Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชุดหนังสือก้าวหน้า พร้อมอ่านได้เเล้ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

[ ชุดหนังสือก้าวหน้า พร้อมให้ทุกคนยืมแล้ววันนี้ที่ห้องสมุดอ่านเปลี่ยนโลก ]
.
สำหรับใครที่รออ่านหนังสือจากมูลนิธิคณะก้าวหน้าอยู่ได้เวลายืมแล้ว หนังสือที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาสาระ ปักธงความคิดที่ก้าวหน้า แหลมคมและเหมาะสมกับยุคสมัยที่หนทางของประเทศดูจะมืดมน แต่เรายังคงทำหน้าที่เป็นผู้จุดไฟกลางสายฝนปลุกจิตสำนึก กระตุ้นจินตนาการและความเป็นไปได้ใหม่ๆ กลับคืนสู่สังคมไทยผ่านชุดหนังสือก้าวหน้าที่จัดทำโดยมูลนิธิคณะก้าวหน้า
.
[1. 100 นวัตกรรมสร้างฟินแลนด์ แปลโดย กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ]
.
ประเทศฟินแลนด์ ประเทศเล็กๆ อยู่ทางตอนเหนือของทวีปยุโรป ประเทศที่เต็มไปด้วยความเยือกเย็น ประเทศที่เคยตกอยู่ภายใต้การปกครองของสหภาพโซเวียต ประเทศที่ผ่านสมรภูมิรบมาอย่างโชกโชน ฟินแลนด์ก้าวขึ้นแท่นมาเป็นประเทศที่มีความสุขมีการศึกษา มีสวัสดิการเป็นอันดับต้นๆ ของโลกได้อย่างไร ? และเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก 100 นวัตกรรมสร้างฟินแลนด์จะพาทุกคนไปสำรวจนวัตกรรมทางสังคม การเมืองที่ทำให้ฟินแลนด์ก้าวมาถึงจุดนี้
.
[2. คิดไปข้างหน้า เขียนโดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ]

.
หนังสือที่รวบรวมความคิด ข้อเขียน การอภิปราย บรรยายบนเส้นทางการเมืองตลอด 4 ปี หนังสือเล่มแรกของธนาธร จึงรุ่งเรือจกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ผู้ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ทุกบททุกตอนในหนังสือเล่มนี้จะทำให้เราเห็นวิสัยทัศน์และทิศทางในการพัฒนาประเทศไปข้างหน้า ว่าเศรษฐกิจที่ดีควรจะเป็นอย่างไร ? เราจะปลดปล่อยศักยภาพของประเทศนี้ให้ก้าวไกลต้องเริ่มจากตรงไหน งบประมาณจะจัดสรรไปที่ใดและเพื่อใคร ? ก้าวต่อไปของประเทศหลังโควิด-19 จะเดินไปทางไหน ? คิดไปข้างหน้าที่กลั่นกรองงมาจากความคิด ตกผลึกของธนาธรเล่มนี้จะพาคุณทะลุทะลวงเพดานความคิดแบบเดิมๆ ออกไป ข้อคิด ข้อเขียนของธนาธรในเล่มนี้อาจเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สำหรับคุณ
.
[3. จนกว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล]
.
หนังสือรวมคำอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร บทสัมภาษณ์ คำปราศรัย และการบรรยาย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 จนถึง เดือนธันวาคม 2564 ผ่านเหตุการณ์ช่วงสามเดือนสุดท้ายของชีวิตในสภาผู้แทนราษฎรของปิยบุตร แสงกนกกุล ที่จะชวนคุยขบคิดถึงสถานการณ์บ้านเมืองในห้วงเวลาประวัติศาสตร์ที่แหลมคมมากขึ้นเรื่อยๆ อันเป็นผลมาจากการต่อสู้ของนักเรียน นักศึกษา เยาวชนที่ลุกขึ้นสู้กับระบบอันอยุติธรรมและเจ้าของระบอบ ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ การปฏิรูปศาล การปฏิรูปกองทัพ การยุติรัฐราชการรวมศูนย์ ทวงคืนอำนาจสู่ท้องถิ่น การลดความเหลื่อมล้ำ รัฐสวัสดิการ การทลายทุนผูกขาด การแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ การทำรัฐธรรมนูญใหม่ การต่อต้านวัฒนธรรมอำนาจนิยมในทุกรูปแบบ ทั้งหลายเหล่านี้ ได้ถูกเอามาวางไว้ “บนโต๊ะ” ให้ทุกคนได้เข้ามาร่วมถกเถียงกัน
.
[4. เปิดประตูปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล]
.
ซีรีย์หนังสือปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ที่รวบรวมข้อเขียน บทความ บทอภิปราย การบรรยาย และบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นสถาบันกษัตริย์ ตั้งแต่ 2549 จนถึง 2565 ปัญหาว่าด้วยบทบาทและสถานะของสถาบันกษัตริย์ในการเมืองไทยถูกเปิดเผยอย่างโล่งโจ้งแล้ว ปิยบุตรชวนเราเปิดประตูสำรวจประเด็นแห่งยุคสมัยในยามที่ศาลรัฐธรรมนูญ 'ปิดประตูปฏิรูปสถาบันกษัตริย์กำลังถูกปิดลง' "ต่อให้ประตูปิดลง เราต้องช่วยกันเปิดใหม่ เพราะหากประตูปิดตายแน่น ไม่มีการเปิดใหม่ เราอาจไม่เหลือประตู ไม่เหลือช้าง ไม่เหลือห้อง สังคมไทยไม่ควรเดินทางไปถึงจุดนั้น..." แล้วมาเปิดประตูปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ไปด้วยกัน
.
[5. เมื่อช้างในห้องถูกเปิดเผย โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล]
.
ซีรีย์หนังสือปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อีกเล่มของปิยบุตรเล่มนี้รวบรวมข้อเขียนในห้วงเวลาที่ประเด็นการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์รุดไปข้างหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในปี 2563 ในเล่มนี้ปิยบุตรได้วิเคราะห์สถานการณ์ มีข้อเสนอทางการเมือง สื่อสารถึงชนชั้นนำในเวลานี้ว่า ไม่อาจหลีกเลี่ยงกระแสธารของการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ได้อีกแล้วอย่างละมุนละมอม น่ารับฟัง เรียกได้ว่าหนังสือซีรีย์ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เป็นหนังสือแห่งยุคสมัยที่ไม่ควรพลาด
.
อย่ารอช้าสามารถกดเข้าไปยืมกันได้เลย แล้วมาอ่านเปลี่ยนโลกไปพร้อมกัน !
.
เพราะเราเชื่อว่าสังคมอุดมปัญญาจะเกิดขึ้นได้จริงจำเป็นต้องมีองค์ความรู้ที่ก้าวหน้าพร้อมๆ กับเสรีภาพในการแสวงหาความรู้และวิพากษ์วิจารณ์ไปพร้อมกัน
.
CR. #commonschool

แสดงความคิดเห็น