Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้ยังว่ามมส.มีสอนผลิตคอนเทนต์ด้วยนะ!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

   สวัสดีค่ะทุกคน ช่วงนี้น้องๆม.6 หลายคนคงคิดไม่ตกกับการเรียน เครียดไม่รู้จะเรียนอะไรดี หรือน้องๆที่มีความสนใจในการเขียน การออกแบบกราฟฟิกอยากวางแผนการเรียนเพื่อต่อยอดสิ่งที่สนใจ วันนี้เราเลยอยากมารีวิวสาขาที่เราเรียนตลอดเกือบ 1 เทอมให้น้องๆได้อ่านเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจค่ะ


     สาขาที่เราเรียนคือสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล ชื่อยาวมากใช่มั้ยล่ะคะ ทุกคนอาจจะคิดว่าสาขานี้อยู่ในคณะนิเทศฯ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลยน้า เด็กสื่อทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของคณะมนุษย์ค่ะ

     เริ่มแรกขอแนะนำเกี่ยวกับวิชาเอกที่เราเรียนกันตอนเทอม 1 ก่อนนะคะ วิชาเอกของเรามีแค่ 3 วิชาค่ะ วิชาแรก การเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน ตอนเห็นชื่อก็รู้สึกเครียดเลยต้องเรียนเขียนข่าวเยอะแน่ๆ พอเริ่มเรียนถึงได้รู้ว่า อ้าว นี่เราคิดไปเองทั้งนั้น ที่อาจารย์สอนมาทั้งหมดเป็นแค่การปูพื้นฐานสำหรับการเขียนที่ดีเท่านั้นเอง และไม่ได้มีเขียนข่าวอย่างเดียวด้วยแต่ยังมีการเขียนบทความ การเขียนวิพากษ์วิจารณ์ และการเขียนเพลง งงล่ะซี่ว่าเขียนเพลงมาได้ไงไม่ได้เรียนดุริยางค์ซักหน่อย เราก็คิดแบบนั้นแต่อาจารย์บอกว่านักแต่งเพลงที่ดีไม่ได้เล่นดนตรีเป็นทุกคน หลังจากพูดแบบนั้นก็เลยสั่งการบ้านเป็นการเขียนเพลงซะเลยเพื่อเป็นการยืนยัน

     ต่อมาคือวิชาทฤษฎีทางศิลปะ ช่วงแรกๆก็จะเรียนเกี่ยวกับประวัติของศิลปะในยุคต่างๆ ควบคู่กับการฝึกวาดเส้นไปด้วย น้องๆบางคนอาจจะเคยเห็นเพื่อนหรือพี่น้องที่เตรียมสอบเข้าสถาปัตฯฝึกวาดเส้นกันมาบ้าง พวกเราก็ทำคล้ายๆกันค่ะแต่ไม่ได้เคร่งขนาดนั้น มีฝึกออกแบบนิดหน่อย ล่าสุดก็ฝึกการใช้สีน้ำสีโปสเตอร์ อีกอย่างคือมีการลงพื้นที่ด้วย ไปวาดรูปนอกสถานที่กับเพื่อนๆตั้งร้อยกว่าคน สนุกมากค่ะได้ยินว่าปี2-3 อาจจะได้ไปค้างคืนต่างจังหวัดด้วยนะคะ

     วิชาสุดท้ายวิชาทฤษฎีทางภาษาและการสื่อสาร วิชานี้ก็ตามชื่อเลยค่ะ เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆที่จำเป็นในการสื่อสาร การเขียนสตอรี่บอร์ด การวางโครงเรื่อง เป็นวิชาที่เรียนแล้วทำให้สามารถเข้าใจความคิดของคนเราเยอะขึ้นมากเลยค่ะ อาจารย์สอนเข้าใจง่ายน่าสนใจเพราะชอบเอาหนังหรือโฆษณามาอธิบายประกอบการสอนทำให้เห็นภาพง่าย แต่ก็เหมือนถูกอาจารย์สปอยล์หนังไปด้วยเลยค่ะจะว่าไปก็เพลินมากเหมือนกัน


     ในด้านความสัมพันธ์กับพี่ๆในสาขา เราจะเรียกสายรหัสว่าสายคีย์กัน เพราะพี่ๆจะให้น้องสุ่มหยิบลูกกุญแจไปไขแม่กุญแจที่พี่ถืออยู่ ถ้าปลดล็อคของใครได้พี่คนนั้นจะเป็นพี่คีย์ของเรา อยากจะบอกว่าพี่ๆทุกคนใจดีมากดูแลดีให้คำปรึกษาตลอด กิจกรรมของสาขาก็สนุก ตอนไปรับน้องพี่ๆก็เต็มที่กับการเต้นสุดๆไม่มีการว้ากหรือเล่นอะไรที่เป็นอันตรายเลย ใส่ใจน้องทุกคนมากๆเลยค่ะ


     นี่คือประสบการณ์ตลอด 1 เทอมของเราค่ะ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนเยอะหน่อย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆได้นะคะ ขอให้ทุกคนได้เลือกเรียนในสิ่งที่อยากเรียนและมีความสุขกับการเรียนค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Zerowitheight 1 ต.ค. 65 เวลา 20:31 น. 3-1

ไม่ยากมากค่ะ ยิ่งถ้าชอบเขียนจะเรียนง่ายขึ้นมากเลย

0