Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อะไรคือสื่อคอนเทนต์?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เขียนขึ้นมาจากประสบการณ์ของเราทั้งหมดและจัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้เพิ่มเติมสำหรับคนที่กำลังสนใจในสาขานี้ สาขานี้มีชื่อเต็มๆว่า การสร้างสรรค์สื่อคอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล หรือ(CDMI) พอได้เห็นชื่อแล้วบางคนอาจจะงงๆว่านี่สาขาอะไรทำไมไม่เคยได้ยิน ไม่แปลกหรอกค่ะที่บางคนจะไม่เคยได้ยินเพราะสาขานี้เพิ่งจะมีการเปลี่ยนชื่อให้เข้ากับยุคสมัยนี้





หลายๆคนอาจสงสัยว่าสาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร?  ก็ตามชื่อเลยค่ะ การสร้างสื่อคอนเทนต์ อะไรที่เกี่ยวกับสื่อและคอนเทนต์สาขาของเราสอนหมดสอนตั้งแต่งการเริ่มเขียนข่าวไปจนถึงการประกาศข่าวเลยหรือจะสอนตั้งแต่การวาดแนวเส้นไปจนถึงการลงพื้นที่ไปวาดจริงๆและที่สำคัญสาขาของเราไม่บังคับเรื่องการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผม(และตอนนี้เราผมสีฟ้า)ด้วยนะ อาจารย์บอกว่าสาขาของเราคือเสรีสุดๆแล้ว







สาขานี้คือหนึ่งในสาขาในคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามสาขานี้เป็นสาขาที่คนค่อนข้างรู้จักน้อย วันนี้เราเลยจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับสาขานี้ให้มากขึ้นโดยประสบการณ์ของเราเองอาจจะไม่ได้ตรงเป๊ะทุกอย่างนะคะ








ขอย้อนกลับไปตั้งแต่เริ่มเลยแล้วกันนะคะ  ในวันแรกที่เข้ามาเรียนสาขานี้ทุกสิ่งทุกอย่างผิดต่างกลับที่เราคิดไปมากๆเลยทั้งสภาพแวดล้อมผู้คนที่ว่าไปแบบนี้ไม่ใช่ไม่ดีนะแต่มีดีจนเราคาดไม่ถึงเองเราคิดว่าทุกคนจะเข้าถึงยากรุ่นพี่จะดุอาจารย์จะน่ากลัวแต่จริงๆไม่เลยทุกคนดีกับเรามากๆทั้งพูดคุยถามเราตลอดมีปัญหาอะไรก็เข้ามาดูแลในวันแรกที่เข้าประฐมนิเทศเราตื่นเต้นมากเพราะยังไม่รู้จักใครและไม่กล้าคุยกับใครแต่ก็มีรุ่นพี่เข้ามาถามตลอดและพาเราไปหาเพื่อนสำหรับหลายๆคนการเจอเพื่อนใหม่มันคงจะยากมากๆเลยใช่ไหมคะ?



เราก็เช่นกันค่ะเรากลัวว่าเราจะเข้ากับเพื่อนไม่ได้นั่งเงียบไม่พูดไม่จาแต่เพื่อนๆที่อยู่รอบตัวก็น่ารักมากๆชวนเราคุยตลอดหายกลัวไปได้เยอะเลยหลักจากประฐมนิเทศเสร็จเราก็มีกิจกรรมรับน้องคณะกันต่อพี่ๆทุกคนดูแลดีมากทั้งร้องทั้งเต้นปล่อยสุดกันมากเราได้เจอเพื่อนต่างสาขาด้วยได้ทำกิจกรรมร่วมกันเยอะมากๆและนั่นแหละคือสาเหตุที่ทำให้เราเลิกกลัวคนแปลกหน้า หลักจากที่รับน้องคณะเสร็จเราก็มีกิจกรรรับน้องสาขากันต่อเป็นกิจกรรมที่สนุกมากทั้งอบอุ่นทั้งมีความสุขเพราะก่อนที่จะได้ทำกิจกรรมก็มีรุ่นพี่ที่จบไปแล้วมาพูดให้ความรู้ในสายงานที่เราเรียนได้รู้อะไรเยอะมากหลังจากที่ฟังรุ่นพี่พูดให้ความรู้ และเราก็เริ่มกิจกรรมรับน้องสาขากัน "กิจกรรมรับน้องสาขาจัดขึ้น2วันเป็น2วันที่ไม่เบื่อเลย" ทั้งได้รู้จักเพื่อนเพิ่มได้พูดคุยกับรุ่นพี่แล้วกิจกรรมแต่ละอย่างที่รุ่นพี่พาทำก็ไม่มีเบื่อหรือไม่สนุกเลยเพราะทั้งพี่ๆและพวกเราใส่เต็มกันมากหลังจากที่กิจกรรมทุกอย่างจบลงเราก็กลับเข้าสู่การเรียนแบบเต็มที่ "ปี1เราจะเรียนทฤษฎีกันมากกว่าแต่ก็จะมีแค่บางวิชาที่เราได้ปฎิบัติด้วยมีได้ออกไปเรียนนอกสถานที่ด้วยนะไปนั่งวาดรูปในสถานที่จริงด้วยไปทั้งสาขานั้นแหละสนุกมาก" แผนการเรียนปี1สำหรับเราคิดว่าเป็นการเรียนแบบปูพื้นฐานพวกเราก่อนเพราะทุกอย่างที่เราเรียนมาเป็นการเริ่มต้นทำทุกอย่างตอนแรกก็กังวลนะว่าจะเรียนหนักไหม เรียนยากไหม เรียนเยอะไหม แต่พอได้ไปเรียนจริงๆไม่มีอะไรยากเกินไปสำหรับเราจริงๆถึงจะมีบางอย่างที่ยากแต่ก็ใช่ว่าเราจะทำไม่ได้และไปปรึกษาใครไม่ได้ลองผิดลองถูกกันไปได้ประสบการณ์ได้ความอดทนเพราะบางงานก็ใช้เวลาทำนานพอสมควรแต่รวมๆก็คือดีนั่นแหละเรียนไม่ยากเรียนไม่เยอะงานไม่หนัก มีปัญหาก็ถามอาจารย์หรือรุ่นพี่ได้ตลอดเพราะทุกๆคนพร้อมให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเราเสมอ "ถ้าเธอชอบงานเขียน ถ่ายภาพ ตัดต่อวิดีโอ เขียนข่าว" ก็เข้ามาเป็นครอบครัว(CDMI)กับเราสิ พวกเรานักศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาการสร้างสรรค์สื่อคอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล รอต้อนรับทุกๆคนที่จะเข้ามาอย่างอบอุ่นค่ะ 



ถ่ายรูปรวมรูปแรก..คนเยอะมากหาตัวเองแทบไม่เจอ....


แสดงความคิดเห็น

>

29 ความคิดเห็น

AofSidaiN 29 ก.ย. 65 เวลา 13:22 น. 1

เขียนประสบการณ์ได้เยี่ยมมากๆเลยครับ ทำให้มีความรู้สึกอยากเข้าสาขานี้จริงๆเลยครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Mxneerxt 29 ก.ย. 65 เวลา 17:56 น. 14

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับสาขานี้นะคะ ทำให้อยากเข้าไปศึกษาและเรียนรู้เลยค่ะ

0
Mnr_25 29 ก.ย. 65 เวลา 17:59 น. 15

เขียนได้ดีมากเลยค่ะ ประสบการณ์เกี่ยวกับสาขานี้ของคุณ สาขานี้ดูน่าสนใจ และน่าเรียนมากเลยค่ะ

0