Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชอบการสร้างสรรค์สื่อ อยากทำงานเบื้องหลัง เรียนอะไรดีนะ? (ในนี้เด็กสื่อมีคำตอบ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

        สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคน เราเป็นเด็ก65 ตอนนี้เรากำลังศึกษาอยู่ปี1 แรกเริ่มเลยย้อนกลับไปตอนช่วงม.6 ตอนนั้นเป็นคนหนึ่งที่ไม่รู้ว่าจะเรียนคณะไหนดี สาขาอะไรดี แล้วมีคณะไหนที่เข้ากับเรามากที่สุด เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่มาค้นหาใน กระทู้Dek-D นี่แหละค่ะ ตอนนั้นเราค้นหาว่า ชอบอ่านนิยาย นักเขียน เรียนคณะไหนดี  ในกระทู้Dek-D ก็ขึ้นว่า มมส คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ แต่เราไม่ได้เอ๊ะ ตรงชื่อคณะหรอกค่ะ จุดสนใจเราอยู่ตรง ชื่อสาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ ชื่อสาขาอ่านแล้วทำไมไม่คุ้นเลยนะ ด้วยความที่ชื่อสาขานี้ดึงดูด ก็เลยลองกดเข้ามาดู เห็นคำว่านักเขียน ในตอนนั้นใจฟู แล้วพอเราลองอ่านไปเรื่อยๆ สาขานี้ตรงความชอบของเราหลายๆอย่างมากเลยค่ะ ทั้งถ่ายภาพ ตัดต่อ และวาดภาพ และมีความน่าสนใจอีกหลายๆอย่าง เราเลยลองไปสอบถามคุณครูห้องแนะแนว คุณครูก็แนะนำให้เราลงโครงการเด็กดีค่ะ เราก็เลยลองลงดูค่ะ คงไม่เสียหายอะไร อาจารย์ก็ช่วยเราเตรียมเอกสาร และแนะนำว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ทำพอร์ต ควรมีอะไรบ้าง พอเราติดถึงรอบสัมภาษณ์ ใจเริ่มหวั่นๆแล้วค่ะในตอนนั้น ไม่รู้ว่าเราจะโดนคำถามแบบไหนบ้าง เตรียมตัวยังไงบ้าง เราเองก็แอบฝึกลองสอบสัมภาษณ์ค่ะ เราให้คุณแม่รับบทเป็นอาจารย์แล้วถามคำถามกับเราเพื่อลดความตื่นเต้น ลองฝึกสอบสองสามรอบ  พอในวันสัมภาษณ์จริงๆ ความตื่นเต้นก็หายไปเลยค่ะ ในการสัมภาษณ์ ตอนเข้าไปแรกๆ เราก็แนะนำตัวเองก่อนค่ะ ว่ามาจากไหน จังหวัดอะไร หลังจากนั้น อาจารย์ก็ได้ถามเรามาว่า



อาจารย์:ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้?
เราควรตอบไปตรงๆอย่างสุภาพแล้วมีความมั่นใจค่ะ ไม่ต้องยาวมาก แล้วไม่ต้องสั้นจนเกินไป ตอบแบบพอดีค่ะ


อาจารย์:แล้วรู้ไหมว่าสาขานี้เรียนหลักสูตรอะไรบ้าง?
ก่อนอื่นเลยในตอนนั้นรู้สึกดีมากที่ได้ลองหาข้อมูลลองอ่านหลักสูตรพอคราวๆ มาก่อนเราเลยตอบได้ค่ะ


อาจารย์:แล้วทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่?
เราตอบคำถามอาจารย์ว่า เพราะอยากลองหาประสบการณ์ อยากลองเรียนรู้ในสถานที่ใหม่ๆดูบ้างค่ะ 


อาจารย์:แล้วถ้าอาจารย์รับเรา เราจะมาเรียนไหม?
เราตอบว่าไปค่ะ ไปแน่นอนค่ะ


อาจารย์:มีคำถามอะไรที่อยากถามเพิ่มเติมไหมคะ?
ไม่ว่าเราจะมีคำถามหรือไม่มีคำถาม เราควรถามค่ะ 
ถามเกี่ยวกับบรรยากาศ หรือหลักสูตร เรื่องทั่วไปก็ได้ค่ะ ขอแค่ถาม อาจารย์ใจดีแล้วตอบทุกคำถามที่เราสงสัยเลยค่ะ จบด้วยการกล่าวขอบคุณค่ะ


        หลังจากนั้นเราก็ได้มาเป็นนิสิตและได้มาเป็นเด็กสื่อเต็มตัวจนถึงทุกวันนี้ค่ะ หลังจากที่เราได้ทำการศึกษาในระยะเวลา3เดือน ในการเรียนสาขานี้ วันนี้เรามีคำแนะนำและประสบการณ์ มาบอกเล่า เผื่อจะเป็นแนวทางในการตัดสินใจให้น้องๆค่ะ ก่อนอื่นเลย เรามาทำความรู้จักชื่อสาขาของเรากันก่อนนะคะ  สาขาของเราอยู่ในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็นหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขานี้มีชื่อว่า สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล หรือเราเรียกสาขานี้สั้นๆว่า CDMI ย่อมาจาก ( Content Creation Digital Media Innovation ) อาจารย์หรือนิสิตคณะอื่นๆ ส่วนใหญ่ มักจะเรียกพวกเราว่า เด็กสื่อ นั่นเองค่ะ  


แล้วสาขานี้สอนเกี่ยวกับอะไรบ้าง 

        สาขานี้สอนเกี่ยวกับการเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน ทักษะการอ่าน และการใช้ภาษาการเขียนในงานด้านสื่อสารมวลชน และยังฝึกการใช้ภาษาในรูปแบบช่องทางการสื่อสารต่างๆ สาขานี้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำสื่อประเภทสิ่งพิมพ์หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร  การสื่อสาร ทฤษฎีภาษาหรือวิเคราะห์สื่อต่อสังคมในปัจจุบัน และหลักทฤษฎีทางศิลปะ ออกแบบ ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ทำข่าว สารคดี สื่อออนไลน์ แต่งเพลง ร้องเพลง ตัดต่อกราฟิก และยังมีวิชาอีกมากมายในหลักสูตรค่ะ สาขานี้ไม่น่าเบื่อแน่นอนค่ะ เพราะอาจารย์ในสาขาใจดี เปลี่ยนบรรยากาศห้องเรียนบ่อยๆ พาไปเรียนข้างนอกสถานที่บ้าง  นอกจากอาจารย์จะใจดีแล้ว พี่ๆ เพื่อนๆ ในสาขาของเราใจดีที่สุด คอยช่วยเหลือแบบครอบครัว คอยให้คำแนะนำ ในเรื่องต่างๆค่ะ

        น้องๆ หลายคนอาจกังวลและไม่แน่ใจว่าจะสามารถเรียนได้ไหมบอกไว้ตรงนี้ให้น้องๆ สามารถมั่นใจได้เลยค่ะว่า เมื่อน้องๆ เข้าไปเรียน จะมีกิจกรรมเพื่อสนับสนุนให้น้องๆ สามารถพัฒนาทักษะของตนเองและทำความเข้าใจ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักสูตรจนนำไปถึงการประกอบอาชีพในอนาคต และยังมีอาจารย์คอยให้ความช่วยเหลือ และมีพี่ๆ คอยแนะนำในเรื่องวิชาต่างๆ อีกด้วยค่ะ


จบจากสาขานี้?

        จบจากสาขานี้ สามารถทำงานได้หลากหลายสายอาชีพมากๆเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น นักข่าว นักเขียน หรือตัดต่อ ช่างภาพ คอลัมนิสต์ เบื้องหลัง ผู้จัดรายการโทรทัศน์ ดีเจ หรือแม้กระทั่ง Youtuber, Blogger, Streamer อีกอาชีพ Content Creator ผู้สร้างเนื้อหา ที่กำลังมาแรงในตอนนี้ และน้องๆทุกคนที่มีความสนใจ หรืออยากที่จะเรียนสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล น้องๆที่อาจจะกำลังลังเล หากน้องๆรักหรือสนใจในการทำงานด้านสื่อ ด้านคอนเทนต์ การสร้างสรรค์สื่อเป็นของตัวเอง สาขานี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจแน่นอนค่ะ

แสดงความคิดเห็น

79 ความคิดเห็น