Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลองมั้ย? พิธีกรรมส่งท้ายปีเก่าจากชาว Gen Z กินองุ่น 12 ลูกพร้อมขอพรในคืนสิ้นปี 

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#dekdมีเรื่องมาเล่า 

ส่งท้ายปีเก่ากันด้วยเรื่องเล่าของชาว Gen Z ในต่างประเทศ สาวคนหนึ่งโพสต์คลิปวิดีโอลง TikTok พร้อมอ้างว่า เทรนด์ “12 grapes” เป็นเทรนด์ที่มาจากชาว Gen Z ซึ่งพวกเขาบอกว่า เทรนด์นี้เป็นวิธีที่จะช่วยให้พบรักและโชคดีในปีใหม่ ตามทฤษฎีแล้ว บุคคลนั้นจะนั่งใต้โต๊ะและกินองุ่น 12 ลูก ก่อนนาฬิกาบอกเวลาเที่ยงคืนของวันสิ้นปีเพียงไม่กี่นาที โดยขอพรจากองุ่นแต่ละลูกให้เสร็จ และทานให้หมดภายในเวลา 00.01 น. ของวันที่ 1 มกราคม 
.
แฮชแท็ก “#12grapes” มียอดวิวถึง 1 พันล้านครั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์ พร้อมคลิปที่ชาว TikTok กำลังสาธิตหรือเตรียมตัวเพื่อทำประเพณีนี้ โดยมีผู้ใช้ @/vaatsalya.c ให้คำอธิบายเกี่ยวกับต้นกำเนิดของประเพณีนี้ว่ามาจากชาวสเปน โดยกล่าวว่าองุ่นหมายถึงสัญลักษณ์ของเดือนต่างๆ ในแต่ละปี และเป็นประเพณีที่พบได้ทั่วไปในชุมชนฮิสแปนิก 

.
หลังจากที่เทรนด์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันอย่างกระตือรือร้น และสนใจที่จะลองประเพณีนี้ในคืนข้ามปี เพื่อหวังว่าปีใหม่ที่จะมาถึงตัวเองจะได้รับความโชคดีบ้าง บางคนมมาคอมเมนต์ว่า “จะพบเขาอยู่ใต้โต๊ะในคืนสิ้นปี” แต่ก็มีคนที่มาเหน็บแนมว่า “ยอดขายองุ่นสัปดาห์นี้จะสูงขึ้นอย่างแน่นอน” ยังมีคอมเมนต์ของผู้ใช้คนอื่นๆ ที่เชื่อเรื่องโชคลาง ซึ่งเป็นคนที่ไม่คุ้นเคยกับต้นกำเนิดของประเพณีนี้ได้ถามว่า “มีเทคนิคการกินองุ่น 12 ลูกยังให้รวดเร็วทันใจและทันเวลา” ในขณะเดียวกัน บางคนก็รับเอาตำนานปีใหม่อย่างประเพณีเป็นของตัวเองอย่างรวดเร็ว
.
เกร็ดความรู้ : นอกจากประเพณีทานองุ่น 12 ลูกในคืนสิ้นปีแล้ว ยังมีประเพณีการกินถั่วดำ 1 ช้อนซึ่งเป็นประเพณีทางใต้ที่มีมาตั้งแต่สมัยสงครามกลางเมือง, ประเพณีการใส่กางเกงชั้นในสีแดงจากอิตาลี และการวิ่งไปรอบ ๆ ตึกพร้อมกระเป๋าเดินทางมาจากอเมริกาใต้ซึ่งหมายถึงการผจญภัยในปีใหม่ การทำสิ่งเหล่านี้เป็นความเชื่อที่ว่าจะนำพาความโชคดีมาสู่ตัวเองในวันปีใหม่นั่นเองค่ะ
.
เห็นแบบนี้แล้ว ชาว Dek-d.com อยากลองขอพรจากองุ่นกันบ้างมั้ยคะ เพื่อว่าจะโชคดีขึ้นมาจริงๆ หรือชาวไทยอย่างพวกเรามีประเพณี หรือความเชื่ออะไรที่ทำในคืนสิ้นปีกันบ้าง มาคอมเมนต์คุยกันหน่อยเร็ววว

ที่มา : https://nypost.com/2022/12/28/gen-zers-claim-12-grapes-custom-as-their-own-new-years-eve-ritual/
 

แสดงความคิดเห็น

>