Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นี่หน่ะหรือ "เด็กสื่อ มมส"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ฮั่นแน่~ กำลังสนใจสาขานี้อยู่ใช่มั้ยหล่ะ มาๆจะเล่าให้ฟัง
สวัสดีค่ะทุกคนที่กำลังอ่านกระทู้นี้ เค๊าชื่อใบตอง นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามชั้นปีที่ 1 วันนี้จะมารีวิวสาขาที่เรากำลังเรียนอยู่ให้ฟังกันค่ะ นั่นก็คือ สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล ( CDMI )
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ นั่นเอง~
น้องๆหลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่าสาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร?
งั้นเรามาทำความรู้จักสาขานี้กันเถอะ!
"สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล
เป็นอีกสาขาของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
สาขานี้เรียนแทบจะทุกอย่างครอบคลุมทุกด้านสุดๆ"
**แอบมากระซิบว่า อาจารย์ที่ปรึกษาสาขาเราใจดีมาก สอนสนุก เข้าใจง่าย เป็นกันเองสุดๆ อย่าหาว่าพี่อวยเลยต้องมาลองเรียนดู จะได้รู้ว่าจริงอย่างที่พี่ว่ามั้ย*

Q&A มาแล้วจ้าาาาาาา

พี่คะๆสาขานี้เรียนอะไรกันบ้าง?
: วิชาหลักเทอมแรกของปี 1 มีวิชาเอกอยู่ 3 ตัวค่ะ

1)ทฤษฎีทางภาษาและการสื่อสาร
•เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีทางการสื่อสารต่างๆ
**งานที่ได้ทำในช่วงเทอมแรกของปี1 ก็จะมีการแสดงละครใบ้ ทำคลิปreactionหนัง,เพลง การเล่าเรื่องโดยการเขียนสตอรี่บอร์ด งานส่วนมากจะเป็นงานกลุ่ม ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิชาที่สนุกมากๆ เหมาะกับคนที่ชอบตัดต่อคลิป และคนที่ชอบทำคอนเทนต์สุดๆ**

2)การเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน
•วิชานี้ส่วนใหญ่จะเน้นการเขียนเป็นหลัก การเขียนในที่ว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนในเชิงวารสารศาสตร์การเขียนในชีวิตประจำวันทั่วไป วิชานี้ทำให้เราจัดลำดับการเขียนได้อย่างถูกต้อง
**งานที่ได้ทำงานแรกคือไดอารี่ เป็นงานที่เราชอบสุดๆ
เพราะเหมือนเราได้เล่า ได้ระบาย ได้เขียนความรู้สึกดีๆที่เราเจอมาในแต่ละวัน ทำให้รู้สึกดีมากๆ

3)หลักและทฤษฎีทางศิลปะ
•วิชานี้จะได้เรียนพื้นฐานการวาดรูป การขีดเส้น การวาดเส้นต่างๆ การใช้สี การวิเคราะห์สี
**วิชานี้ชื่อก็บ่งบอกอยู่ว่าเรียนเกี่ยวกับศิลปะแน่ๆ น้องๆที่ถนัดเกี่ยวกับงานศิลปะ พี่บอกเลยว่าชิวๆ แต่น้องๆคนไหนที่ไม่มีประสบการณ์หรือไม่ถนัดเกี่ยวกับงานศิลปะอย่าพึ่งหมดหวัง บอกเลยว่าไม่ยากชิวๆ น้องทำได้แน่นอนเพราะอาจารย์มีการปูพื้นฐานเริ่มต้นตั้งแต่การขีดเส้น การใช้สี แอบกระซิบว่า (วิชานี้มีออกทริปนอกสถานที่ด้วยนะ สนุกมาก) เป็นอีกหนึ่งวิชาที่ได้ทั้งความรู้ความสนุก จอยมาก

พี่คะๆสาขานี้เรียนยากมั้ยคะ?
⁠ : สาขานี้เรียนไม่ยากเลยค่ะ ขอแค่น้องใจรักและพร้อมที่จะเรียนรู้ และลงมือทำ แค่นี้บอกเลยสบายมาก

พี่คะๆสังคมในสาขานี้มันเป็นยังไง?
: สาขาCDMIเราอยู่กันแบบพี่น้องค่ะ เหมือนรวมตัวคนที่มีความชอบเหมือนกันมาไว้ด้วยกัน ทำให้การมาเรียนไม่อึดอัดเลย ม่วนจอยสุดๆ อยากจะกระซิบว่าสาขาเราเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าน้องจะทำสีผมอะไร แต่งตัวยังไงไปเรียน ขึ้นอยู่กับน้องเลยค่ะแต่ขอสุภาพนิดนึงน๊า

พี่คะๆสาขานี้ค่าเทอมเท่าไหร่?
: ค่าเทอมสาขานี้ 12,000ค่ะ ค่าเทอมจับต้องได้แน่นอน

พี่คะๆแล้วจบไปทำงานอะไรได้บ้าง?
: ไม่ต้องห่วงว่าจบไปจะไม่มีงานทำ สาขาเรามีงานรองรับแน่นอนไม่ว่าจะเป็นcontent creator, editor, นักเขียน, นักข่าว, นักแต่งเพลง, ช่างถ่ายรูป, นักออกแบบกราฟิกดีไซน์ งานเบื้องหน้า และ เบื้องหลังกองถ่าย และงานอื่นๆอีกมากมาย หู้ววว เยอะสุดๆ

นี่ก็เป็นการรีวิวคร่าวๆจากประสบการณ์ปี1เทอมแรกที่ผ่านมาของเรา หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆที่กำลังสนใจสาขาCDMI นะคะ ถ้ามีผิดพลาดประการใดก็ขอโทษด้วยนะคะ
สุดท้ายนี้ ไม่ว่าน้องจะเลือกเรียนคณะอะไรสาขาไหน จะเลือกเดินเส้นทางใดก็ตาม ขอให้น้องตั้งใจและลงมือทำมันอย่างเต็มที่ ยังไงพี่ก็ฝากสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล ไว้พิจารณาด้วยน๊า
สวัสดีค่ะาาาาาาาาาา

แสดงความคิดเห็น

>