Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ราคาที่ดินติดรถไฟฟ้าสายไหนขึ้นเร็วที่สุด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ราคาที่ดินติดรถไฟฟ้าสายไหนขึ้นเร็วที่สุด
  AREA แถลง ฉบับที่ 550/2566: วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 2566
ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
 

            หลายท่านอาจสงสัยว่าราคาที่ดินติดรถไฟฟ้าสายไหนขึ้นเร็วที่สุด ดร.โสภณมีคำตอบ จากการสำรวจราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าที่สร้างมาตั้งแต่ 3-24 ปีที่ผ่านมา
 


            จากการสำรวจราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าทั้งหมด ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ได้สรุปผลการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายต่างๆ อย่างต่อเนื่องในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และพบว่าราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้ามีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าราคาที่ดินตามแนวถนนอื่นๆ ที่ไม่มีรถไฟฟ้า

            1 สาย BTS ราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 3.26% ในขณะนี้ในทำเลใจกลางเมืองค่อนข้างมีจำกัด จึงมีการเปลี่ยนแปลงราคาในช่วงปีล่าสุดค่อนข้างน้อย และพบว่าราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.96% สายนี้เพิ่มขึ้นสูงมากเป็นอันดับแรกๆ เพราะเป็นสายแรก และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

            2 สาย BTS ส่วนขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง มีราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 2.64% ราคาที่ดินในสายนี้ก็เพิ่มขึ้นไม่มากในช่วงปีที่ผ่านมาเพราะการก้าวกระโดดในช่วงก่อน (พ.ศ.2560-2562) อีกอย่างหนึ่งราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 8.94% สายนี้วิ่งผ่านพื้นที่สำคัญ มีการพัฒนาใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างมาก

            3 สาย BTS ส่วนขยาย ตากสิน-บางหว้า พบราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 2.96% ในทำนองเดียวกับรถไฟฟ้า BTS หมอชิต-คูคด การเพิ่มขึ้นของราคาเกิดขึ้นในช่วง 3-4 ปีก่อน (2560-2562) โดยราคาพุ่งขึ้นสูงมาก แต่ในปัจจุบันราคากลับแทบไม่เพิ่มขึ้น ยิ่งกว่านั้นราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.46% สายนี้เข้าไปในพื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นในย่านฝั่งธนบุรี จึงทำให้มีการเพิ่มขึ้นราคาสูงขึ้นอย่างจริงจัง

            4 สาย BTS ส่วนขยาย แบริ่ง สมุทรปราการ แสดงราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 4.11% ราคาที่ดินในปีล่าสุดยังเพิ่มขึ้นสูงพอสมควร เพราะโครงการนี้เพิ่งแล้วเสร็จ ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.25% ส่วนนี้กำลังเติบโต แต่ไม่ได้หวือหวาเท่าช่วงแรกๆ

            5 สาย BTS ส่วนขยาย หมอชิต-คูคด ให้ราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 2.63% การเพิ่มขึ้นของราคาเกิดขึ้นในช่วง 3-4 ปีก่อน (2560-2562) โดยราคาพุ่งขึ้นสูงมาก แต่ในปัจจุบันราคากลับแทบไม่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.56% สายนี้เพิ่มขึ้นสูงมากในช่วงก่อนเพราะเป็นสายสำคัญในการเข้าเมืองโดยตรง

            6 สาย MRT สายสีน้ำเงิน ประเมินราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 4.20% ราคาที่ดินยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเพราะทำเลเช่นย่านรัชดา-ห้วยขวางยังพัฒนาต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.23% สายนี้เติบโตต่อเนื่องเพราะอยู่ในบริเวณที่มีการใช้สอยสูงมาก

            7 สาย MRT สายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ ราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 3.06% เส้นนี้การพัฒนาอาจจะไม่มากนักเพราะมีพื้นที่พัฒนาค่อนข้างจำกัด และพบว่าราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 6.45% สายนี้ก็ยังเติบโต แต่ไม่ได้สูงมากนัก เพราะผ่านในย่านที่มีการพัฒนามากแล้ว

            8 สาย MRT สายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค มีราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 3.41% ราคาเฉลี่ยในปีล่าสุดกลับไม่สูงมากนักทั้งนี้เพราะได้ขึ้นราคาไปมากแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ อีกอย่างหนึ่งราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.37% สายนี้ก็มีโอกาสสูงเพราะผ่านพื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นสูงในย่านฝั่งธนบุรีและผ่านในกลางเมือง

            9 สาย Airport Rail Link พบราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 3.23% ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นค่อนข้างต่ำ เพราะแทบไม่มีแปลงที่ดินที่จะพัฒนาได้มากนัก ยิ่งกว่านั้นราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.38% สายนี้เพิ่มขึ้นไม่มาก และมีไม่กี่สถานี จากตัวสถานีไปตามจุดต่างๆ ก็ไม่มีอะไรเชื่อม

            10 สายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ แสดงราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 3.31% อนึ่ง ราคาที่ดินในปีล่าสุดกลับเพิ่มขึ้นน้อยเพราะขณะนี้ตลาดก็ยังไม่ฟื้นตัวดีนักในทำเลรถไฟฟ้าสายนี้ ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.57% สายนี้แม้ราคาที่ดินจะเพิ่มขึ้น แต่โอกาสการพัฒนาเป็นอาคารชุดมีจำกัด เพราะสถานการณ์ไม่ดี ยังมีห้องชุดเหลืออีกมาก

            11 สายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน ให้ราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 2.56% สายนี้ถือได้ว่ามีการขึ้นของราคาต่ำสุด เพราะเป็นเส้นที่ไปตามทางรถไฟเดิมที่ไม่มีการพัฒนามากนัก ทั้งนี้ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 4.54% สายนี้แทบไม่มีการพัฒนาอะไรในพื้นที่จึงเพิ่มขึ้นน้อย

            12 สายสีชมพู ประเมินราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 4.96% ราคาที่ดินสายนี้ยังเพิ่มขึ้นสูงพอสมควร ทั้งนี้เพราะการก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 8.89% สายนี้เป็นสายใหม่จึงมีการเพิ่มขึ้นของราคาค่อนข้างสูง

            13 สายสีเหลือง ราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 3.53% อย่างไรก็ตามในปีล่าสุด การเพิ่มขึ้นกลับค่อนข้างน้อยเพราะเพิ่มไปมากกว่าหน้านี้แล้ว และพบว่าราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.75% สายนี้ราคาเพิ่มขึ้นสูงสุดเพราะเพิ่งเริ่มต้นในไม่กี่ปีมานี้เอง โดยเฉพาะบริเวณถนนลาดพร้าว

            14 สายสีส้ม มีราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 3.95% เส้นนี้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมาในช่วงปี 2561-2562 แต่ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยไม่มากนัก อีกอย่างหนึ่งราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.02% สายนี้ที่วิ่งไปถึงมีนบุรี สร้างศักยภาพใหม่ให้กับพื้นที่นี้โดยตรง

เฉลี่ย จึงมีราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 3.42% ดังนั้นราคาเฉลี่ยในปีนี้โดยรวมจึงเพิ่มขึ้นไม่มาก พอๆ กับราคาที่ดินในพื้นที่อื่นๆ โดยรวมราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 8.10% ถือได้ว่าเพิ่มสูงกว่าราคาที่ดินทั่วไปที่ประมาณ 3-4%

            อย่างไรก็ตามศูนย์ข้อมูลยังไม่ได้รายงานราคาที่ดินตามรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ซึ่งคาดว่าจะรายงานอีกครั้งหนึ่งในปลายปี 2566 ต่อไป



เรียนรู้เพิ่มเติม:    https://citly.me/6PiNB

ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA

แสดงความคิดเห็น

>