Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อ่านเลยความรู้เบื้ยงต้น เดี่ยวทะเลช่วงหน้าแมงกะพรุนที่ต้องระวัง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทะเล หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตในวันพักผ่อนสุดสัปดาห์ สายลม คลื่นที่ซัดเข้าชายฝั่ง ช่วยให้เราผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าได้ไม่น้อย แต่ถึงกระนั้นการมาเที่ยวทะเลยังคงมีสิ่งที่เราต้องห้ามและควรระมัดระวังเป็นพิเศษคือ เจ้าแมงกะพรุนกล่อง นั่นเอง


แมงกะพรุนกล่อง หรือแมงกะพรุนพิษ เป็นสัตว์น้ำชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในทะเล มีลักษณะโปร่งใส หรือสีฟ้า,น้ำตาล,ชมพู อ่อนๆ หรือไม่มีสี จึงทำให้ยากต่อการมองเห็น รูปทรงคล้ายลูกบาศก์ มีขายื่นออกมาก่อนจะแตกเป็นหนวด โดยหนวดจะทำหน้าที่ปล่อยกระเปาะซึ่งบรรจุเข็มพิษอยู่ ยิ่งแมงกะพรุนมีขนาดใหญ่เท่าไรพิษยิ่งมากเท่านั้น สำหรับประเทศไทยสามารถพบได้ 2 ช่วง
1.ในช่วงเดือนกรกฎาคม - ธันวาคม บริเวณพื้นที่เกาะสมุย พะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี
2.ในช่วงเดือนพฤศจิกายน - เมษายน บริเวณพื้นที่เกาะหมาก-เกาะกูด จ.ตราด

ที่ต้องบอกให้ระมัดระวัง เนื่องจากพิษของเจ้าแมงกะพรุนชนิดนี้ร้ายแรงมาก ๆ โดยมีผลต่อระบบในร่างกายด้วยกัน 3 ระบบ ประกอบด้วย ระบบหัวใจและหลอดเลือด หากได้รับพิษเป็นจำนวนมากจะทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ภายใน 2 - 5 นาที และผลต่อระบบประสาท ทำให้หมดสติได้ ส่วนผลต่อระบบผิวหนัง จะทำให้เป็นรอยไหม้และเป็นแผลเป็นไปตลอดชีวิต

หากใครที่สงสัยว่าสัมผัสพิษแมงกะพรุนพิษ ให้รีบนำน้ำส้มสายชูราดทันที เพราะน้ำส้มสายชูจะยับยั้งไม่ให้กระเปาะพิษยิงเข็มพิษ เรียกได้ว่าเป็นการลดพิษสู่ร่างกายและป้องกันการเสียชีวิต ที่สำคัญห้ามราดด้วยน้ำเปล่า หรือนำทรายมาถูบริเวณดังกล่าว เพราะจะยิ่งเป็นการเพิ่มพิษได้ กรณีที่ผู้บาดเจ็บหมดสติ ให้รีบดำเนินการปั๊มหัวใจโดยเร็วที่สุด และให้เร่งประสานสายด่วนศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หมายเลข 1669 เพื่อให้เข้าช่วยเหลือต่อไป

หลายครอบครัวมีบุตรหลานต้องดูแลอย่างใกล้ชิด หากจำเป็นที่จะต้องลงเล่นน้ำจริงๆ ให้สวมใส่ชุดว่ายน้ำแขน ขา ยาวแนบลำตัว อีกทั้งไม่ลงเล่นน้ำหลังฝนตก ช่วงเวลากลางคืน และไม่เล่นนอกทุ่นกั้นแมงกะพรุน สำหรับชาวประมงก็ควรสวมใส่ชุดว่ายน้ำแขน ขา ยาวแนบลำตัวด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตนเอง หากโพสต์นี้เป็นประโยชน์ส่งต่อให้คนที่คุณรักได้เลย …
 

แสดงความคิดเห็น

>