Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ธุรกิจท่องเที่ยว ความหวังเศรษฐกิจไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

โดยที่ผ่านมา
ททท.ตั้งเป้าหมายรายได้การท่องเที่ยว จากทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ในปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 1.25-2.38 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นการฟื้นตัวร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับรายได้รวมก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 เมื่อปี 2562 อยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท เมื่อเห็นถึงคสามสำคัญของธุรกิจท่องเที่ยวที่สามารถดึงเงินเข้าไทยได้จำนวนมาก แต่กลุ่มธุรกิจนี้ก็ยังคงไร้วีแววที่จะฟื้นได้จริง


ในปีนี้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นหลายเท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังไม่กลับไปสูงเทียบเท่าช่วงก่อนเกิดโควิด แต่สามารถคาดการณ์ได้ว่าหลังจากนี้ต่อไปจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้โรงแรมหรือธุรกิจท่องเที่ยวร้านอาหารหลายแห่งที่ปิดไปในช่วงโควิดเริ่มกลับมาเปิดให้บริการตามปกติอีกครั้ง

หากไล่เรียงลำดับ การเปิดประเทศมาตั้งแต่ต้น
จะเห็นได้ว่าแม้จะผ่อนปรนมาตรการ เเต่การเดินทางยังคงมีเงื่อนไขเเละมีหลายขั้นตอน จึงทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยในช่วงนี้ยังไม่สูงมาก รัฐบาลจึงเปลี่ยนมาใช้มาตรการการเดินทางเเบบใหม่โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

จะเห็นได้ว่าพอเปิดประเทศแล้วก็เหมือนจะดีแต่ต้นทุนของธุรกิจกลับสูงขึ้น หลังจากสถานการณ์โควิดทำให้เศรษฐกิจของไทยตกต่ำ สินค้าหลายอย่างขึ้นราคา ต้นทุนจึงต้องเพิ่มขึ้นตามมา เช่น ค่าจ้างพนักงาน ค่าทำความสะอาดห้องพัก ค่าอาหาร ค่าน้ำ-ไฟ ค่าเช่าสถานที่เป็นต้น ธุรกิจนี้จึงต้องปรับราคาให้สูงขึ้นเพื่อให้ธุรกิจสามารถไปต่อได้
.
จะแบกรับกันต่อไปได้นานแค่ไหน รัฐบาลต้องไม่ลืมที่พิจารณาปัจจัยเหล่านี้ร่วมด้วยหลังเปิดประเทศแล้วคงต้องมีนโยบายต่างๆมารองรับกันอย่างต่อเนื่อง

 

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น