Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขยะต้องถูกกำจัด! โกมิฮิโรอิ ซามูไรผู้พิทักษ์ความสะอาดไล่เก็บขยะทั่วญี่ปุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#dekdมีเรื่องมาเล่า 

ถ้าใครเคยไปเที่ยวหรือเคยอ่านหนังสือท่องเที่ยวในต่างประเทศ ก็น่าจะพอรู้กันอยู่นะคะว่าถนนในประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องความสะอาดเป็นที่หนึ่ง 

 

และนั่นต้องยกความดีความชอบให้กับขบวนการของเหล่าซามูไรเก็บขยะ หรือกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า “โกมิฮิโรอิซามูไร (Gomihiroi Samurai)” ซามูไรยุคใหม่ในชุดยูกาตะที่ขาดวิ่น ชวนให้นึกถึงเครื่องแต่งกายของนักรบในอดีต กับไม้กวาดหรือที่คีบขยะแบบยาวคู่ใจเอาไว้เก็บขยะไม่ว่าจะชิ้นน้อยชิ้นใหญ่ตามท้องถนน

 

ซึ่งก่อนที่จะเกิดทีมเก็บขยะซามูไรขึ้น โกโตะ ผู้ก่อตั้งโกมิฮิโรอิซามูไร เคยจัดแสดงละคร 'สวรรค์คนเดินถนน' ในเขตทางเท้าที่ปิดการจราจรของฮาราจูกุทอดยาวไปตามโอโมเตะซันโด โดยเริ่มแสดงตั้งแต่ปี 1977 ถึงปี 1998  แต่ไม่นานพวกเขาก็ต้องหยุดการแสดงลงเนื่องจากสาเหตุเพราะปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้น

 

ถึงแม้ว่าปัญหาเรื่องขยะก็ยังคงอยู่ในใจของเขาตลอด แต่โกโตะก็ยังคงทำการแสดง จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้ไปแสดงที่ซัปโปโรและได้เห็นอาสาสมัครเก็บขยะท่ามกลางพายุหิมะ ซึ่งโกโตะเห็นว่าอุปกรณ์ที่พวกเขาใช้คีบขยะดูเหมือนดาบ นั่นจึงเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเกิดความคิดที่จะก่อตั้งการแสดงซามูไรเก็บขยะ และหลังจากนั้นคณะการแสดงก็ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งรวมเป็นเวลาทั้งหมดประมาณ 15 ปีแล้ว 

 

และพวกเขาจะออกมาแสดงหกครั้งต่อสัปดาห์ และนอกจากซามูไรเก็บขยะแล้ว ทีมของพวกเขายังมีหน่วยที่เรียกว่า trash-collecting maidens หรือกลุ่มหญิงสาวเก็บขยะอีกด้วย โดยนักเก็บขยะซามูไรจะออกในวันจันทร์ พุธ และอาทิตย์ แต่หญิงสาวจะออกในวันอังคาร พฤหัสบดี และวันเสาร์ จัดแสดงวันละสองถึงสามแห่งต่อวัน

 

ปัจจุบันนี้ 'กลุ่มซามูไรเก็บขยะ' ขยายออกไปในวงกว้างมากขึ้นแล้ว โดยมีสมาชิกอยู่ในฮอกไกโด ชิซึโอกะ ฟุกุโอกะ และแม้แต่ลอสแองเจลิส โดยเป้าหมายของพวกเขาคือการทำให้มันเป็นวัฒนธรรมที่คงอยู่เป็นเวลา 100 หรือ 200 ปี และเปลี่ยนภาพจำของคนเก็บขยะให้กลายเป็นเช่นเดียวกับอาชีพทั่วๆ ไป อย่างแพทย์ พยาบาล หรือยูทูบเบอร์ แถมยังปลูกฝังให้เด็กๆ ทิ้งขยะให้ถูกที่ด้วย น้องๆ ชาว Dek-D.Com คนไหนอยากฝึกวิชาซามูไรบ้างก็ลองเอาไม้กวาดออกมากวาดพื้นหน้าบ้านแบบซามูไรดูก็ได้นะคะ 


ที่มา: https://soranews24.com/2023/02/05/garbage-collecting-samurai-keep-japanese-streets-clean-but-whats-their-real-story/

แสดงความคิดเห็น

>