Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สัตว์ใหญ่ที่ไม่มีในประเทศไทยแล้ว ......

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สำหรับทุกวันที่ 22 กันยายน 2565 ของทุกปี เป็น"วัน-โลก" World Rhino Day วันแห่งการอนุรักษ์ - ร่วมรณรงค์ต่อต้านการขาย นอ- ทั่วโลก
"วัน-โลก" หรือ WORLD RHINO DAY นั้น เพื่อต้องการ ตอกย้ำให้ตระหนักถึงการลดจำนวนของประชากร - ที่มีสาเหตุหลักมาจากการล่าโดยน้ำมือมนุษย์ องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ประจำประเทศไทย หรือ WWF รายงานข้อมูลล่าสุดว่า ปัจจุบันจำนวนประชากร ทั่วโลกเหลืออยู่ไม่ถึง 30,000 ตัว ได้แก่ -อินเดีย มีประชากรเหลืออยู่ราว 3,300 ตัว -ดำ 5,000 ตัว -ขาว 20,400 ตัว และ-ชวา
ปัจจุบันมีจำนวนประชากรที่สำรวจได้เพียง 44 ตัวเท่านั้น พบหลงเหลือในอุทยานแห่งชาติอูจุงกูลน เกาะชวา อินโดนีเซีย ซึ่งครั้งหนึ่ง-ชวา และ -สุมาตรา(กระซู่) นั้นเคยอาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว จากหลักฐานชิ้นสุดท้ายเมื่อปี 2540 มีรายงานว่าพบร่องรอยของ-สุมาตราบริเวณป่าฮาลา-บาลา ในพื้นที่รอยต่อจังหวัดยะลาและนราธิวาส 
สำหรับ"วัน-โลก" World Rhino Day เริ่มต้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มนุษย์ตระหนักถึงการล่า สายพันธุ์ต่างๆ จนใกล้สูญพันธุ์ และบางประเทศก็ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว จากความเชื่อที่ว่า นอ- เป็นยา นั้น เมื่อพิสูจน์องค์ประกอบทางสารเคมีแล้วก็พบว่าเป็นโปรตีนที่ไม่ต่างจากเส้นผมของมนุษย์ - เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์จัดอยู่ในบัญชีไซเตส ใน ประเทศไทย เหลือเพียงตัวเดียวที่ สวนสัตว์ เชียงใหม่เท่านั้น ชื่อ กาลิ ถือว่าอยู่ในวัยชรา ซึ่งอายุขัยเฉลี่ยของ-อยู่ที่ 40 ปี และเป็นสัตว์เลือดอุ่นที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากช้างนั่นเอง
จำนวนประชากร ที่ลดลง จนใกล้ สูญพันธุ์ ไปจากโลกนี้ ถือได้ว่าเกิดจากฝีมือล่าของมนุษย์ ที่นำชิ้นส่วนอวัยวะของ ไปใช้ประโยชน์ส่วนตน โดยเฉพาะ นอ- ที่เชื่อว่าเป็นยา และส่วนหนึ่งนำไปเป็นเครื่องประดับ - ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ป่าสงวนขึ้นบัญชีหมายเลข 1 ไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 ปัจจุบันการล่า ก็ทำให้ สูญพันธุ์ไปแล้วจากประเทศไทย ในอดีตเคยพบ ที่ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว กัมพูชา เวียดนาม และ ตัวสุดท้ายในละแวกนี้ที่พบคือ -ชวา ที่ถูกสังหารในปี พ.ศ. 2553 ที่ประเทศเวียดนาม ตลาดการค้าขาย นอ- ใหญ่ที่สุดพบที่ประเทศเวียดนาม การจัด "วัน-โลก" ขึ้น ถือเป็นการปลูกฝังค่านิยมให้คนรุ่นใหม่ เลิกความเชื่อการล่าเอา นอ- มาทำเป็นยาและเครื่องประดับ เพื่อลดใช้สิ่งของที่นำมาจากการล่า สัตว์ป่า เพื่อประโยชน์ของมนุษย์ สำหรับประเทศไทยนั้น หลายคนอาจไม่ทราบว่าผืนป่าในประเทศไทยไม่มี "-" เหลืออยู่แล้ว สาเหตุส่วนหนึ่ง ที่-สูญพันธุ์ไปจากไทย ต้องย้อนกันไปถึงปี 2540 ที่มีการค้นพบร่องรอยของกระซู่บริเวณปลักบนภูเขาสูง ในป่าฮาลา-บาลา ในพื้นที่รอยต่อจังหวัดยะลาและนราธิวาส หลังจากนั้นก็ไม่มีใครพบเห็น-อีกเลย และมีแนวโน้มว่ามันอาจจะหลบหนีเข้าป่าลึกมาเลเซีย หรือไม่ก็อาจจะถูกล่าจากพรานไปเเล้วก็เป็นได้
แม้ว่าในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยได้จัดให้ - เป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิด และจัดอยู่ใน Appendix 1 ของอนุสัญญา CITES ทั้งยังเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ตาม U.S.Endanger Species แต่มันก็ยังถูกคุกคามและถูกล่าอย่างหนักจนสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทยในที่สุด และในวันนี้ เป็นวันอนุรักษ์-โลก (World Rhino Day) มันทำให้พวกเราตระหนักได้ว่า ถ้าเราไม่เริ่มที่จะอนุรักษ์ สัตว์ป่า รวมถึงสิ่งแวดล้อม สักวันหนึ่งสิ่งเหล่านี้ก็จะหายไปตลอดกาล


 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น