Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กสื่อ มมส คืออะไรใช่นิเทศรึเปล่า?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

        สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกคน~ ก่อนอื่นต้องขอบคุณก่อนเลยนะคะที่กดเข้ามาในบทความนี้ เราเป็นเฟรชชี่ปี1ในสาขา การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล(CDMI)หรือที่เรียกอีกอย่างสั้นๆว่า “เด็กสื่อ” นั่นเอง สาขานี้อยู่ในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ชื่อยาวม๊าก ไม่รู้จะยาวไปไหน เวลาใครถามว่าเรียนอะไรก็อึกอักสุดๆ ไม่รู้จะตอบอะไร ตอบชื่อเต็มๆก็จำไม่ได้ ตอบเด็กสื่อคนก็ไม่เข้าใจอีกต้องได้อธิบายเพิ่ม เพราะเหตุผลนี้! เราเลยจะมารีวิวสาขาที่เรียนอยู่ค่ะ เผื่อจะมีน้องๆมัธยมปลายคนไหนสนใจหรือสงสัยว่า เอ…มันเรียนเกี่ยวกับอะไร? เรียนหนักไหม? ยังมีโซตัสอยู่รึเปล่า? คล้ายๆกับนิเทศไหม? เรียนจบไปทำงานอะไรได้บ้าง?  อ่านบทความนี้จบจะเข้าใจได้เลยค่ะ :) 

        มาเริ่มเล่าถึงความตั้งใจแรกของเราก่อนเลยนะคะ จริงๆตอนที่เราสมัครสาขานี้ ตอนนั้นชื่อสาขายังไม่ได้เป็นชื่อนี้ค่ะ ยังเป็นชื่อเดิมอยู่คือชื่อ “ภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ” (LMC) -เราตอนนั้นก็อกหักจากมนุษย์อิ้งมา ก็เลยมาสมัครสาขานี้ ความคิดในตอนแรกคือ มันต้องมีภาษาอังกฤษแน่ๆแหละ ซึ่งก็มีแต่ไม่ใช่วิชาเอกค่ะ 5555555555 แต่เราก็ไม่ได้เสียใจนะคะ ณ ตอนนั้นคือโอเค เราจะเอาอันนี้แหละ แล้วเราก็ติดรอบโควต้า รอบนี้เราไม่ได้สัมภาษณ์ซึ่งก็โชคดีไป อีกอย่างก็เพิ่งมารู้ทีหลังว่าสาขานี้เปลี่ยนหลักสูตรและเปลี่ยนชื่อด้วย จากที่ชื่อยาวอยู่แล้วก็ยาวขึ้นไปอีกค่ะ เอาตรงๆตอนนั้นก็ไม่ได้ใส่ใจตรงส่วนนั้นมาก ตอนนั้นมันคิดแค่ว่า เออ ดีจัง สาขานี้ชิลมาก หมายถึงว่าทุกคนเป็นกันเองมากๆค่ะ ตั้งแต่อาจารย์ยันรุ่นพี่มาจนเพื่อนร่วมสาขา อาจารย์ไม่โหดเลยค่ะ ถ้าใครกลัวว่าเข้ามาเรียนแล้วจะเจออาจารย์ในสาขาโหดๆบอกเลยว่าไม่มี พี่ๆก็ไม่มีโซตัสค่ะ เราอยู่กันแบบพี่น้องท้องเดียวกัน พี่ๆทุกคนพร้อมให้คำปรึกษา น่ารักมากๆเลยค่ะ ;)

        เกริ่นมามากขนาดนี้ แล้ว…สาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร? จริงๆตอนแรกที่รู้แล้วว่าไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษก็สงสัยแบบนี้เลยค่ะ ความจริงแล้วที่เราเข้าใจว่าสาขานี้เรียนเกี่ยวกับภาษาจริงๆแล้วจะว่าใช่ก็ไม่เชิงนะคะ เพราะพอมาได้เรียนแล้วถึงรู้ว่าเน้นการเขียนเป็นหลักค่ะ การเขียนข่าวทำข่าวอะไรเชิงนั้น การเรียนก็ชิลค่ะ ในปี1 จะเป็นการเรียนในระดับพื้นฐานก่อน ก็จะมีเรียนการเขียนเบื้องต้น การสร้างประโยค บลาๆ เหมือนเอาพื้นฐานม.ปลายมาด้วยนิ๊ดดดหน่อยค่ะ แล้วก็เรียนทฤษฎีการสื่อสาร อันนี้จะออกแนวจิตวิทยาหน่อย สนุกมากกกค่ะอันนี้ มีเรียนวาดรูป สเก็ตช์ภาพ การใช้สีน้ำ อันนี้จะให้ฟีลเหมือนเรียนมัธยมค่ะ อาจจะเพราะมันเป็นพื้นฐาน แต่ก็ใช่ว่าจะง่ายสำหรับคนวาดรูปไม่สวยแบบเรานะคะ 55555 ไม่ง่ายเลยยยยยย ㅠ ㅗ ㅠ ยากมากค่ะ เป็นวิชาที่ยากสำหรับเราแต่ก็ชอบค่ะ ชอบที่ได้วาดรูปเพราะเหมือนได้ใส่จินตนาการตัวเองลงไปด้วย สนุกนะคะ เรียนหลายๆอย่ารวมกัน การบ้านก็มีแทบทุกคาบนะคะ บางคาบทำส่งในคาบก็คือกดดันสุดๆ >< ตอนเรียนอ่ะชิ๊ลชิล แต่ตอนสอบไม่ชิลเลย 5555 ต้องอ่านหนักนิดนึงนะ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วอย่าเพิ่งตกใจแล้วกดปิดนะคะ~ มันไม่ได้หนักหนาขนาดน้านนน อย่าไปกลัว!! เรา! ทำ! ได้! เชื่อมั่นในตัวเองนะคะ! การสอบก็จะมีทั้งข้อสอบข้อเขียนและข้อกาค่ะ สำหรับเราแล้ววิชาที่ยากและต้องอ่านหนักๆเลยคือทฤษฎีทางภาษาและการสื่อสาร เพราะเป็นข้อเขียนทั้งหมด เราต้องจำเยอะมากค่ะ ตอบสอบคือนั่งกุมหัวจริงๆ ส่วนวิชาศิลปะและวิชาการเขียนก็ไม่ใช่ว่าไม่ยากนะคะ ยากเหมือนกันค่ะ… และส่วนของปี2เท่าที่ทราบมาน่าจะเป็นการเขียนข่าว การถ่ายภาพ ประมาณนั้นค่ะ น่าเรียนมาก เพราะส่วนตัวแล้วสนใจในด้านการถ่ายภาพและตัดต่อมากกกกกกค่ะ ปีสามก็จะเรียน การเขียนข่าว ทำสารคดี การตัดต่อ น้องๆม.ปลายคนไหนสนใจในด้านนี้บอกเลยว่าอย่ารอช้าาาา อ่านบทความนี้จบลองคิดดูดีๆนะคะ

       มาถึงโค้งสุดท้ายของบทความแล้วค่ะทุกคน~ อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะสงสัยคือ เรียนสาขานี้จบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้าง? คำตอบคือ เยอะมากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นนักข่าว ผู้ออกแบบกราฟิก คอนเทนต์ครีเอเตอร์ youtuber editor คอลัมน์นิสต์ บรรณาธิการ นักออกแบบโมชั่นกราฟิก นักออกแบบ UX UI ช่างภาพ ฯลฯ ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมายังไม่หมดนะคะ ยังมีอีกเยอะเลย สาขานี้น่าเรียนมากกกกค่ะ เป็นสาขาที่จะทำให้ทุกคนได้ใช้ความคิดและจินตนาการของตัวเองได้อย่างเต็มที่แน่นอน และอย่าเพิ่งกังวลว่าเข้ามาเรียนแล้วจะท้อก่อนนะคะ เพราะถ้ามีแพสชั่นยังไงก็จะสนุกกับมันแน่นอนค่ะ ยังไงก็อ่านบทความนี้จบแล้วก็ฝากน้องๆม.ปลายลองเปิดใจดูนะคะ หรือไม่ก็ศึกษาหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้เลย >>> http://human.msu.ac.th/husoc/ สุดท้ายนี้ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ หวังว่าสิ่งที่เราได้เขียนไปจะเป็นประโยชน์และเป็นอีกเหตุผลหนึ่งเพื่อประกอบการตัดสินใจของน้องๆมัธยมปลายได้นะคะ ขอบคุณค่ะ :)

แสดงความคิดเห็น

18 ความคิดเห็น