Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมประเทศไทยไม่ออกล่าอนานิคม เหมือนประเทศในยุโรป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ทำไมประเทศไทยไม่ออกล่าอนานิคม เหมือนประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศษ อิตาลี สเปน โปรตุเกส สหรัฐอเมริกา จะเห็นว่าทุกประเทศทึ่ออกล่าอนานิคม มีแต่ประเทศที่เจริญแล้วทั้งนั้น

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Shalnark T Diabolus 4 มี.ค. 66 เวลา 20:42 น. 1

1. เมกาไม่ได้ล่าอาณานิคมครับ เมกาคือดินแดนไร้การพัฒนาที่ถูกยึดเป็นอาณานิคมของอังกฤษ แต่ยึดได้ปีเดียวกลุ่มที่ดูแลเมกาก็รวมหัวกันประกาศแยกตัวจากอังกฤษ


2. ไทยก็ล่า ตีลาว ตีพม่า ตีเขมร ตีกันไปยึดดินแดนกันมา หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันนี่ไง


3. เพราะว่ากลุ่มประเทศที่ว่ามาพัฒนาแล้วไง ถึงได้มีเทคโนโลยี ทั้งอาวุธทั้งพาหนะ ทำให้สามารถออกล่าอาณานิคมข้ามทวีปได้ ซึ่งไทยต้องพึ่งพาเทคโนโลยีของเขามาตั้งแต่ยุคที่ตีกับเพื่อนบ้าน ซึ่งนั่นก็เท่ากับสูญเสียโอกาสในการออกล่าในทวีปอื่นไปแล้ว เพราะต่อให้จะออกไปก็เจอแต่ดินแดนที่โดนประเทศที่ไทยยืมเทคโนโลยียึดไปแล้ว

2
มิวนิ 5 มี.ค. 66 เวลา 01:22 น. 1-1

ฟิลิปปินส์ , คิวบา เคยเป็นเมืองขึ้นของอเมริกา หรือ แม้แต่ญี่ปุ่นเองก็ด้วย เเต่ได้รับเอกราชแล้ว


ส่วนประเทศที่ไม่ได้รับเอกราช คือ นิวเม็กซิโก , ฮาวาย , โอไฮโอ , มิชิแกน เป็นต้น เป็นรัฐที่สหรัฐอเมริการวมเข้าเป็นหนึ่งในรัฐของตัวเอง

0
Analockman 4 มี.ค. 66 เวลา 20:44 น. 2

สำหรับเด็กอาจจะคิดแบบนั้น แต่มันไม่น่าภูมิใจไม่น่าเอาอย่างเลยสักนิดเดียว "ความเจริญ"พวกนั้นได้มาจากการปล้นชิง ยึดครองกดขี่คนในดินแดนอื่นเอาคนดำไปเป็นทาสในอเมริกา กอบโกยเอาทองจากแอฟริกา อเมริกาใต้ไป แล้วสังหารคนท้องถิ่นเป็นว่าเล่นเพราะถือว่าตัวเองมีอาวุธเหนือกว่า ถ้าเขาไม่ยอมเปิดประเทศก็ใช้วิธีบังคับข่มขู่เช่นการเอาเรือรบไปขู่่ญี่ปุ่นให้เปิดประเทศ ใช้ฝิ่นมอมเมาคนจีน คนที่ทำได้ทุกอย่างไม่สนใจวิธีการ คนพวกนี้มีศีลธรรมหรือความน่านับถือตรงไหน?

คนในดินแดนที่ถูกตราหน้าว่าล้าหลังไม่เจริญเขาก็อยู่อย่างมีความสุขของเขาเอง ไม่เห็นต้องไปเจรญตามประเทศตะวันตก ระบบทุนนิยมมาถึงทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง คนพวกนั้นไม่มีอะไรเหลือ ให้ยึดเหนียว ความเชื่อเดิมก็ถูกใส่ร้ายว่าเลวทราม แล้วก็ต้องไปนับถือศาสนาของคนที่มายึดครองคือศาสนาคริสต์

และนี่แหละคือตำคอบของคำถามในกระทู้นี้ ทำไมไทยถึงไม่ไปล่าอาณานิคม เพราะศาสนาพุทธ ไม่ได้สอนว่าทุกสิ่งในโลกมีไว้เพื่อตอบสนองความต้องการไม่สิ้นสุดของมนุษย์ ศาสนาคริสต์สอนแบบนั้น แล้วยังไม่เคยสนใจเทพเจ้าตามธรรมชาติ มีแต่เทพองค์เดียว พระเจ้าองค์เดียวที่ไม่มี"เขตแดน"แต่คลุมไปทั้งจักรวาล คนตะวันตกจึงถือว่ามันคือความชอบธรรมของตัวเองที่จะต้องออกไปเผยแพร่ความเชื่อ ศาสนา ของตัวเองไปทั่วโลก คริสต์ไม่ได้สอนให้ควบคุมความปราถนาของตัวเอง แต่สอนให้บูชาพระเจ้าองค์เดียวและพวกเขาคิดว่าการทำให้ประเทศเจริญ ทำให้คนที่ตัวเองรักมีความสุขโดยแลกมากับการทำลายโลกที่เหลือทั้งโลกเป็นสิ่งที่ยอมรับได้

ศาสนาก็ส่วนหนึ่ง แต่ความเชื่ออย่างเดียวโดยไม่มีเงินทุนมันไม่สำเร็จ นายทุนยิวเป็นคนลงทุนสร้างเรือและสร้างการบริหารจัดการให้บริษัทล่าอาณานิคม เปรียบเทียบกับเอเชีย เรามีนายทุนพวกนี้อยู่ไหม? ไม่มี เราไม่มีเทคโนโลยี เพราะไม่ได้สนใจจะไปเปลี่ยนแปลงโลก พุทธเน้นความว่างเปล่า ไม่ใช่ความหวังหรือความรัก เต๋าเน้นความกลมกลืน ไม่ใช่แบ่งแยก เธอเป็นเด็กเธอยังไม่รู้จักความน่ากลัวของระบบทุนนิยมเพราะเธฮยังไม่ต้องทำงานหาเงินเอง เธออ่านเอาจากหนังสือซึ่งมีจุดประสงค์ให้ความรู้แต่เพียงบางด้าน แต่มันไม่ใช่ความจริงทั้งหมดhttps://image.dek-d.com/27/0920/0271/132136055

0
โต่ะ 4 มี.ค. 66 เวลา 23:40 น. 3

เพราะไทยชอบโดนล่ามั้ง ไทยไม่ค่อยริเริ่มอะไรใหม่ๆหรอก แค่หนังกะเพลงยังเอาแต่รีไซเคิลแบบเดิมๆเลย

0
Jsjsjh 5 มี.ค. 66 เวลา 07:46 น. 4

อาวุธไม่ทัน ผลิตเองไม่ได้ ความรู้ไม่ถึงพอ เหมือนเมกา ไม่ใช่ จีนเเดง น่าที่ก๊อบปิทุกอย่าง...

0