Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บ้านขนมปังมีอยู่จริง! ญี่ปุ่นเปลี่ยนเศษอาหารเป็นซีเมนต์กินได้สุดแข็งแรง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#dekdมีเรื่องมาเล่า

นักวิจัยชาวญี่ปุ่น 2 คนได้เปิดตัวสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า Fabula Inc ที่จะเปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นซีเมนต์ สานฝันคนที่อยากมีบ้านขนมปัง จะกินตรงไหนก็ได้ แถมยังแข็งแรงทนทานต่อการดัดงอได้ดีกว่าถึง 4 เท่า! 

ในงาน GREEN WORK HAKUBA เศรษฐกิจหมุนเวียนของประเทศญี่ปุ่นที่ผ่านมา Kota Machida (โคตะ มาชิดะ) และ Yuya Sakai (ยูยะ ซาคาอิ) แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ได้เสนอวิธีใหม่ในการผลิตสิ่งปลูกสร้างด้วยการเปลี่ยนเศษขยะในร้านอาหารทั่วประเทศญี่ปุ่น ให้กลายเป็นของใช้สำหรับใส่อาหาร หรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ

โดยพวกเขาเห็นว่าในปี 2019 เศษอาหารที่กินได้ทั่วโลกมีทั้งหมดประมาณ 5.7 ล้านตัน และรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะลดปริมาณดังกล่าวประมาณ 2.7 ล้านตันภายในปี 2030 ในบรรดาประเทศอุตสาหกรรมและประเทศพัฒนาแล้ว อย่างประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ผลิตขยะอาหารต่อหัวรายใหญ่ที่สุด อันดับที่ 11 จึงต้องการมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะอาหารโดยนำมารีไซเคิลและทำให้กลายเป็นที่ต้องการของคนทั่วไปอีกครั้ง

ซึ่งปัจจุบันพวกเขาสามารถผลิตซีเมนต์จากเศษอาหารชนิดต่างๆ ได้มากมาย เช่น ผักกาดขาว กากกาแฟ เปลือกส้ม กากสควอช ฟักทอง เปลือกกล้วย สาหร่าย และเศษหัวหอม โดยนำมาบดและอัดเศษอาหารเหล่านี้ให้กลายเป็นกระเบื้อง แผงสำหรับอาคารที่พักฉุกเฉิน ถ้วย จาน และสิ่งอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งซีเมนต์จากผักกาดขาวถือว่าแข็งแรงที่สุด โดยแผ่นเพลทปิดหัวเสาขนาด 5 มิลลิเมตร สามารถรองรับน้ำหนักได้มากกว่า 60 ปอนด์ 

นอกจากนี้พวกเขายังบอกอีกว่า Fabula Inc กำลังทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ชุดถ้วยและเฟอร์นิเจอร์สำหรับสถานที่พักพิงฉุกเฉินหรือในเขตภัยพิบัติ เพราะสิ่งของเหล่านี้จะมีประโยชน์มาก ถ้าหากเกิดปัญหาหรือไม่สามารถส่งอาหารให้ผู้อพยพได้ พวกเขาก็สามารถทุบแก้ว หรือขาเตียงของตัวเองมากินได้แบบไม่ต้องกลัวสนิม แต่ก่อนจะกินต้องนำมาทุบให้แตกเป็นชิ้นๆ แล้วต้มให้เดือดซะก่อน

แล้วไม่ต้องกลัว! ว่าขาเตียงเหล่านี้จะไม่อร่อย เพราะพวกเขาได้คิดค้นสูตรโดยปรุงหรือใส่เครื่องเทศต่างๆเพื่อปรับรสชาติ สี และกลิ่นของเศษอาหารเหล่านี้เรียบร้อยแล้ว เอาล่ะ! ถ้าสินค้าวางขายจริงๆ หลายคนคงต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ทุกสัปดาห์แน่ๆ ชาว Dek-D.Com ลองคิดดูสิคะ ว่าถ้าต้องนอนบนเตียงที่มีกลิ่นซุปมิโสะ หรือแกงกระหรี่ญี่ปุ่นทุกวันใครจะอดใจไหว

 

ที่มา : https://www.goodnewsnetwork.org/want-to-live-in-a-literal-gingerbread-house-these-guys-are-making-edible-cement-to-reduce-food-waste/

แสดงความคิดเห็น