Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปลี่ยนการออกเสียงภาษาไทยบางอย่างดีไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
1.คำที่พยางค์​แรกมีตัวสะกด พยางค์​ที่2พยัญชนะต้นคือ อ  อ่านโยงเสียงไปเลยดีไหม พยางค์ไม่ลด วรรณยุกต์​ไม่เปลี่ยน 
เช่น  วันอังคาร อ่าน วะนังคาน, วันอาทิตย์​ อ่าน วะนาทิด, ราชอาณาจักร​ อ่าน ราชานาจัก, อ่อนแอ อ่าน อ่อแน, ศาลอุทธรณ์​ อ่าน สาหลุทอน   
2.อะ กึ่งเสียง อ่านได้2แบบคือ สระอะกับสระอึ
เช่น สนุก อ่าน สึหนุก สะหนุก, สนิท อ่าน สึหนิด สะหนิด

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

ทำไมอะ? 17 ธ.ค. 65 เวลา 22:19 น. 1

แล้วทำไมต้องทำแบบนั้น ต้องกร่อนเสียง โยงเสียง ควบเสียงเพื่ออะไร ในเมื่ออ่านตรงๆตามหลักการอ่านเขียนได้อยู่แล้ว ต้องเปลี่ยนเพื่อทำไมให้ยากขึ้น อ่านตามหลักได้ก็ดีแล้ว


ถ้าถามว่า เปลี่ยนดีไหม

ไม่ดีค่ะ แค่นี้ยังเรียนไทยไม่แตกฉานเลย 

ทราบ ซาบ ทราย ซาย ไซน์ แค่นี้ก็ยากแล้ว สำหรับคนเรียนใหม่ ๆ

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 17 ธ.ค. 65 เวลา 22:39 น. 2

เปลี่ยนเพื่อ..? จริงอยู่ว่าภาษามันดิ้นได้ แต่การทำแบบที่คุณบอกไม่ช่วยให้มันสะดวก หรือง่ายขึ้นตรงไหนเลยค่ะ ภาษาไทยมีหลักการสะกดเพื่อออกเสียงอยู่แล้ว ก็อ่านตามหลัก การเพิ่มเงื่อนไขทำให้ยากต่อการเรียนรู้ และทำให้สับสนมากขึ้นไปอีก นึกถึงเวลาเด็กหัดอ่านเขียน อ่าน วอ อะ นอ วัน ออ อะ งอ อัง คอ อา รอ คาร มันก็ตรงเสียง จะมา วะ นัง คาร อะไรของคุณ สนิทอีก สอ อะ อ่านว่าสะ ไม่ใช่ สอ อะ สึ ไม่ถูกตามหลักการออกเสียง กลายเป็นต้องมาจำอีก ว่า สอ อะ อ่านว่า สึ แล้วงี้ สอ อึ ล่ะ จะอ่านอะไร หลักการมันไม่makesense ค่ะ

0
White Frangipani 18 ธ.ค. 65 เวลา 18:53 น. 6


เปลี่ยนการออกเสียงภาษาไทยบางอย่างดีไหม


สวัสดีค่ะ


มากระทู้นี้ ดูเป็นประเด็นซึ่งเป็นคำถามที่น่าจะเป็นเพียงความสนุกสนาน เท่านั้นนะคะ

(คุณคงจะอารมณ์ดี จึงตั้งประเด็นหัวข้อดังกล่าวนี้ อ่านข้อความย่อยของคุณแล้วนะคะ อดไม่ได้ที่จะต้องปล่อยหัวเราะตามไปด้วยค่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png)


เพราะจริงแล้วนะ การสร้างกฎการใช้ภาษา... รวมทั้งวิธีเขียน ทั้งการอ่าน การออกเสียง สำนวน และการให้ความหมายต่าง ๆ ของคำในทุกภาษานะคะ เป็นเรื่องใหญ่เลยด้วยค่ะ คือดูจะต้องเป็นงานใหญ่ที่ทุกคนในสังคมต้องทำงานหนักนะคะ


คือทุกคนต้องอัพเกรดความเข้าใจ ภายใต้การเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาใหม่หมดในหัว ในความทรงจำ และที่ต้องจดจำใหม่ ต้องเรียนกันใหม่หมด คือหากต้องเปลี่ยน ตามที่คุณตั้งประเด็นมานี้นะคะ คงเป็นอะไรที่หนักหนาเอาการค่ะ


โอยยยคงจะเป็นงานใหญ่ งานหนักหนาสาหัสของเหล่าผู้คนที่ใช้ภาษาไทยอย่างแน่นอนค่ะ


และที่สำคัญนะคะ ต้องใช้เวลานะคะ ต้องใช้เวลาเพื่อการซึมซับ ภาษานั้น ๆ จึงจะดีพอในตัวตนของมันเองค่ะ คือต้องใช้เวลาเป็นหลาย ๆ ร้อยปีภาษาจึงจะนิ่งค่ะ ภาษานิ่งได้ ในที่นี้คือการที่จะเกิดเป็นภาษาที่คนส่วนใหญ่เข้าใจในคำ...แบบนั้นนะคะ


เพราะหากไม่ คือหากคนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจในคำนั้น ๆ ที่เขาทั้งหลายมีชีวิตอยู่ร่วมกัน คงมีการขัดแย้งมากมาย คงมีการทะเลาะวิวาท หรือเกิดสงครามไม่เว้นแต่ละวันอย่างแน่นอนค่ะ ทั้งนี้เพราะคนไม่เข้าใจในภาษาที่ใช้สื่อสารต่อกัน นั้นเองค่ะ


ดังที่เห็น ๆ การเกิดเป็นสงครามต่าง ๆ ภาษาก็มีส่วนนะคะ เช่น การเกิดสงครามของสองประเทศ เมื่อผู้นำของสองประเทศ ไม่เข้าใจกันได้ดีพอผ่านภาษา ต่างคน ต่างมีความเข้าใจในคำนั้น ๆ ต่างกัน ตีความต่างกัน เมื่อคุยกันไม่เข้าใจ คุยกันไม่รู้เรื่อง ยอมรับข้อเสนอจากกัน และกันไม่ได้ แน่นอนเมื่อเป็นความไม่รู้เรื่อง ไม่สามารถเข้าใจกันได้ผ่านภาษา ก็เกิดการขัดใจกัน เกิดการไม่เห็นด้วยกัน มีการทะเลาะกันขึ้น แน่นอนสุดท้ายเขาทั้งหลายก็ส่งระเบิดไปให้กันและกัน เกิดเป็นสงคราม แทนการสนทนาใด ๆ ค่ะ เมื่อคนด้วยกันพูดภาษาคนด้วยกันไม่รู้เรื่อง เขาทั้งหลายก็ใช้วิธีอื่นสื่อแทนเลยด้วยเนาะ

(ฮ่า ฮ่า ฮ่า มีปัญหาในเรื่องของภาษา คล้ายตลกร้ายจริงนะคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-08.png)


คือเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นมากมายค่ะ มีอยู่มากมายตามประวัติศาสตร์ด้วยนะคะ ทั้งนี้คือคนไม่สามารถเข้าใจภาษาคนด้วยกันดีพอ หรือภาษาที่อาจจะยากเกินไป ในการสื่อสารแก่กันและกันได้ ก็เกิดเป็นความขัดแย้ง หรือขัดใจได้จริงนะคะ


หรือในสังคมแวดล้อมทั่วไป ในสังคมต่าง ๆ ในทุกวัน ในที่ทำงาน ในโรงเรียน ในตลาด...ในที่ต่าง ๆ แม้แต่ในครอบครัว คือแม้ในสังคมใกล้ตัวของคนเราก็ตามที ในทุกหนแห่ง... ผู้คนเมื่อไม่ข้าใจในภาษาที่อีกฝ่ายสื่อให้เข้าใจได้ เขาทั้งหลายก็จะมีทะเลาะกันวุ่นวายพัลวันได้จริงนะคะ


ภาษาอันดี ที่ทุกคนเข้าใจร่วมกันได้นั้นเป็นเช่นนํ้าทิพย์ชโลมใจ ฟังแล้วเข้าใจ ฟังแล้วรู้สึกดี ฟังแล้วรู้สึกเห็นด้วย ได้ยินแล้วทำให้สงบเยือกเย็น ฟังแล้วรู้สึกมีเหตุผล ฟังแล้วยอมรับได้ ฟังแล้วรู้สึกยินดี ฟังแล้วรู้สึกภาคภูมิ ฟังแล้วเห็นดีเห็นงามตามไปด้วย ฟังแล้วเป็นสุข


หรือแม้ในกรณีที่ฟังแล้วไม่เข้าใจกันในบางครั้ง คือแม้ว่าภายใต้การสนทนาที่เหล่าผู้คน ที่เข้าใจภาษาได้ดีในรูปแบบที่คล้ายกัน คือเข้าใจในความหมายของคำต่าง ๆ ได้ดีร่วมกัน ก็เกิดเป็นการสนทนาที่ดี ลุล่วงได้ดี แม้จะเกิดการถกเถียง โต้ตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่บ้างในบางวาระ ก็ตามที


ทั้งหมดนี้ คือเป็นภาษาที่ดี ซึ่งเมื่อทุกคนมีส่วนร่วมในการใช้ภาษาที่สามารถเข้าใจในภาษาดังกล่าวนี้ ได้เป็นอย่างดี ก็จะเกิดเป็นผลดีตามมา คือภาษาที่ดี มีความสำคัญจริงนะคะ และแน่นอนภาษาเช่นนี้ ต้องใช้เวลานาน ๆ มาก ๆๆๆๆๆ ในการสร้างภาษานะคะ


คือในการที่เรานำภาษามาปฎิบัติใช้เพื่อให้เป็นคำ เป็นความหมายที่ดี และมีความศักดิ์สิทธิ์ในความเป็นภาษาที่ถูกสร้างขึ้นมา...เพื่อให้เป็น...เป็นภาษาที่ดี...ใช้สื่อสารต่อกันได้ผลแห่งความเข้าใจต่อกันได้ดีเยี่ยม... คือต้องใช้เวลาจริงนะคะ


คือจะเป็นภาษาที่ดี ๆ ได้ เช่นภาษาไทยนี้ค่ะ


ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีความหมายดี เข้าใจได้ง่าย ตรงตัว แม้จะมีการสะกด และออกเสียงในรูปแบบที่เป็น แต่บรรพบุรุษของไทย ผู้สร้างภาษาไทยนะคะ ดูจะเข้าใจได้ในสิ่งที่เขาได้กระทำขึ้นในวันนั้นได้ เป็นอย่างดีค่ะ(เจ้าของเม้นต์เคยมีความคิดว่า ภาษาที่มีความหมายดีต่อความรู้สึก ในยามที่ได้กล่าวออกมา และให้ความรู้สึกดีต่อผู้รับฟัง ทั้งนํ้าเสียง ทั้งสำนวนของภาษาไทยนี้ เป็นภาษาที่ดีเยี่ยม โดยส่วนตัวนะคะเคยมีความฝันว่า อยากให้ภาษาไทยเป็นภาษาที่คนทั่วไป ทั่วโลกสามารถเข้าใจในคำ ในความหมายในการสื่อ และในการรับฟัง ในการใช้ได้ หลาย ๆ คนคงจะร่มเย็นเป็นสุขภายในได้บ้างค่ะ)


ทั้งหมดนี้ เป็นความรู้สึกส่วนบุคคลนะคะ

(ด้วยที่พูดได้หลาย ๆ ภาษานะคะ เมื่อตกอยู่ท่ามกลางวงสนทนาที่เขาทะเลาะกันด้วยภาษาต่าง ๆ ในหลาย ๆ ครั้ง เหล่าผู้คนในสังคมต่าง ๆ เขาทะเลาะกันชนิดไม่ญาติดีกันได้เลยค่ะ ทะเลาะกันได้ แม้การใช้ภาษาเดียวกัน อีกคนพูด ๆ และมองไปทางด้านใต้ และอีกคนพูด ๆ มองไปทางด้านเหนือ ฮ่า ฮ่า ฮ่า เขาคุยกันเรื่องไร ไม่รู้ แต่ที่รู้ ๆ เขาคุยกันไม่รู้เรื่อง แม้จะเป็นภาษาเดียวกัน ยิ่งคุย ก็ยิ่งทะเลาะกันหนักมาก ๆ วุ่นวายมาก ๆ ทั้งหมดนี้ อาจจะเพราะความไม่เข้าใจในภาษาเป็นสาเหตุเนาะ


คือคล้ายเขาต่างคนต่างพูด ต่างตีความ ทั้งที่เขามีภาษาเดียวกัน แต่ก็พูดกันไม่รู้เรื่อง เรานะนั่งฟัง ก็รู้สึกหดหู่ ขมขื่น หากแต่ท่ามกลางความวุ่นวายนั้น เมื่อเราเองอยากที่จะหลบเลี่ยงความขมขื่น เราก็สามารถทำได้ เพียงเราส่งจิตใจของเราระลึกลงไป จับคำที่มีความหมายว่าว่าพุทุโธ(พุทโธ)คือคำ ของไทยที่เรารู้จักได้เป็นอย่างดีในภาษาไทยนะคะ คือภาษาที่เราเข้าใจได้เป็นอย่างดีนะ สามารถช่วยให้เรารอดมาได้ทุกครั้งที่เกิดการขัดแย้งในสังคมคนที่มีปัญหาในการสื่อภาษาต่าง ๆ ได้ แม้เราจะตกอยู่ในความวุ่นวายต่าง ๆ และแม้ว่าเราจะอยูที่ไหน ๆ ท่ามกลางปัญหาในภาษาใด ๆ ก็ช่วยได้ค่ะ ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์ในส่วนบุคคลนะคะ สงสัยเกิดมาที่เมืองไทยหลาย ๆ ชาติ ภาษาไทยมันซึมซับฮ่า ฮ่า ฮ่า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png เป็นยันต์ ที่ขลังมาก ปกป้องเราได้ แม้จะเกิดในชาติไหน ๆ แต่ด้วยที่เข้าในในสัพสิ่ง...ที่แตกต่างมากมายในสากลโลก...ผ่านภาษาไทยได้นี้ เป็นคล้ายสิ่งที่ปกป้องเราตลอดมา เป็นความเชื่อในส่วนบุคคลนะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png)


ในส่วนของคุณนะคะ ขอนุญาตแสดงความเห็นต่างนะคะ


1.คำที่พยางค์​แรกมีตัวสะกด พยางค์​ที่2พยัญชนะต้นคือ อ อ่านโยงเสียงไปเลยดีไหม พยางค์ไม่ลด วรรณยุกต์​ไม่เปลี่ยน 

เช่น วันอังคาร อ่าน วะนังคาน,


วันอังคาร

อ่านว่า วันอังคาร คือเป็นวันที่เข้ามาเป็นอันดับที่สอง ในการเกิดเป็นหนึ่งอาทิตย์นั้น ชื่อ ความหมาย ของคำว่า วันอังคาร ก็ดีแล้วนะคะ ง่าย ๆ ไพเราะ เป็นคำที่เราเรียนรู้มานาน(จำได้ในดีเอ็นเอ ผ่านท่านทวด ผ่านปู่ย่าตายายมา แบบนั้นค่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า )


วันอังคารนะคะ ก็เป็นวันหนึ่ง ที่ดี ๆ ในหนึ่งอาทิตย์ จริงนะคะ


วันอาทิตย์​ อ่าน วะนาทิด,


วันอาทิตย์ เป็นวันสุดท้ายในการเกิดเป็นสัปดาห์ ชื่อของวัน และความหมายของวัน คือวันอาทิตย์​ ก็ดีนะคะ วันจันทร์ที่จะผ่านเข้ามา...


หลังการมีอยู่ของวันอาทิตย์ที่สิ้นสุดลง...ในสัปดาห์ต่อไป... จะเกิดเป็นวันจันทร์ ซึ่งจะเป็นช่วงวันเวลา ที่จะเป็นความหวังใหม่เสมอ...เพราะฉะนั้นวันอาทิตย์นี้ ก็เป็นวันที่มีชื่อดี และความหมายดี ในความรู้สึกค่ะ คือเป็นชื่อของวันที่ดีอยู่แล้วนะคะ


ราชอาณาจักร​ อ่าน ราชานาจัก,


ก็อ่านว่า...ราชอาณาจักร​...ก็ดีแล้วนี่คะ เรา ๆ ลูก หลาน เหลน โหลน เรียนมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งซึ่งถูกสร้าง และใช้กันมานาน เป็นคำที่มีความหมายของคำที่เรา ๆ ในวันนี้เข้าใจได้ดีพอ จะเปลี่ยนให้ต้องยากขึ้นไปใยกันเนาะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


อ่อนแอ อ่าน อ่อแน,


คำว่า อ่อนแอ คืออาการของอารมณ์ หรือของจิตใจ รวมร่างกาย ในบางครั้งนะ คนเรามีความอ่อนแอได้ทั้งร่างกาย และจิตใจ ในช่วงหนึ่ง ด้วยสาเหตุนานา เช่นนี้ เกิดขึ้นได้เป็นธรรมดาในคน ในช่วงหนึ่ง หากแต่อาการความอ่อนแอนี้จะผ่านไปในที่สุด คนเราก็จะรู้สึกแกร่ง เข้มแข็ง มั่นคงได้ดั่งเดิม คำว่าอ่อนแอนี้ ก็ดีอยู่แล้วนะคะ เพราะคนเราบางครั้งก็ต้องมีบ้างนะ ในวาระที่เราอ่อนแอ เป็นธรรมดา


คำว่าอ่อนแอนะคะ ก็มีความหมายที่บอกอาการได้ดี ในตัวของมันแล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนให้เกิดเป็นงานต้องจดจำคำใหม่นะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


ศาลอุทธรณ์​ อ่าน สาหลุทอน


ก็อ่านว่า...ศาลอุทธรณ์...ลงตัวดีแล้ว ตามที่ภาษาถูกสร้างขึ้นนะคะ คุณทดลองทำอารมณ์ให้สงบ และลองพิจารณาวิธีเขียน วิธีสะกดคำนี้อีกที คุณจะเห็นว่าเป็นคำที่ถูกสร้างขึ้นมาสวยงาม และเป็นคำที่มีความหมายดีค่ะ


คุณลองอ่านใหม่ หลาย ๆ ครั้งด้วยการจดจ่อลงไปในความหมายของคำนะคะ คุณจะรู้สึกว่าเป็นคำที่มีความหมายดีค่ะ


​ สำหรับตรงนี้นะคะ


2.อะ กึ่งเสียง อ่านได้2แบบคือ สระอะกับสระอึ

เช่น สนุก อ่าน สึหนุก สะหนุก, สนิท อ่าน สึหนิด สะหนิด


การตัด สระ อะ คือ ตัวนี้ นะคะ ก็ดีแล้วค่ะ ทำให้เขียนง่ายขึ้นค่ะ และมาวันนี้นะคะ ภาษาของไทยนี้ คนไทยก็เรียนรู้ได้ดีแล้ว ขึ้นใจแล้ว เพราะภาษาไทยนี้มีมาช้านาน ในแบบที่เป็น เช่นคำว่า สนุกสนาน สนิทสนม นี้นะคะ มีความหมายดี เป็นคำที่มีความหมายดีงาม ถูกต้อง ให้ความรู้สึกดีต่อผู้ที่เข้าใจ ในความหมายของคำในภาษาไทยได้ดีแล้ว


ทั้งนี้ ทั้งหมดนี้ เพราะด้วยภาษาถูกใช้กันมานาน ผู้คนเข้าใจในความหมายของคำ และการเขียนอ่านได้ดีแล้วนะคะ หากจะเปลี่ยนนะคะ เป็นงานใหญ่ทั้งชาติเลยค่ะ


ภาษาไทยนะคะ เป็นภาษาที่ดีแล้วค่ะ ดีต่อผู้ใช้ ผู้ฟัง ผู้อ่าน ผู้เขียน ผู้รับ ผู้สื่อ ได้เป็นอย่างดี ดีต่อจิตใจด้วยค่ะ อย่าคิดที่จะเปลี่ยนแปลงเลยนะคะ


อีกอย่างนะคะ ภาษาไทยนะคะสามารถแปลให้เป็นภาษากลางที่สำคัญของโลกคือภาษาอังกฤษได้ลงตัวชนิดเป๊ะ ๆ (หรือในความจริงนะ ในหลาย ๆ คำ ในภาษาสากลหรือ ก็ไม่สามารถมีคำที่ดีพอที่จะนำมาแปลคำของไทยให้เกิดเป็นความหมายที่มีค่าได้ดีพอต่อจิตใจ ได้เช่นคำในภาษาไทยอีกด้วยนั้น ก็เป็นความจริงนะคะ)ดังนั้น ภาษาไทยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ต่อผู้ที่ต้องการสื่อผ่านภาษาสากล...ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใด ผู้ที่เข้าใจในคำ ในความหมายของภาษาไทยได้เป็นอย่างดี จะไม่มีปัญหาอย่างแน่นอนค่ะ


ภาษาไทยนะ ยังทำให้ผู้ที่รู้ความหมายในภาษาไทยได้ดีในระดับหนึ่งสามารถตีความ ด้วยการแปล ภายใต้การสื่อ...ผ่านจิตใจ และสามารถสาสื่อผ่านภาษาร่างกาย ที่งดงาม...ในที่ ที่มีภาษาต่าง ๆ ที่แตกต่าง...ได้ดีเยี่ยมอีกด้วย ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์ของผู้คนที่มีความเข้าใจในภาษาไทยได้ดี เป็นความจริงนะคะ


คือของดี ภาษาที่ดี ที่เรามีอยู่แล้ว เพียงรักษาไว้ให้จงดีเท่านั้น ก็น่าจะดีพอแล้วค่ะ


การที่คุณคิดจะเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ดีอยู่แล้วนะคะ สู้การที่จะนำเอาพลัง เอาเวลา เอาเงินทองที่จะต้องใช้ในเปลี่ยนแปลงภาษาที่ดี... ซึ่งมีอยู่แล้วของไทยเรานี้ ไปสร้าง ไปบุกเบิกสิ่งที่จะทำให้เราลํ้าหน้า...เพื่อการแข่งขัน...ในการอยู่ต่อไป...ร่วมกับสังคมสากล ต่อไป...ในด้านอื่น ๆ ดีกว่านะคะ


ทั้งหมดในเม้นต์นี้เป็นความเห็นในส่วนบุคคลนะคะ

(จากผู้ที่รักภาษาไทยมาก ๆ ค่ะ)


ภายใต้เม้นต์นี้นะคะ หากคุณเห็นข้อผิดพลาดใด ๆ เกี่ยวกับการสื่อ...ถึงภาษาไทย ขอความกรุณาชี้แนะเข้ามาด้วยนะคะ คือแม้จะรักษาไทยขึ้นใจ แต่ก็ยังไม่แตกฉานตามที่ควรจะเป็น คือต้องเรียนรู้อีกมากมาย ขอบพระคุณล่วงหน้าไว้ที่นี้ด้วยค่ะ

(จากผู้ที่รักภาษาไทยค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png)


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


0
white cane 19 ธ.ค. 65 เวลา 10:48 น. 7

ก่อนที่ผมจะตอบคำถาม คุณต้องตอบคำถามของผมก่อนว่า เพราะเหตุใดต้องเปลี่ยน?


0