Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บึงฉวากเป็นมากกว่าสถานที่ท่องเที่ยว หน่วยงานปิดทองหลังพระดูแลสัตว์ป่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวนสัตว์ คือสถานที่ท่องเที่ยวที่พ่อๆแม่ๆ มักจะพาลูกไปสัมผัสบรรยากาศ เรียนรู้วิถีความเป็นอยู่ของสัตว์ทั้งหลาย ปลูกฝังให้ลูกมีจิตใจที่เอื้อเฟื้อและเมตตาต่อสัตว์ แต่ปัจจุบันสวนสัตว์แห่งนี้ไม่ใช่เพียงเพื่อให้ผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมสัตว์เท่านั้น แต่กลับเป็นศูนย์บริบาลรักษาสัตว์ป่าแบบครบวงจร ที่คอยช่วยเหลือสัตว์ป่า ไม่ว่าจะจากการพลัดหลง การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือแม้แต่สัตว์ป่าคุ้มครองที่ลักลอบซื้อขายที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ สถานที่แห่งนี้คือ บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ



บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ หรือบึงฉวาก เป็นบึงน้ำธรรมชาติ ตั้งอยู่ที่อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี มีเนื้อที่กว่า 2,700 ไร่ ที่นี่ได้รับการประกาศให้เป็นเขตคุ้มครองสัตว์ป่า เนื่องจากมีความหลากหลายทางสายพันธุ์ของสัตว์และพืชน้ำ จึงได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติตามอนุสัญญาแรมซาร์อีกด้วย ในบริเวณบึงฉวากมีสิ่งที่น่าสนใจ ประกอบด้วย
1. สวนสัตว์บึงฉวาก ที่ถูกสร้างขึ้นในวโรกาสที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ครองราชย์ครบ 50 ปี มีสัตว์นานาชนิดให้ชมและศึกษา เช่น อูฐ กวางดาว หมี ยีราฟ เสือ สิงโต สัตว์ป่า กรงนกใหญ่ เกาะกระต่าย เป็นต้น
2. สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม ไฮไลต์สำคัญคือ อุโมงค์ปลาน้ำจืดแห่งแรกของประเทศไทยที่มีความยาว 8.5 เมตร, บ่อจระเข้น้ำจืดกว่า 100 ตัว เป็นต้น
3. อุทยานพืชผักพื้นบ้านเพื่อการยังชีพกว่า 500 ชนิด ที่อยู่ในความดูแลของกรมส่งเสริมการเกษตร



อย่างที่กล่าวไปข้างต้นที่นี่ไม่เพียงแต่เป็นสวนสัตว์ที่สร้างความบันเทิงใจเท่านั้น แต่ยังเป็นเสมือนศูนย์พักพิงและช่วยเหลือให้แก่สัตว์ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการช่วยเหลือสัตว์มามากมาย เช่น น้องขวัญ (ลูกเสือโคร่ง) ที่เจ้าหน้าที่สามารถวางแผนจับกุมได้ขณะที่กำลังนัดส่งมอบ โดยขณะนั้นมีอายุเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น เสือโคร่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมของไทย และเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ การลักลอบซื้อขายมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากที่จับกุมแล้วกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ส่งน้องขวัญให้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวากต่อไป โดยมีทีมสัตวแพทย์ของศูนย์ฯ และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ดูแลอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันน้องขวัญมีสุขภาพแข็งแรง ร่าเริง และยังคงอยู่ที่บึงฉวากแห่งนี้



ล่าสุดน้องธันวา ลูกช้างป่าที่พลัดหลงออกจากป่า ในพื้นที่ ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ขณะที่พบเจอลูกช้างมีอาการอ่อนแรง ถ่ายเหลว มีเยื่อเมือกซีด และพบแผลหลายจุดตามร่างกาย และบึงฉวากเป็นสถานที่ใกล้ที่สุด อีกทั้งมีทีมสัตวแพทย์และเครื่องมือที่ครบครัน จึงส่งลูกช้างมาดูแลและรักษาตัวที่นี่ โดยคุณกัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เฝ้าติดตามและประสานงานกับหน่วยงานต่างๆมาโดยตลอด พร้อมทั้งได้โพสต์อาการของน้องธันวา ผ่านเฟซบุ๊ก NuNa Silpa-archa อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์ได้ดูแลอย่างสุดความสามารถแต่ไม่สามารถยื้อชีวิตน้องธันวาได้ จนเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมาเป็นวันที่ 18 ของการดูแล น้องธันวามีอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว และได้จากไปอย่างสงบ



ในการนี้ต้องขอขอบคุณคุณกัญจนาฯ ที่ท่านมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ใส่ใจ และเมตตาต่อสัตว์มาโดยตลอด ทั้งสนับสนุนในส่วนของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์ที่ครบครัน สถานที่ที่เอื้ออำนวย บุคลากรทางการแพทย์ที่มากความสามารถ รวมถึงการผลักดัน พ.ร.บ.คุ้มครองช้างฯ เพื่อสวัสดิภาพของช้างให้สามารถอยู่ร่วมกันกับคนได้โดยดี

แสดงความคิดเห็น

>