Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปลี่ยนคาร์บอนเครดิตให้เป็นเงินลอยในอากาศ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สมัยนี้ชาวนาไทยได้รับการพัฒนาต่อยอดให้ความรู้จากหลายๆหน่วยงานมากขึ้น ในวิธีการปลูกข้าว เพื่อให้ได้ผลผลิตกำไรที่ดี ซึ่งการทำนาตั้งแบบดั้งเดิมคือแค่เตรียมดิน เตรียมน้ำ เตรียมปุ๋ย  หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว รอการเจริญเติบโต และเก็บเกี่ยวเตรียมส่ง 

แต่สมัยนี้ชาวนาไทยได้พัฒนามาไกลและมีวิธีการปลูกข้าวชนิดใหม่ ที่เรียกว่า การทำนาข้าวลดโลกร้อน ทำนาวิถีใหม่ ลดน้ำ ลดต้นทุน ลดปล่อยก๊าซทำลายชั้นบรรยากาศโลก และยังสามารถขายคาร์บอนเครดิตอีกต่อได้อีกด้วย เหมือนเป็นการหยิบเงินจากอากาศมาใส่กระเป๋าง่ายๆ โดยแค่เปลี่ยนวิธีการปลูกข้าวให้เป็นแบบ เปียกสลับแห้งนั้นเอง สำหรับวิธีนี้ชาวนาจะได้ประโยชน์ถึง 4 เด้งด้วยกัน คือ

1.ได้เงินอุดหนุนจากรัฐบาลส่วนหนึ่ง 

2.ลดต้นทุน ปุ๋ย น้ำ ยาฆ่าแมลง

3.สร้างผลผลิตให้มากยิ่งขึ้นถึง 30-40 %

4.ชาวนาเก็บเงินจากอากาศเข้ากระเป๋าได้ง่ายๆ ด้วยการขายคาร์บอนเครดิต

ซึ่งปัจจุบัน มีชาวนาที่จังหวัดสุพรรณบุรี สามารถทำนาและขายคาร์บอนเครดิตได้แล้วในราคา ตันละ 400 บาท แถมต้นทุนในการทำนาแบบเปียกสลับแห้งก็สามารถลดจากต้นทุนเดิมอยู่ที่แค่ไร่ละไม่เกิน 3500 บาท จากที่แต่ก่อนที่ชาวนาจะมาปรับการทำนาแบบเปียกสลับแห้ง ต้นทุนจะอยู่ที่ 4-5  พันบาทกันเลย ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า การทำนาแบบเปียกสลับแห้ง สามารถลดต้นทุนในการผลิตไปได้อย่างมาก และชาวนายังมีเงินเหลือเก็บไว้ใช้ พร้อมทั้งมีช่องทางได้เงินเพิ่มใหม่อีกด้วย ซึ่งชาวนาควรลองนำไปปรับใช้กันดู

 

สำหรับวิธีการปลูกทำนาแบบเปียกสลับแห้งมีวิธีแนะนำง่ายๆดังนี้ โดยเริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน จากนั้นปรับให้พื้นที่สม่ำเสมอ และปลูกข้าว (หว่าน ปักดำ หรือหยอด) ถ้าปลูกด้วยวิธีหว่าน หลังหว่านข้าวให้ ระบายน้ำให้แห้งเพื่อให้เมล็ดข้าวงอกสมํ่าเสมอ พ่นสารคุม-ฆ่าวัชพืชหลังหว่านข้าว 10 วัน และเอานํ้าเข้าแปลงหลังพ่นสารภายใน 2 วัน ประมาณ ครึ่งต้นข้าว รักษาระดับนํ้าไว้จนถึงช่วงการใส่ปุ๋ยรองพื้น จากนั้น เมื่อข้าวอายุ 20-25 วัน ให้ใส่ปุ๋ยรองพื้น แล้วปล่อยนํ้าในนาให้แห้งไปโดยธรรมชาติ จนนํ้าอยู่ที่ระดับ 15 เซนติเมตรใต้ผิวดิน สูบนํ้าเข้าแปลงจนระดับนํ้าสูง 5 เซนติเมตรเหนือผิวดินแล้วปล่อยนํ้าให้แห้งไปตามธรรมชาติ ทำสลับกันไปจนถึงช่วงการใส่ปุ๋ยแต่งหน้า ที่ระยะกำเนิดช่อดอก หรือระยะข้าวแต่งตัว แล้วใส่ปุ๋ยแต่งหน้า และรักษาระดับนํ้าในแปลงให้อยู่ที่ 5 เซนติเมตรเหนือผิวดิน จนถึงก่อนเก็บเกี่ยว 10 วัน ค่อยปล่อยให้แปลงแห้ง เพื่อให้ข้าวสุกแก่สมํ่าเสมอ และสะดวกต่อการเก็บเกี่ยว ซึ่งวิธีนี้นอกจากเป็นวิธีลดการใช้นํ้าแล้ว ยังลดการรบกวนของแมลงศัตรูพืชได้อีกด้วย 

สำหรับวิธีนี้นอกจากจะลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตและกำไรให้ชาวนามากขึ้นแล้ว ยังมีเงินลอยในอากาศให้ชาวนาได้คว้ามาใส่กระเป๋าเองได้ง่ายๆอีกด้วย  เมื่อชาวนาขายคาร์บอนเครดิตได้เพิ่มอีกทาง


 

แสดงความคิดเห็น

>