Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

“นาตาชา กุลวิวัฒน์” ลูกครึ่งไทย-อเมริกันวัย 16 ปี ชนะรางวัลจากวิจัยเกี่ยวกับสมองและการป้องกันการฆ่าตัวตาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#dekdมีเรื่องมาเล่า

“นาตาชา กุลวิวัฒน์” ลูกครึ่งไทย-อเมริกัย วัย 16 ปี จากโรงเรียน  Jericho High School ใน นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดโครงงานวิจัย the Regeneron International Science and Engineering Fair ด้วยผลงานวิจัยเรื่อง “BMED028 – Neurobiology of Suicide: Claudin-5 Is a Biomarker.” พร้อมเงินรางวัล 50,000 ดอลลาร์ หรือราวๆ 1,743,250 บาท

งานวิจัยของนาตา ศึกษาเกี่ยวกับสมองของคนที่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายจำนวน 10 คน และคนที่เสียชีวิตจากสาเหตุอื่น จากการวิเคราะห์พบว่า สมองของคนที่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายจะมีระดับของไซโตไคน์ (cytokines) อักเสบสูง

ไซโตไคน์ เป็นสารที่ปล่อยออกมาจากระบบภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค ไซโตไคน์จะเกิดการอักเสบเพื่อกำจัดเชื้อโรค แต่อาการอักเสบที่มากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพด้านอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง และภูมิต้านทานผิดปกติ การวิจัยชี้ให้เห็นว่าการอักเสบมากเกินไปอาจส่งผลต่อโปรตีนในสมองที่ชื่อว่า claudin-5 และระดับ Claudin-5 ในสมองสูงขึ้น อาจเป็นตัวบ่งชี้ทางชีวภาพของความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายได้

ในอนาคตนาตาชาก็ตั้งใจจะทำวิจัยศึกษาการป้องกันการฆ่าตัวตายต่อไป เพื่อพัฒนาการรักษา และลดความเสี่ยงในการตัวตาย เก่งมากๆ ขอชื่นชม  


ที่มา 
https://mind.help/news/natasha-kulviwat-wins-award-for-suicidal-brain/
https://nextshark.com/ny-teen-award-study-brains-suicide

แสดงความคิดเห็น