Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลอยกระทงปี 2565 ลดภาระสิ่งแวดล้อม ลอยแบบไหนดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สำหรับประเพณีลอยกระทงที่หลายคนอาจไม่ได้ให้ความสำคัญเพราะไม่ได้ยึดโยงกับความเชื่อเรื่องพระแม่คงคา อีกหลายคนเลือกที่จะไม่ลอยกระทงเพราะไม่อยากเพิ่มขยะในแม่น้ำลำคลอง หรือในยุคโรคระบาดที่ผู้คนหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีผู้คนพลุกพล่าน แต่หลายๆ คนก็เชื่อว่าประเพณีลอยกระทงจะไม่หายไปง่าย ๆ เพราะเศรษฐกิจที่ต้องอาศัยการท่องเที่ยวจะสนับสนุนให้เทศกาลงานประเพณีเหล่านี้ดำรงอยู่ต่อไป แต่ด้วยรูปแบบและจุดประสงค์ที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์

สำหรับประเพณีลอยกระทงในปี 2565 ตรงกับวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 นี้จะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่ชาวไทยจะได้เฉลิมฉลองประเพณีลอยกระทง แบบเกือบไร้มาตรการยับยั้งโควิด-19 คาด มีประชาชนออกไปลอยกระทงกันเป็นจำนวนมากกว่าปี 2564 ซึ่งยังถือว่าเงียบเหงาพอสมควรอยู่  ซึ่งรัฐบาลคาดการณ์ว่า จะมีประชาชนออกไปร่วมงานเป็นจำนวนมากกว่าปีที่แล้ว เพราะสถานการณ์โควิดคลี่คลายลงไป เป็นที่น่ายินดีที่ปีนี้ประชาชนจะได้กลับมาร่วมกันสืบสานประเพณีสำคัญของประเทศ และมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น แต่ถึงอย่างไร ภายใต้แนวคิด "ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน" ก็ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย และเพื่อสืบสานประเพณีไทยร่วมถึงการร่วมด้วยช่วยกัน อนุรักษณ์แม่น้ำลำคลองและสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณขยะให้ลดลงไปอีกทางด้วย ดัง 6 ข้อนี้
1. กระทงเดียว ลอยร่วมกัน เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด 
2. ใช้กระทงขนาดเล็ก ตกแต่งพอประมาณ 
3. เลือกใช้วัสดุธรรมชาติ 100 % ย่อยสลาย ได้ง่าย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้วัสดุประเภทเดียวกันทั้งกระทง 
4. งดการใช้วัสดุพลาสติกและโฟม งดการใช้ลวด แม็กซ์ ตะปู 
5. หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ยากหรืออาจส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำได้ เช่น วัสดุกระดาษ ใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 2-5 เดือน และวัสดุพวกแป้งและขนมปัง แม้จะย่อยสลายเร็วแต่หากแหล่งน้ำไม่มีปลา หรือมีไม่มากพอที่จะกินขนมปังจนหมด อาจทําให้แหล่งน้ำเน่าเสียได้ 
6. ลอยกระทงในสถานที่ที่ทางการจัดเตรียมไว้

และในการลอยกระทงปีนี้ อาจต้องเพิ่มอีก 1 ข้อคือพยายามรักษาระยะห่างรวมถึงใส่หน้ากากอนามัยตลอดการร่วมทำกิจกรรมภายนอกเคหะสถาน แต่ถ้าไม่อยากไปเบียดเสียดภายนอก หรือเสี่ยงกับโรคโควิดก็สามารถลอยกระทงผ่านโลกออนไลน์ได้เช่นกัน 
อีกวิธีที่ร่วมสืบสานประเพณีไทยที่ ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมกันด้วยและไม่ทำลายทำธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีดังนี้
  • ไม่ลอยกระทงโฟม
  • กระทงขนมปัง อาจทำให้น้ำเน่าเสีย
  • เลือกกระทงจากวัสดุธรรมชาติ ต้นกล้วย ใบตอง หรือ กระทงน้ำแข็ง
  • ไปด้วยกัน ลอยด้วยกัน แค่ 1 กระทง ลดจำนวนขยะ
  • ใครไม่สะดวกลอยกระทงแบบออนไลน์ก็เป็นทางเลือกที่ดี ที่สามารถทำได้ทุกสถานที่ ที่คุณอยู่
อย่างไรก็ตาม ที่กล่าวมาทั้งหมดก็อย่าลืมปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง บุตรหลาน คนที่ท่านรัก และธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย

 

แสดงความคิดเห็น

>