Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แพลตฟอร์มการซื้อขายพลังงานสะอาดและคาร์บอนเครดิต วัยรุ่นไทยควรรู้ไว้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 เมื่อวันพุธที่
21 กันยายน เวลา 09.30 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานในพิธีลงนามความตกลงประกอบการเป็นศูนย์ซื้อขายคาร์บอนเครดิต ระหว่าง สถาบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) และพิธีเปิดตัวแพลตฟอร์มการซื้อขายพลังงานสะอาดและคาร์บอนเครดิต หรือ FTI : CC/RE/REC X Platform (FTIX) ในงาน "ลงมือทำ ลดโลกร้อน : ทางรอด ทางรุ่ง ของโลก ของไทย" Take Climate Action : Save The Earth, Prosper All พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "ภาครัฐ ประสาน ภาคเอกชน ขับเคลื่อนไทย สู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน" โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมผู้บริหาร ทส. และนายสมโภชน์ อาหุนัย รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานสถาบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เข้าร่วม ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นลำดับที่ 21 ของโลก หรือประมาณ 0.8% ของโลก และเป็น 1 ใน 10 ประเทศที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศรุนแรงที่สุด ทำให้ต้องปรับปรุง "ยุทธศาสตร์ระยะยาวในการพัฒนาแบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำของประเทศไทย" หรือ LT-LEDS ที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันขับเคลื่อน และขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 2 (The 2nd updated NDC) ที่ 40% ในปี ค.ศ. 2030 โดยมีแนวทางและมาตรการลดก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญ เช่น การเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน (RE) การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) โดยพิธีลงนามในวันนี้ จะเป็นการสร้างแรงจูงใจ และเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการมีส่วนร่วมลดก๊าซเรือนกระจก รวมถึงสนับสนุนตลาดคาร์บอนภายในประเทศ โดยศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตจะเชื่อมโยงกับระบบของ อบก. ทำให้สามารถติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ของประเทศได้
สำหรับการจัดงานในครั้งนี้เป็นรูปแบบ Green Event โดยมีการควบคุมอุณหภูมิห้องไม่ให้ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ผู้เข้าร่วมงานงดการใส่สูท และเปลี่ยนมาใส่เสื้อเชิ้ตฮาวายและเสื้อยืดแทน นอกจากนี้ TGO ได้ประเมินปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในงาน และได้รับความอนุเคราะห์จากกลุ่มบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัทซุปเปอร์ เอ็นเนอร์ยี บริจาคคาร์บอนเครดิตรวมกันเป็นจำนวน 260 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เพื่อใช้ Offset หรือชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของการจัดงานนี้ได้ทั้งหมด เพื่อเป็นงานที่นำไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutral Event รวมทั้งได้ชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผู้บริหารและแขกผู้มีเกียรติจำนวน 30 คน ที่เข้าร่วมงานเป็น “คนไทยหัวใจไร้คาร์บอน”
โดยภายในงาน นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการ TGO ยังได้ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายในการเสวนา “ความพร้อมในการพัฒนาประเทศเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน” ร่วมกับผู้บริหารจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และสถาบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

แสดงความคิดเห็น

>