Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครๆก็เรียกเด็กสาขาคอนเทนต์ว่า 'มนุษย์เป็ด'!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อย่างที่เกริ่นไปหัวเรื่องตัวใหญ่ๆ ใครๆก็เรียกเด็กสาขาคอนเทนต์ว่า 'มนุษย์เป็ด' นั่นสิทำไมกัน งั้นเดี๋ยวเราจะมาเล่าให้ฟังว่ามันน่าสนใจยังไง

   สวัสดีเรา แบม Dek 66 เป็นเด็กสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล มมส.ซึ่งเป็นสาขาปรับหลักสูตรใหม่ เธอรู้มั้ย? เรามีพี่น้องหลักสูตรเก่าเป็นรุ่นพี่เราตั้ง2หลักสูตรแหน่ะ LPและLMC ส่วนของเราเป็น CDMI หลักสูตรใหม่ที่ดีกว่าเดิมมากๆ (ชื่อเต็มของCDMI คือ การสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล เรียกสั้นๆว่าเด็กสื่อหรือเด็กคอนเทนต์ก็ได้)
 ทุกคนคงสงสัยกันแล้วว่าทำไมเราถึงบอกว่า เด็กคอนเทนท์เป็น 'มนุษย์เป็ด' เพราะในสาขาวิชาของเรามันไม่ได้เรียนแบบเจาะจงเฉพาะอันใดอันหนึ่งน่ะสิ เพราะสาขาของเรามีความหลากหลายในการสอนมาก มาเราจะรีวิวให้ทุกคนฟัง น้องๆที่ผ่านมาดูอาจจะสนใจในสาขานี้ไม่มากก็น้อย สำหรับคนที่ไม่เก่งอะไรสักอย่างหรือไปไม่สุดสักทาง สาขานี้เป็นตัวเลือกที่ดีนะ
                               

    *สาขาของเรามีเรียนเกี่ยวกับการสื่อสารมวลชนเน้นสอนทางการเขียน    วิธีการเขียนอย่างถูกต้อง   การนำเสนอข่าว เเสดงละครสั้น เขียนเพลง และการวิเคราะห์ข่าวอะไรต่างๆ สายชอบเขียนคงถูกใจไม่น้อยเลย




   *สาขาเราไม่ได้เรียนแค่การเขียนอย่างเดียวนะสาขาเราเรียนเกี่ยวกับสังคมและประวัติศาสตร์ด้วยเพราะเราอยู่ในคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ยังไงล่ะ เป็นวิชาแกนหลักที่เด็กคอนเทนท์ต้องเรียน ได้ความรู้รอบตัว



    
  *สาขาเราเรียนเกี่ยวกับศิลปะด้วยนะ ใครหัวอาร์ตหัวศิลป์ สายถ่ายภาพหรือชอบงานสายกราฟฟิกตัดต่อเราแนะนำเลยวิชานี้ไม่ได้เรียนแค่ศิลปะบนห้องนะแต่มีออกทริปด้วยเรียนแบบจอยๆ สายศิลปะชอบวาดต้องมาแล้ว *แอบกระซิบมีออกทริปนอกสถานที่ไกลๆด้วยนะ

     แต่ถ้าหากกังวลใจว่าไม่เก่งอะไรเลยอยากลองอยากเรียนรู้ดูสาขาเราทำให้ได้ ทำให้รู้ว่าเราชอบอะไรตรงไหนอาจจะปลดล็อคตัวเองก็ได้ อาจารย์ก็ใจดีปรึกษาได้ตลอด เราจะรีวิวอาจารย์สาขาให้คร่าวๆ 

DEPARTMENT LECTURER

   อ.อาร์ต- อาจารย์สาขาคนที่ทำสาขานี้ขึ้นมาเป็นตัวหลักของสาขาเลยก็ว่าได้ อาจารย์ใจดีนะเรียนการเขียนก็เรียนกับอาจารย์คนนี้แหล่ะ

  อ.เอ็ด- อาจาย์สายศิลป์สุดจ๊าบความสามารถพิเศษมากล้นดีกีต้ากับไวโอลินพร้อมกันได้ด้วย คนที่จะสอนวิชาศิลปะกับกราฟฟิกแล้วก็การถ่ายภาพให้เรา

 อ.ตั้ม-อาจารย์ดูนิ่งสุดล่ะแต่ไปที่ไหนก็เห็นอาจารย์ โอ้ะนั้น อ.ตั้ม นั้นก็ อ.ตั้ม อาจารย์เป็นเหมือนเครื่องกระจายข่าวนะกิจกรรมอะไรก็แชร์ให้หมด ปีนี้เรายังไม่ได้เรียนกับอาจารย์

 อ.เมย์-อาจารย์ที่ดูสบายๆพูดเพราะอาจารย์สอนทฤษฏีทางภาษา เรียนกับ อ.เมย์นี่เเหล่ะปลุกความเป็นนักแสดงในตัวคุณได้ เพราะจะได้เเสดงละคร ดึงความสามารถของตัวเองออกมา แถมยังง่วงนอนด้วยเพราะเสียงอาจารย์ชวนหลับมาก

 อ.เบส-อาจารย์ดูติสมากนะอาจารย์พึ่งกลับมาจากเรียนต่อ อาจารย์เขาดูเป็นคนชิลๆมากคาดว่าน่าจะกลับมาสอนในปีหน้า เรายังไม่เคยเรียนกับอาจารย์แต่คิดว่าน่าจะสนุกสุดๆ
 

   จบการรีวิวทั้งการเรียนแล้วก็อาจารย์ของสาขาแล้ว ถึงพาร์ทของประเด็นที่ทุกคนต้องสงสัยกันแน่นอน
Q&A

 ถ้าหากใครยังคิดว่าเป็น’มนุษย์เป็ด’มันดีหรอถ้าหากมาเรียนสาขานี้?

:สำหรับเราคิดว่ามันดีมากนะ คือคุณจะมีพื้นฐานหลากหลายสกิลติดตัวไปจนตายเลยล่ะ บริษัทหลายที่เขารับเข้าทำงานเดี๋ยวนี้เขาต้องการ‘มนุษย์เป็ด’มากขึ้น เพราะสามารถทำงานได้หลากหลาย ทดแทนส่วนที่’ขาด’ได้ในบางเรื่องที่จำเป็น เพราะ-เด็ก’มนุษย์เป็ด’นี่แหล่ะที่ขับเคลื่อนองค์กรให้ไปต่อได้เพราะมีความยืดหยุ่นสูง อีกอย่างในเมื่อเรามีพื้นฐานสกิลการทำงานที่หลากหลายสามารถต่อยอดจากพื้นฐานที่เรามีได้ ใครอยากไปสุดที่ทางไหนก็สามารถไปได้เลย

 ‘มนุษย์เป็ด’จบมาแล้วจะมีงานทำไหมถ้าหากเราไม่ไปอยู่ในองค์กรบริษัท?

:มีแน่นอนค่ะ ด้วยการที่เราเรียนหลากหลายวิชาทั้งการเขียนการ กราฟิก ตัดต่อ คุณสามารถต่อยอดในสิ่งที่คุณชอบอาจจะเป็นYouTuber Tiktoker หรือนักเขียนนิยาย นักเขียนบทความ ทำblogอิสระ นักข่าวอิสระแบบนี้ก็ทำได้ค่ะ

   สาขานี้อิสระมากแค่ไหนด้านการแต่งตัว?

:เราบอกเลยว่า ปล่อยจอยสุดๆน้องๆคนไหนชื่นชอบแฟชั่น ชอบแต่งตัว สาขาเราปล่อยจอยมากอยากย้อมผมสีไหนก็ได้ แต่งตัวแบบไหนก็ได้ ขอแค่ถูกกาลเทศะและให้เกียรติสถานที่ก็พอค่ะ
 

ก่อนจบการรีวิว อยากจะขายชมรม ซะหน่อย ชมรมอะไรน่ะหรอ?ก็ชมรมของสาขายังไงล่ะ มีชื่อว่า ‘Play maker คนเล่นสื่อ’ เรากับเพื่อนๆแล้วก็รุ่นพี่ปี2ของสาขาได้จัดตั้งชมรมขึ้นมาซึ่งชมรมนี้เป็นของ’มนุษย์เป็ดน้อย’ เพราะมีการทำงานที่หลากหลาย มีโปรเจ็คให้ทำบ่อยๆ ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการคิดคอนเทนต์ หรือทำในสิ่งที่ตัวเองชอบได้ ชมรมนี้ให้อิสระมากในด้านความคิดความสามารถทุกคนในชมรมเป็นมิตรสุดๆ อยากให้คนในสาขาหรือน้องๆที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในCDMI เข้าชมรมนี้กันเยอะๆนะคั้บบ ก๊าบก๊าบบ
    
     สำหรับการรีวิวสาขาสื่อคอนเทนต์ ‘มนุษย์เป็ด’ฝากน้องๆเก็บไปเป็นตัวเลือกได้นะ แล้วเจอมากันในรั้ว มมส.นะค้าบบ (พี่ไม่ได้มาขายธรรมดาเพราะพี่ขายตรง )

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ดัชมิวล์ที่ไม่ใช่ยี่ห้อนมเปรี้ยว 23 ก.ย. 66 เวลา 20:14 น. 1-1

แหม เขาเขียนถึงการแต่งตัวแค่ไม่กี่บรรทัดเองนะ มันจะขาดใจเลยดิ ทั้งๆมันเป็นแค่ส่วนเสริมเล็กๆน้อยๆของบทความด้วยซ้ำ ในหัวสมองมีอะไรบ้างวะเนี่ย บางทีก็พกสมองก่อนจะแสดงความคิดเห็นหน่อยก็ได้มั้งคะ มันดูไร้วุฒิภาวะสุดๆ

0
แง่ง 23 ก.ย. 66 เวลา 21:06 น. 1-2

นี่คุณตาบอดหรอคะหรือตั้งใจอ่านแค่บรรทัดนั้นเขาทำเป็นหัวข้อตำตาไฮไลท์ให้ด้วย เอ๋า มีหัวสมองไหมหนิ ตลกคุณจังเลยค่ะแต่ก็สงสารมากกว่าสู้ๆนะคะพยายามให้มากกว่านี้อีกนิดนึง ฮึบ

0