Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถ้าเสรีภาพคือการมีเวลา ทำงาน4วันต่อสัปดาห์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

[ ถ้าเสรีภาพคือการมีเวลา การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ก็เป็นสิ่งจำเป็น ]
.
การทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ หรือก็คือสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง ถูกปรับใช้ครั้งแรกโดย Henry Ford ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ Ford Motor ในปี 1926 ก่อนจะมีกฎหมายตามออกมาในปี 1938 นั่นหมายความว่า เราอยู่กับระบบการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์มาเกือบร้อยปีแล้ว คำถามคือ ระบบการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์นี้ล้าสมัยไปแล้วหรือยัง มีคนเสนอว่าการลดเวลางานเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์จะเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้ลูกจ้างมี work-life balance มากขึ้น เพราะมันจะช่วยลดภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้า หมดไฟ ฯลฯ หนำซ้ำยังทำให้เกิดความกระตือรือร้นในการทำงานที่มากขึ้น และจะเป็นนวัตกรรมที่สามารถช่วยทำให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

.
แต่ถึงที่สุดแล้วการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์เป็นนวัตกรรมที่เราต้องการจริงๆ หรือ เพราะหากเราใช้สิ่งที่ (ว่ากันว่า) Henry Ford เคยพูดถึงการสร้าง ‘นวัตกรรม’ รถยนต์ไว้ว่า “ถ้าผมไปถามผู้คนว่าพวกเขาต้องการอะไร เขาก็จะตอบแค่ว่าอยากได้ม้าที่เร็วขึ้น” บางทีนวัตกรรมที่เราต้องการอย่างแท้จริงอาจไม่ใช่นวัตกรรมที่ลดเวลางาน แต่เป็นนวัตกรรมที่จะช่วยให้เราไม่ต้องทำงานอีกเลยก็เป็นได้ เพราะแม้ชีวิตจะเป็นคำพิพากษาตลอดชีวิต แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องทำงานไปจนกว่าจะตาย (เราถูกพิพากษาให้มีชีวิตตลอดชีวิต ไม่ใช่ให้ทำงานตลอดชีวิต) บางทีเราอาจสรุปอย่างรวบรัดได้ ผ่านคำคมยอดฮิตที่ว่า
.
“งานหนักไม่ได้ทำให้ใครตาย คนพูดคือเจ้านาย คนตายคือกูค่ะ”
.
ร่วมคิดร่วมอ่านไปทีละบรรทัดทีละประเด็นได้ในบทความ “ถ้าเสรีภาพคือการมีเวลา การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ก็เป็นสิ่งจำเป็น” โดย อภิสิทธิ์ เรือนมูล


อ้างอิง จาก common school

แสดงความคิดเห็น