Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนสื่อคอนเทนต์ ที่ไม่ใช่นิเทศ มมส.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
             สวัสดีค่ะทุกคน เราชื่อกิ๊ฟนะคะ ขณะนี้เรากำลังเรียนอยู่ปี1 สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล (ชื่อสาขายาวมากกกกก ก.ไก่ล้านตัว) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ (เป็นไงกันบ้างคะนี้แค่ชื่อสาขายังน่าสนใจขนาดนี้)


จุดเริ่มต้นของการเข้ามาเรียนในสาขานี้
             หากถามว่าทำไมถึงเลือกที่จะเรียนสาขานี้ เอาจริงๆเลยคือเราไม่เคยได้ยินหรือรู้จักสาขานี้มาก่อน และเราก็ไม่ได้เลือกสาขานี้เป็นลำดับแรก ตอนที่เลือกสาขานี้ต้องยอมรับเลยว่า เราเลือกเพราะชื่อสาขาน่าสนใจ จากนั้นเราก็ได้ลองศึกษาหาข้อมูลดูว่า สาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง เรียนยากไหม เรียนจบไปแล้วสามารถประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง และหลังจากที่เราได้ลองไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสาขานี้ ก็รู้สึกสนใจและได้ตัดสินใจเลือกเรียนสาขานี้ค่ะ


หลายคนอาจจะสงสัยว่า สาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง
                    จากประสบการณ์ที่เราได้เรียนในสาขานี้มาแล้ว1เทอม วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังว่าได้เรียนอะไรมาบ้าง ปี1เทอมแรกวิชาเอกจะเรียนไปทางหลักและทฤษฎีเป็นส่วนใหญ่
  • ทฤษฎีทางภาษาและการสื่อสาร วิชานี้จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับ ความหมาย ความสำคัญและแนวคิดโครงสร้าง องค์ประกอบทางภาษาและการสื่อสาร ทฤษฎีที่ใช้ในการอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม ฟังดูอาจจะดูเข้าใจยากใช่ไหมล่ะ แต่ไม่เลยค่ะ ในวิชานี้เราจะได้ทำคลิปสื่อสารโดยใช้อวัจนภาษา คลิปรีแอคชั่น คลิปโฆษณาผลิตภัณฑ์และอื่นๆอีกมากมาย
  • การเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน ดูจากชื่อก็น่าจะรู้แล้วแหละว่าเกี่วกับการเขียน ก็ใช่ค่ะ วิชานี้จะเน้นทักษะการเขียนซะส่วนใหญ่ ในรายวิชานี้อาจารย์จะพาเดินสำรวจรอบๆมหาวิทยาลัยแล้วก็กลับมานั่งเขียนว่าได้พบเจออะไรมาบ้างในการเดินสำรวจครั้งนี้ เพื่อฝึกให้เราเป็นคนชั่งสังเกต และอาจารย์จะฝึกให้เราคิดให้ต่างจากคนอื่น เราจะได้เขียนไดอารี่ทุกวัน ได้เขียนวิจารณ์ภาพยนตร์ และจะได้แต่งเพลงอีกด้วย
  • หลักและทฤษฎีทางศิลปะ วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา แนวคิด หลักการ ทฤษฎีและสุนทรียะนานศิลปะ ทฤษฎีการออกแบบ และการจัดองค์ประกอบศิลป์ เพื่อนำไปต่อยอดในการสร้างสรรค์งานกราฟฟิก (เป็นเหมือนการปูพื้นฐานค่ะ) ในรยวิชานี้มีออกทริปด้วยนะ อาจารย์จะพาไปวาดรูปนอกสถานที่ด้วย สนุกมากๆๆๆๆ
                  สำหรับเทอมแรกก็จะประมาณนี้ค่ะ พอขึ้นปี2ปี3ไปก็จะ ได้ทำหนังสือพิมพ์ ข่าว สารคดี และอื่นๆอีมกมายค่ะ(อันนี้เราได้ข้อมูลมาจากรุ่นพี่ในสาขานะคะ)
                       
                          
                       ต่อไปเราจะมาเล่าให้เห็นถึงภาพรวมของสาขานี้กันนะคะ ชื่อเต็มๆของสาขาก็คือ การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล ชื่อภาษาอังกฤษคือ Content Creation and Digital Media Innovation ตัวย่อก็คือ CDMI หรือจะเรียกสื่อคอนเทนต์ก็ได้ สาขาเราจะแทนตัวเองว่า เด็กสื่อ (เพื่อความปังงง) พวกเราจะอยู่กันเป็นครอบครัว มีอะไรไม่สบายใจหรือมีปัญหาอะไรก็สามารถไปปรึกษาอาจารได้เลย อาจารย์ทุกคนใจดีมากๆ หรือถ้าไม่กล้าเข้าหาอาจารย์ ก็สามารถปรึกษารุ่นพี่ได้นะคะ การแต่งตัวก็เป็นอิสระแต่ต้องให้ถูกกาลเทศะและให้เกียรติสถานที่ด้วย สามารถทำสีผมได้ตามใจเราเลยค่ะsmiley




สาขานี้เรียนจบแล้วสามารถไปประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง? จะตกงานไหม?  
                     การันตรีได้เลยว่าเรียนสายนี้ไม่มีตกงานแน่นอน yes สามารถประกอบอาชีพได้หลายด้าน ได้แก่
  • งานทางด้านสื่อสารมวลชนเช่น
-ผู้สื่อข่าว -นักออกแบบกราฟิก -นักตัดต่อวิดีโอ -นักออกแบบโมชั่นกราฟิก -นักออกแบบสื่อประเภทออนไลน์ -นีกออกแบบประเภทสิ่งพิมพ์  -นักออกแบบเว็บไซต์สมัยใหม่ -ช่างภาพ -เจ้าหน้าที่พิสูจน์อักษร -คอลัมน์นิสต์  -เจ้าหน้าที่โฆษณา -บรรณาธิการ -นักวิจารณ์ -นักรีวิว
  • งานด้านการสร้างสรรค์งานเขียน เช่น นักเขียน
  • ผู้ประกอบธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น เจ้าของสำนักพิมพ์ เจ้าของโรงพิมพ์
แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนด้วยว่าจะมีความเพียรพยายาม ความตั้งใจมากน้อยเพียงใด

                       
                       สุดท้ายนี้เราก็ข้อฝากน้องๆ dek66 เด็กซิ่ว หรือใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร หรือใครที่หลงเข้ามาในกระทู้นี้นะคะ เราก็ขอฝากสาขาสื่อคอนเทนต์ (CDMI) นี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจทุกคนด้วยนะคะ มาเป็นเด็กสื่อ มมส. กันเยอะๆนะคะwink




 

แสดงความคิดเห็น

12 ความคิดเห็น

Angunniepnn 1 ต.ค. 65 เวลา 19:24 น. 6

น่าสนใจมากๆเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ กำลังสงสัยอยู่เลยว่าสาขานี้คืออะไร อธิบายได้เข้าใจง่ายดีค่ะ

0