Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กไทยต้องรู้ ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญปี 40 เริ่มต้นจากใคร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เนื่องจากวันที่
10 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันสำคัญของประเทศไทยและประชาชนชาวไทยมากๆ นั้นก็คือวัน “รัฐธรรมนูญ” ดังนั้นจึงข้อหยิบยกรัฐธรรมนูญที่สำคัญฉบับหนึ่งสำหรับคนไทยทั้งประเทศนั้นคือ รัฐธรรมนูญปี 40 หรือ ที่เรียกว่า หรือที่พวกเราหลายคนเรียกกันว่า “รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” นั้น สำหรับรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ผู้ผลักดันให้เกิดรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก นายบรรหาร ศิลปอาชา หรือฉายามังกรการเมือง อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของประเทศไทย หากในวันนี้ท่านยังคงมีชีวิตอยู่ในท่าน จะอายุ 90 ปีบริบูรณ์ แม้ว่าท่านจะถึงแก่อนิจกรรมไปแล้ว แต่คุณงามความดีที่ท่านได้กระทำให้กับประชาชนและประเทศชาตินั้น ยังคงเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาให้ได้รู้และจดจำไว้กันมาถึง ณ.ปัจจุบันนี้

สำหรับนายบรรหาร ศิลปอาชา เกิดเมื่อ 19 ส.ค.2475 เติบโตที่ตลาดทรัพย์สิน จังหวัดสุพรรณบุรี ท่านเป็นเด็กคนนึงที่มีความรู้ความสามารถเป็นอย่างมาก ขวนขวายที่จะร่ำเรียนศึกษาจนถึงชั้นปริญญา โดยปริญญาที่ได้รับล่าสุด เมื่อ พ.ศ.2553 ปริญญาครุศาสตรอุตสาหกรรมบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ สำหรับเส้นทางสู่ทางการเมืองนั้นขอย้อนประวัติตามลำดับเหตุการณ์ที่จะกล่าวต่อไปนี้
-พ.ศ. 2517 ได้เข้าสู่เส้นทางการเมืองจากการ เชิญชวนของนายบุญเอื้อ   ประเสริฐสุวรรณ พรรคชาติไทย
-พ.ศ. 2516 ได้รับตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-พ.ศ. 2518 เป็นสมาชิกวุฒิสภา
-พ.ศ. 2519 ท่านลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุพรรณบุรี และเป็นไปตามคาดหมาย ท่านได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกสมัยที่มีการเลือกตั้งเลยทีเดียว
-พ.ศ. 2523 ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคชาติไทย
-พ.ศ. 2537 ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคชาติไทย และเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรสมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย นอกจากนี้ยังได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในหลายกระทรวงอีกด้วย
จนกระทั่งในปี พ.ศ.2538 พรรคชาติไทยเป็นพรรคที่มีสมาชิกของพรรคได้รับการเลือกตั้งมากที่สุด จึงได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และทำให้ท่านได้ดำรงตำแหน่งเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของประเทศไทย พร้อมตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอีกหนึ่งตำแหน่ง  ตลอดเส้นทางการเมืองที่ผ่านมา ท่านอุทิศตนและเสียสละเวลาทำงานให้กับบ้านเมืองและประเทศชาติ โดยมีผลงานอันโดดเด่นมากมาย อาทิเช่น การปฏิรูปการเมืองให้มีการร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 ตามที่ท่านได้ประกาศไว้ในการเลือกตั้งเมื่อ พ.ศ.2538 ว่า “หากเลือกพรรคชาติไทยเป็นรัฐบาล ผมจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 211 เพื่อดำเนินการปฏิรูปการเมือง” ซึ่งท่านก็ทำสำเร็จตามที่ได้เคยลั่นวาจาไว้ โดยรัฐธรรนูญมีอายุการใช้งาน 8 ปี 11 เดือน 9 วัน ก็ตามเพราะถูกฉีกลงจากการรัฐประหารโดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 แต่นับได้ว่าเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนที่ดีที่สุดอีกฉบับหนึ่ง เพราะท่านเป็นผู้ที่ช่วยผลักดันให้เกิดขึ้น รวมถึงการพัฒนาจังหวัดสุพรรณบุรี ทั้งสร้างโรงเรียน วัด อาคารสาธารณะประโยชน์ มอบทุนการศึกษาแก่เยาวชน ซึ่งได้ดำเนินมาตั้งแต่ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมืองระดับประเทศการพูดจริง ทำจริง ความสัตย์ในวาจาของท่านนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนและชาวสุพรรณบุรี รักและเทิดทูนท่านเสมอมา แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ท่านได้ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อ 23 ม.ย.2559 ด้วยโรคประจำตัว อายุรวม 83 ปี และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ เมื่อ 14 ส.ค.2559 เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวา แม้ท่านจะจากไปแล้วแต่สิ่งที่ยังคงเหลืออยู่คือความดีงาม และประโยชน์ที่ท่านสร้างไว้ให้แก่ลูกหลานที่เราได้เห็นกันทุกวันนี้ แต่ทว่า รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 ก็ถูกยกย่องว่าเป็นฉบับของประชาชน และดีที่สุดอีกฉบับหนึ่ง ซึ่ง “บรรหาร ศิลปอาชา” มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ขึ้นมาและจะต้องถูกกล่าวถึงตลอดไป

 

แสดงความคิดเห็น

>