Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หวาดระแวง สุขภาพจิตเสีย ชีวิตส่วนตัวพัง เรื่องจริงจากชีวิตลูกสาว Vlogger

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#dekdมีเรื่องมาเล่า



เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของเจ้าของแอคเคาต์ throwawaylisteners ที่โพสต์เล่าบนเว็บไซต์ reddit ว่า เธออายุ 17 ปี และเติบโตมาในครอบครัว Vlogger พ่อแม่เริ่มต้นถ่าย vlog ตั้งแต่เธออายุ 7 ขวบ จนกระทั่ง 3 ปีที่แล้ว ที่เขาหยุดถ่ายเพราะเจอวิกฤติปัญหาสุขภาพจิตในครอบครัว! ซึ่งไม่ได้ถูกเล่าลงไปใน vlog ในช่องที่มีคนติดตาม 500,000 คนอย่างแน่นอน 
.
มาดูเรื่องเล่าผ่านมุมมองของชีวิตลูกสาว vlogger คนนี้กัน ในช่วงหนึ่งเธอชอบการถ่าย vlog มาก เพราะรักที่ได้เป็นจุดสนใจเวลาที่กล้องเปิด ชอบเวลาได้ของเล่นใหม่ๆ แต่ความชอบก็สิ้นสุดลง เมื่อเธอเห็นความจริงว่า เธอจะได้รับความสนใจ ได้ของเล่นใหม่ๆ ก็เฉพาะตอนอยู่หน้ากล้องเท่านั้น ไม่ใช่แค่เรื่องนี้เท่านั้นนะ ชีวิตหน้ากล้องยังส่งผลกระทบอีกมากมาย 


- เธอและพี่น้องหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลาว่ามีกล้องกำลังถ่ายอยู่หรือเปล่า มีสถานที่เดียว ที่รู้สึกว่าสบายใจ สามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าได้ก็คือห้องน้ำที่ปิดไฟเท่านั้น
- เธอไม่สามารถคุยกับแม่ได้เมื่อตอนสุขภาพจิตเริ่มแย่ เพราะกลัวว่าเรื่องนี้จะถูกเล่าในโลกออนไลน์ ถึงจะขอร้องก็คงไม่ช่วยอะไร และตอนนี้เธอก็แทบจะไม่มีความสัมพันธ์กับแม่เลย
- แม่ให้เธอเรียนแบบ homeschool เพราะว่าจะได้มีเวลาทำคอนเทนต์ระหว่างวัน
- แม่ของเพื่อนสนิทไม่อยากให้เพื่อนมาเจอเธออีกต่อไป เพราะว่าแม่เธอเอาแต่ถ่ายคลิปโดยไม่ขออนุญาต และไม่แคร์ถึงแม้ว่าแม่เพื่อนจะไม่พอใจ
- เธอไม่มีเวลาส่วนตัวเลย แม่ปลุกให้ตื่นด้วยกล้องที่กำลังเปิดอยู่ และหลายครั้งที่หลับไปตอนที่กล้องยังถ่ายอยู่
- แม่ถ่ายแม้กระทั่งตอนอาบน้ำ ถึงพยายามลบมันออกจากอินเทอร์เน็ต แต่มันก็ยังสามารถดาวน์โหลดได้ และจะอยู่บนนั้นตลอดไป 
- แม่แชร์เรื่องประจำเดือนของเธอ ถึงแม้ว่าเธอจะบอกไปแล้วว่าไม่อยากให้เล่า
- เคยมีคนพยายามจะลักพาตัวน้องสาวของเธอ และพบว่ามันเป็นเรื่องง่ายมากๆ ที่เขาจะรู้ชื่อจริง นามสกุล โรงเรียนและละเอียดต่างๆ โดยที่น้องสาวเธอไม่รู้เขาเป็นคนแปลกหน้า เพราะว่าเขารู้เรื่องราวของเธอเป็นอย่างดี
.
แอคเคาต์ throwawaylisteners ยังตอบในคอมเมนต์ที่มีคนมาให้กำลังใจ และถามคำถามเพิ่มเติมว่า 
- เธอได้รับการบำบัดอยู่
- พ่อแม่เธอยังเป็นเพื่อนกับครอบครัวอื่นๆ ที่ทำ vlog เหมือนกัน พวกเขาก็รับรู้และเห็นว่าครอบครัวของเธอเป็นยังไง แต่ก็ยังคงเปิดกล้องถ่ายอยู่ทุกวัน
- ตอนนี้เธอไม่ได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่แล้ว 
- ในส่วนของรายได้ เธอก็บอกว่าการทำ vlog ทำให้พ่อแม่ได้รับรายได้ 1 สัปดาห์ มากกว่าที่พ่อเคยทำได้ในการทำงานประจำทั้งปี จริงๆ เธอก็ไม่รู้ตัวเลขที่แน่ชัด แต่รู้ว่าเธอได้เรียนโรงเรียนเอกชนหลังจากที่ homeschool ไม่เวิร์ก และได้ไปเที่ยวพักผ่อนนอกประเทศอย่างน้อยเดือนละครั้ง
- ผู้คนรู้ทุกรายละเอียดของชีวิตเธอ จนเหมือนลืมไปว่าเขาเป็นคนแปลกหน้า คนที่เพิ่งเคยเจอกลับถามเรื่องราวส่วนตัวแบบไม่ลังเล ซึ่งน่าขนลุกสุดๆ
.
ไม่น่าเชื่อว่าภาพที่สวยงามที่เห็นบนโลกออนไลน์ เบื้องหลังจะส่งผลกระทบต่อจิตใจของคนในกล้องมากขนาดที่เราคาดไม่ถึง
.
.
ที่มา  https://www.reddit.com/r /TrueOffMyChest/comments/yuzsno/i_was_brought_up_by_family_vloggers_and_it_ruined/
 

แสดงความคิดเห็น

>