Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถูกใจทีมของหวานเลิฟเวอร์! นักวิจัยคิดค้น “วิปครีมปราศจากไขมัน” ด้วยส่วนผสมที่ไม่คาดคิด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#dekdมีเรื่องมาเล่า


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เทรนด์การดูแลสุขภาพกำลังมาแรงในยุคนี้และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะหลายคนเริ่มหันมาสนใจการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น จึงทำให้เหล่าผู้ประกอบการทั้งหลายเริ่มผลิตและพัฒนาสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ ไม่ว่าเป็น สกินแคร์ อาหารเสริม หรือแม้แต่อาหารคาวและหวาน ที่เริ่มมีการปรับส่วนผสมให้ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

.
ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ได้ทำการคิดค้น “วิปครีมจากแบคทีเรีย” เพื่อตอบโจทย์เหล่าวิปครีมเลิฟเวอร์และกลุ่มคนที่ดูแลสุขภาพ แม้ว่าวิปครีมที่มีแบคทีเรียเป็นส่วนประกอบ อาจฟังดูไม่เหมือนของหวานที่หลายๆ คนโปรดปรานที่สุด แต่คุณจะเปลี่ยนใจไหม หากวิปครีมที่ว่านี้มัน “ปราศจากไขมัน”
.
วิปครีมที่มีขายตามท้องตลาดในปัจจุบันส่วนใหญ่ทำจากนมถึงมีรสชาติดี แต่ก็ไม่ได้ดีต่อสุขภาพมากนัก เมื่อพิจารณาจากไขมันอิ่มตัว 38% ที่อยู่ในวิปครีม ด้วยเหตุนี้ ทีมนักวิจัยจึงตั้งใจที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่มีไขมันต่ำและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 
.
โดยแบคทีเรียที่นำมาทำวิปครีมเป็น  ‘แบคทีเรียกรดแล็กติก’ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งปกติแล้วหลักการทำวิปครีมทั่วไปจะมีส่วนประกอบของก้อนไขมันเป็นจำนวนมาก แต่การทำวิปครีมสูตรนี้จะมีการนำเอาก้อนไขมันเหล่านั้นออกและแทนที่ด้วยแบคทีเรียกรดแล็กติก จึงทำให้วิปครีมสูตรนี้ปราศจากไขมันนั่นเองค่ะ
.
อย่างไรก็ตาม วิปครีมจากแบคทีเรียสูตรนี้ ยังคงอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และยังต้องมีการปรับส่วนผสมต่างๆ ให้มีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบกับรสชาติหรือเนื้อสัมผัส แต่รับรองว่าในอนาคตเราจะได้กินวิปครีมที่ปราศจากไขมันอย่างแน่นอน รวมไปถึงอาจมีผลิตภัณฑ์หรือเมนูอื่นๆ อีกมากมายที่มีแบคทีเรียเป็นส่วนประกอบอีกด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่งความเกี่ยวหน้าของวงการวิทยาศาสตร์และอาหารที่ถือได้ว่าตอบโจทย์ความต้องการของเหล่าผู้บริโภคสุดๆ เลยล่ะค่ะ
.
.
ที่มา : https://designtaxi.com/news/420967/Scientists-Make-Whipped-Cream-That-Is-Fat-Free-Thanks-To-Unexpected-Ingredient/
 

แสดงความคิดเห็น