Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ส่องสนามบิน หลังรัฐบาลไทยมีมาตรการเปิดท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หลังจากที่เปิดประเทศกันมาตั้งแต่ช่วงกลางปี ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาคึกคักกันมากขึ้นจนบางคนอาจจะหลงลืมกันไปว่า นักท่องเที่ยวเข้ามามาก แต่ทำไม? เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวดูจะฝืดเคืองอย่างต่อเนื่อง

พอดีเพิ่งได้เดินทางไป ตปท.ในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ภาพที่เห็นได้ชัด ณ สนามบินสุวรรณภูมิคือนักท่องเที่ยวนั้นมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแต่ รู้กันมั้ยว่าไฟล์ทบินที่เห็นแน่นๆเต็มๆนั่นก็เพราะตารางการบินถูกตัดลงเกินครึ่งก็เลยทำให้นักท่องเที่ยวหนาแน่นในเที่ยวบินนั้น ส่วนร้านค้าภายในสนามบิน คนพลุกพล่านจริง แต่การซื้อน้อยลง อันนี้น่าจะเกิดมาจาก พฤติกรรมการประหยัดเงินของนักท่องเที่ยว รวมไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวขาช๊อปอย่างนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนนั้นยังไม่ได้เปิดประเทศ ทำให้กลุ่มนี้ไม่ได้เดินทางมาไทยนานเกือบ3 ปีเห็นจะได้ ภาพที่คุ้นชินกับวัฒนธรรมการซื้อของกลับไปฝากเพื่อน ญาติพี่น้อง หรือเหมาทั้งของกินของใช้ ทั้งแบรนด์เนมของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เลยแทบจะไม่ได้เห็นกันเลย

378699

ความหวังของการท่องเที่ยวไทย  ภาครัฐต้องออก มาตรการด้านการท่องเที่ยว อย่ารอให้เรื่องโควิดนี้เลือนหายไป เพราะอย่าลืมว่าจบโควิดกันแล้ว เรายังเจอทั้งสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย ทั้งเรื่องการตำต่ำของเศรษฐกิจทั่วโลกกันต่อความตึงเครียดนี้ก็อาจจะทำให้พฤติกรรมนักท่องเที่ยวหรือการจับจ่ายใช้สอยเปลี่ยนไปด้วย

รัฐควรมีนโยบายช่วยต่อลมหายใจให้กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวในระยะยาวให้ทุกอย่างฟื้นคืนชีพโดยเร็ว เพราะอย่าลืมว่าไม่ว่าธุรกิจยักใหญ่อย่างสายการบิน โรงแรม ดิวตี้ฟรี หรือแม้กระทั้งSME ร้านค้าเล็กในสนามบิน หรือโฮสเทลต่างๆ ที่ขาดสภาพคล่องมากว่า 3 ปี แบกรับหนี้ ที่เกิดจากการปิดประเทศ บางรายปิดตัวลง บางรายไล่พนักงานออก ตอนนี้กลับมาเปิดอย่างเต็มรูปแบบ กลุ่มนี้ก็คงต้องเหนื่อยกันหน่อย เพราะไหนจะต้องมีหนี้เก่าเป็นทุนเดิม แถมยังต้องใช้เงินเพื่อประชาสัมพันธ์ ออกโปรโมชั่นเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด ได้กำไรน้อยลงแต่ได้จำนวนมาก ก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่ง
0333EF0C-45E5-433F-AE5E-19E602600DF9

ที่กำลังคิดคือการสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวจากรัฐที่ผ่านมานั้นเพียงพอหรือไม่? เพราะปัจจัยการท่องเที่ยวของเรา อยู่ที่นนท.ต่างชาติมากกว่านักท่องเที่ยวในประเทศ จะทำอย่างไรให้พวกเค้าเข้ามาเที่ยวและใช้จ่ายกันอย่างเต็มรูปแบบ เพราะกลุ่ม นทท. สายเปย์อย่างจีนนั้นคงต้องรอคอยก็ยังไม่มีกำหนดว่าจีนจะเปิดประเทศอย่างเสรีได้อีกเมื่อไหร่

ส่วนตัวคิดว่าปัจจัยของการอยู่รอดของธุรกิจท่องเที่ยว คือ การช่วยเหลือเยียวยากลุ่มธุรกิจจากภาครัฐ เช่น ออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะยาวเพื่อให้ธุรกิจนี้จะต่อลมหายใจกันอีกสักหน่อย หรือสนับสนุนโครงการในระยะยาวภายในด้วย ไม่ใช่แค่ PRให้คนเข้ามาๆ อย่างเดียว แต่ธุรกิจภายในเองก็ยังร่อแร่เพราะขาดสภาพคล่องทั้งเงินทั้งคน

แต่ความหวังนี้ก็ดูจะริบหรี่เพราะภาครัฐยังไม่มีการพูดถึงโครงการประเภทนี้แต่อย่างไร มาช่วยกันลุ้นว่า ปลายปีนี้เราจะดึงนักท่องเที่ยวได้เยอะตามที่คาดหรือไม่ และ การเข้ามาเยอะนั้น จะมีคุณภาพพอจะกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้หรือไม่
 

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น