Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชวนปลูกไม้เศรษฐกิจ โตไวกำไรงาม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เป็นที่ทราบกันดีว่า ขณะนี้ทั่วโลกเรากำลังอยู่ในวิกฤตกับภาวะโลกร้อน (Global Warming) สาเหตุหลักส่วนใหญ่มาจากการดำเนินกิจกรรมของมนุษย์ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงขับเคลื่อนรถยนต์ การใช้ถ่านหิน การผลิตไฟฟ้าและพลังงานความร้อนโดยผ่านการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล การปล่อยน้ำเสียหรือก๊าซพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม และการตัดไม้ทำลายป่า เป็นต้น

ด้วยปัญหานี้เองทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของสิ่งแวดล้อม มีพันธสัญญาร่วมกันในนานาประเทศ เช่น การประชุม COP26 โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ การเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ซึ่งมีด้วยกันสองวิธีเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้

1.การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตั้งแต่ต้นทาง เช่น ใช้พลังงานหมุนเวียนแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล 

2.การชดเชยคาร์บอนเครดิต (Carbon Offsets) เช่น การปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว

ซึ่งวิธีการข้อที่ 2 ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก บวกกับภาครัฐที่ให้การสนับสนุนในการแจกกล้าไม้ฟรีอีกด้วย ซึ่งไม้ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่มาแรงและน่าปลูกในขณะนี้มีด้วยกัน 5 ชนิด ดังนี้

- ไม้ยูคาลิปตัส เป็นไม้ยืนต้นโตเร็ว สามารถตัดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ตั้งแต่อายุ 3 - 5 ปี ปลูกได้แทบจะทุกสภาพพื้นที่ เป็นไม้เนื้อแข็งที่ใช้งานได้หลากหลาย เช่น นำมาทำเฟอร์นิเจอร์ โรงเรือน คอกสัตว์ ทำฟืน เผาถ่าน ทำกระดาษ เป็นต้น

- ไม้กระถินเทพา เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่โตเร็ว มีความสูงไม่เกิน 15 เมตร เติบโตได้ดีในพื้นที่อากาศร้อน เหมาะในการนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ ไม้อัด เยื่อกระดาษ และอุตสาหกรรมกระดาษ

- ไม้มะฮอกกานี เป็นไม้ยืนต้นโตเร็วขนาดใหญ่ เนื้อไม้มีความสวยงามมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เพราะอายุยืนยาวจึงเป็นแหล่งอาศัยให้กับสัตว์ชนิดต่างๆ อย่าง กระต่าย กระรอก เป็นต้น ตัวต้นไม้ให้ร่มเงาได้ดี ชอบแดด นอกจากนี้ยังนิยมนำไม้ไปทำอุตสาหกรรมหลายชนิด เช่น ผลิตเฟอร์นิเจอร์และกีตาร์ เป็นต้น

- ไม้สะเดาไทย เป็นไม้เศรษฐกิจโตเร็วที่มีประโยชน์หลากหลายทั้งเนื้อไม้ ดอก ใบ แก่น ราก เมล็ด เปลือก เช่น เปลือกของรากใช้เป็นยาแก้ไข้ เมล็ดทำยากำจัดศัตรูพืช ผลิตเครื่องมือเครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น ที่สำคัญทนทาน แข็งแรงมาก

- ไผ่ป่า เป็นอีกพืชเศรษฐกิจนึงที่มากด้วยคุณประโยชน์ โตเร็ว สามารถนำไปใช้ได้ตั้งแต่งานก่อสร้าง เครื่องใช้ต่างๆ อีกชนิดที่โตเร็ว มีประโยชน์หลากหลาย ตั้งแต่ใช้ในงานก่อสร้างบ้าน ทำรั้ว ทำเครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องจักสาน และสามารถรับประทานหน่อได้อีกด้วย 

ไม้เศรษฐกิจ 5 ชนิดที่คัดมา ล้วนเป็นไม้ที่เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ เหมาะแก่การปลูกเพื่อลดปริมาณคาร์บอนจากชั้นบรรยากาศที่ดูดซับไว้ และด้วยความที่ไม้เศรษฐกิจเหล่านี้โตเร็ว ทำให้สามารถคิดปริมาณคาร์บอนเครดิตในการเพิ่มมูลค่าได้เร็วขึ้น นอกจากจะสามารถใช้ประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจได้แล้ว ยังสามารถนำมาขายเป็นคาร์บอนเครดิตให้แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการได้อีกด้วย  

แสดงความคิดเห็น