คนได้ 20K คนแรกเป็น 3D ผลงานดี อีกคนเป็นหัวหน้าการตลาดอะไรเทือกนั้น เพื่อนอีกคนที่บ้านอยู่ใกล้ๆเราก็เจออะไรแบบเดียวกัน แต่คือนาง..มีรถ เลยไม่ลำบากถ้าต้องทำที่ไกลค่ะ ตัวเลือกนางเลยเยอะกว่าเรา (ส่วนใหญ่กว่าคือยังไม่มีงานกันค่ะ)

ขอเล่าเรื่องการไปเทสงานหลายๆเคสค่ะ จั่วหัวว่าเอา Graphic Design แต่เอาแต่ถามเรื่องตัดต่อวิดีโอได้ไหมซ้ำๆ เราทำได้ค่ะ แต่ให้ทำระดับ motion graphic ขั้นเทพเราทำไม่ได้ค่ะ แล้วมีที่หนึ่งพอรู้ว่าเราตัดต่อวิดีโอได้ ก็ให้เราเทสงานตัดต่อวิดีโอ ทั้งๆที่เราลงเขียนไว้ว่ามาตำแหน่งกราฟฟิค คือเจอแบบนี้ 3 บริษัท เราก็แอบบ่นในใจว่าวันหลังช่วยเขียนว่า "เอาตำแหน่ง Video Editor ที่สามารถทำ Graphic ได้" แทนนะ

เราจะเอาประสบการณ์ Graphic ไปต่อ UX/UI น่ะค่ะ หรือเอาไปต่อ Graphic 3D  เพื่อที่จะเอา Graphic+Graphic 3D ไปต่อระดับเป็น  Senior ได้ค่ะ 

มีที่หนึ่งเจ็บแสบมาก เราจำจนวันตายแน่ๆ โทรมาหาเราพร้อมส่งอีเมลล์รายละเอียดว่าเอาอะไรไปบ้าง เราก็ปริ้นท์ไปครบตามทุกอย่างกระทั่งใบรับรองฉีดวัคซีนโควิดก็ไปหามาพร้อมหมด พอถึงวันสัมภาษณ์....หัวหน้าไม่มา แต่มาผ่านโทรศัพท์แทน บอกตัวเองยุ่งอยู่ แล้วให้เรากรอกรายละเอียดใบสมัคร (มีข้อหนึ่งที่น่าเบื่อมากกกก "บอกเหตุผลที่เราต้องรับคุณเข้าทำงาน" เป็นบ.แรกและบ.เดียวที่มีคำถามนี้) ก็มานั่งถามเราอีกทีเพราะตัวเองไม่ได้เห็นว่าเราเขียนอะไรบ้าง คุยจบปุ๊ปบอกจะเทสงานเรา เราเห็นว่าเออ เน้นคนทำ Ai เก่ง ฝึกมือมาเต็มที่ พร้อมโชว์มาก...แต่เขาให้เราถ่าย IG story....สุดท้ายเอกสารทั้งหมดที่เตรียมไป(เขาให้เราเตรียมพวกเรซูเม่อีกที พอร์ตอีกที ใบโควิดอีกที แผนที่บ้านจากที่ทำงานอีกอัน) ก็คือนอนแช่อยู่ในแฟ้มเหมือนเดิม เป็นอะไรที่....ช็อคมาก

บริษัทหนึ่งค่อนข้างเสียมารยาทพอตัว โทรมาถามนู่นนี่ พอเราบอกว่าเด็กจบใหม่ค่ะ เขาบอกจะแอดไลน์แล้วส่งรายละเอียดไป เราก็นั่งรอเขาแอดมา 30 นาทีก็เลยโทรกลับ สรุปสายไม่ว่าง เราก็คิดว่าเออ คงติดคุยกับผู้สมัครคนอื่น เลยเว้นช่วงโทรไปห่างกัน 30 นาที พอลองใช้เบอร์แม่โทรไปรับเฉย ชัดเจน....แม่งบล็อก (บอกก่อนว่าในเรซูเม่เราเขียนไว้ชัดมากว่า "เด็กจบใหม่ไร้ประสบการณ์จริง" แบบทำตัวหนาให้ด้วย ไม่เคยอ่านกันสักบริษัท...)

สายต่อมาโทรมาคุย เราโพล่งขึ้นก่อนว่าหนูเป็นเด็กจบใหม่ค่ะ
เขาร้อง "ห๊ะ" ดังมาก
เราก็ตอบไปว่า "พี่บอกว่าดูเรซูเม่หนูแล้ว หนูเขียนไว้อยู่ค่ะ"
เขาก็หัวเราะแก้เขิน แล้วก็ถามไปถามมา ถามว่าเราตัดต่อได้ไหม
เราตอบไปว่าได้นิดหน่อยค่ะ(เพราะจากประสบการณ์ไปสัมภาษณ์ ที่เราโชว์ให้บริษัทอื่นเนี่ย เขาเห็นวิดีโอเรา motion น้อยมาก เขาบอกเราทำตัดต่อได้นิดหน่อย เราเลยตอบไปแบบนั้นค่ะ) 
เขาก็ร้อง "ห๊ะ" อีกรอบ
เราเลยบอกว่าเดี๋ยวส่ง YT กับ TT ที่มีผลงานหนูให้ดูพิจารณาเพิ่มไหมคะ? (คือในเรเซูเม่เรา เราติด QRcode ให้แสกนเข้าไปดูผลงานต่างๆได้ แต่คิดว่าเขาคงไม่ได้เข้าไปดูหรอก เพราะมาถามว่าเราตัดต่อได้ไหม ซึ่งชินละ....)
พี่เขาบอกไม่ต้องหรอก หนูประมาณ 1-10 มาให้พี่แทนดีกว่า
ก็ถามว่าเรา Pr ได้แค่ไหน  เราคิดในใจใช้เอ็ฟเฟ็คได้ ทำพื้นฐานของการตัดต่อวิดีโอได้ เชื่อมงานจาก Pr เข้า Ae ได้ เออก็คงประมาณ 4 แหละมั้ง (เราไม่รู้ว่าขั้นเทพของสาย PrAeเขาทำอะไรได้บ้าง แต่เราก็ตอบแบบคงความเป็นเด็กจบใหม่ไปก่อนอะไรแบบนั้น)
เขาก็ร้องดังออกมาปลายสายเลยค่ะ "โหว!!!!!!!!!"
เราก็แบบ...อ้าว น้อยไปหรอ น่าจะโกหกว่า 6 ดีกว่าไหมน่ะ
แล้วเขาก็ถามว่า Ae ละได้เท่าไหร่
เราก็แบบว่าเมื่อกี้แค่ 4 งั้นอันนี้กลางๆไว้ที่ 3 ละกัน
เขาก็  "โหว!!!!!!!!!!" ต่อ เสร็จแล้วก็จิปาก บอกจะติดต่อไปใหม่....เก็บอาการนิดหนึ่งนะ HR
อาทิตย์ต่อมาเหมือนเขาหาใครไม่ได้มั้ง เขาก็โทรมาบอกจะนัดสัมภาษณ์เรา ไม่ถามด้วยว่าเรายังว่างงานอยู่ไหม โทรมาพูดๆฝ่ายเดียวมาสัมวันนี้เวลานี้นะ โอเคนะ (ทุกบริษัทจะถามเราตลอดค่ะว่าว่างงานอยู่ไหม)
เราก็ตอบไปเลยว่า หนูได้งานแล้วค่ะ
เขาก็พูดแบบอุทานค่ะ "เอ้า! ได้งานเฉย"
แล้วเราก็บอกขอบคุณที่ติดต่อมาค่ะ แล้วก็กดวางสายไป
เลือก HR บ้างก็ได้นะคะ โดยเฉพาะ HR ที่อ่านเนื้อหาResumeที่เขียนบางประโยคแบบตัวหนาเอาไว้ หรือต้องให้ขีดเส้นใต้ทำตัวแดงซ้ำหรอคะ?
ทั้งนี้ไม่ทราบเงินเดือน แต่สมัครบ.นี้ไปตำแหน่ง Graphic ซึ่งเขียนแค่ว่า "ตัดต่อวิดีโอได้จะรับพิจารณาเป็นพิเศษ" แต่เขาไม่ได้ถามเราเรื่อง Ps และ Ai เลย...

ปัจจุบันมีนัดสัมภาษณ์กับอีก 4 ที่ ซึ่งยังรอลุ้นว่าจะเจออะไรบ้งๆใส่มาบ้างอีกไหม....แต่สิ่งที่คิดมาตลอด 3 เดือนคือ สรุปเราจะเรียนจบป.ตรีมาทำไมในเมื่อเราได้ไม่ถึงขั้นต่ำของระดับการศึกษาของเรา? หรือเพราะไม่มีใบปริญญาแท้ไปส่งให้? แต่เราขอเอกสารมาจากมหาลัยเพื่อใช้สมัครงานอยู่เหมือนกันนะ...

เราเริ่มคิดแล้วว่าจะเสี่ยงเข้าตัวเมืองดู เพราะเพื่อนๆคนอื่นสตาร์ทเงินดีกันทั้งนั้น ไม่มีใครเจอ 12K แบบที่เราเจอเลย....

เราอยากรู้ว่าเด็กจบใหม่คนอื่นๆโดนเสนอเงินที่เท่าไหร่กันบ้างคะ? (เราเจอโพสหนึ่งพูดว่าจบจุฬาเรียกเงินเดือนได้เยอะกว่า ถ้ายังงั้นเด็กจุฬาจบใหม่ปีนี้ โดนเสนอเงินเดือนสตาร์ทเท่าไหร่หรอคะ? ได้เกิน 15K กันเยอะไหมคะ?  เพราะเราเริ่มปลงๆและคิดว่า 12K ก็ได้วะ แล้วละค่ะ... )

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น