Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล (CDMI) มมส!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

        วันนี้พี่จะมารีวิวสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล(CDMI) หรือคนในคณะเรียกสั้นๆว่า เด็กสื่อ   น้องๆอาจจะเคยเห็นชื่อนี้ผ่านตามาบ้าง หรือบางคนอาจจะกำลังหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพื่อที่จะ

เรียนสาขานี้   หลายๆคนก็อาจจะกำลังเลือกที่เรียนหรือกำลังตามหาสาขาที่ตัวเองสนใจ ก็สามารถแวะเข้ามาอ่านเพื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจ หรืออาจจะเป็นข้อมูลให้นำไปเป็นตัวเลือกให้ตัวเองได้นะคะ

         

         สำหรับสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล (CDMI) หรือเด็กสื่อ   มีชื่อเดิมว่า   ภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ (LMC) เป็นสาขาที่อยู่ในคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์   มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

มีหลักสูตรทั้งหมด 4 ปี  ค่าเทอมจะอยู่ที่ 12,000   บาทค่ะ

           

      <   น้องๆหลายๆคนอาจจะสงสัยหรืออยากรู้ว่าจะได้เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง? >


สาขานี้จะเรียนเกี่ยวกับ การเขียน การออกแบบ การวาดรูป การถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ การคิดคอนเทนต์และยังมีการแต่งเพลงด้วย   มีการเรียนประวัติศาสตร์ต่างๆด้วยตั้งแต่ความเป็นมาของคนในแต่ละภูมิภาค  เพราะจะต้องมีการทำความเข้าใจมนุษย์ เราเป็นเด็กคอนเทนต์การเข้าใจคนหลายรูปแบบสำคัญมาก เพราะเวลาเราจะคิดคอนเทนต์เราจะต้องทำคอนเทนต์ให้คนหลายเพศหลายวัย แล้วก็จะมีการเรียนทฤษฎีเกี่ยวกับภาษาเพื่อมาประกอบทั้งการเขียน การทำสื่อต่างๆด้วย ง่ายๆคือเรียนหลากหลายมากเลยค่ะ

ตัวอย่างสิ่งที่จะได้เรียนใน  ปี1

-การเขียน   จะได้เริ่มจากการเขียนไดอะรี่ก่อนเลย   แล้วก็จะได้เรียนเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ( อาจารย์สอนดีมากไม่ง่วงเลย อาจารย์จะเน้นถามแล้วให้เราคิดตาม สอนสนุกสุดๆ   )

-การออกแบบการวาดรูป ในการเริ่มต้นอาจารย์จะให้เริ่มจากศิลปะพื้นฐาน  การวาดลายเส้น วาดภาพสเก็ต  การถอดสี วิเคราะห์โปสเตอร์ จะเข้มข้นขื้นเรื่อยๆ (อาจารย์ค่อนข้างชิว แต่เรื่องงานต้องเป๊ะต้องตั้งใจทำ ได้มีการออกไปวาดรูปนอกสถานที่ด้วยสนุกสุดๆ)

-การสื่อสาร ได้มีการแสดงละครใบ้ด้วย (อาจารย์น่ารัก สอนดี ใจดีด้วย)

        แล้วก็ยังมีอีกหลากหลายที่เราจะได้เรียนในสาขานี้ความยากง่ายจะขึ้นตามความถนัดของแต่ละคน จะได้ค้นหาสิ่งที่ตัวเองถนัดด้วยในตลอด 4 ปีที่เรียน    สำหรับใครที่ชื่นชอบในด้านการเขียน การวาดรูป และการออกแบบ ชอบการคิดสร้างสรรค์ สาขานี้ถือว่าเป็นสาขาที่ตอบโจทย์เลยนะคะ 



        <จบมาแล้วทำอาชีพอะไรได้บ้าง?> เป็นคำถามยอดฮิตเลยนะคะ น้องๆก็อาจจะอยากรู้ใช่ไหมคะว่าจะทำอาชีพอะไรได้บางถ้าจบสาขานี้ พี่จะมาไขข้อสงสัยค่ะ 









"พี่เองก็เริ่มจาก 0 เลยค่ะ ไม่ถนัดด้านศิลปะเลยค่ะ แต่พี่ได้มาเรียนแล้วเริ่มปูพื้นฐานศิลปะใหม่ ตั้งแต่การวาดเส้น ในปี1 ก็รู้สึกว่าสามารถทำได้ แค่เราตั้งใจทำ ใส่ใจกับสิ่งที่เราทำ โฟกัสกับสิ่งนั้น ผลออกมาดีแน่นอนค่ะ"



        พอน้องๆอ่านจบแล้ว พี่หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆในการตัดสินใจหรือนำกลับไปเป็นตัวเลือกให้น้องๆได้  มาเป็นครอบครัว CDMI ด้วยกันน๊าheart



สำหรับน้องๆที่สนใจ สามารถติดตามเกณฑ์การรับสมัครได้ที่ เว็บไซต์และเพจต่างๆของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ได้เลยน๊า

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น