Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การสู้รบที่ยาวนานที่ไม่มีทีท่าจะจบสิ้นของอิสราเอลและปาเลสไตน์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : https://www.sanook.com/news/9064914/


นับว่าเป็นประเด็นที่ถือว่า เป็นข่าวร้อนแรงระดับโลกที่มีมาอย่างน้อยยาวนานมากกว่า 10 ปีขึ้นไปก็ว่าได้ สำหรับปัญหาของการสู้รบกันในประเทศอิสราเอล กับปาเลสไตน์ ถือว่าเป็นสองชาติที่มีการห้ำหั่นกันมาโดยตลอด ซึ่งตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมายระหว่างสองพื้นที่นี้ บ้างก็เป็นการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด บ้างก็มีการใช้การสู้รบกันแบบตรงๆ จากทหารจากทั้งสองเชื้อชาติ ถือว่าเป็นการใช้ความรุนแรงทางทหารทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของสองประเทศนี้มาอย่างยาวนาน สำหรับท่านที่ยังสงสัยหรือไม่ได้เข้าใจถึงข้อมูลหรือสาเหตุว่า อิสราเอลปาเลสไตน์ทำไมต้องรบกัน ? เราสามารถอธิบายได้โดยย่อจากข้อมูลที่ต้องย้อนไปนับพันปี ซึ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับความเชื่อทางหลักศาสนาในยุคนั้น โดยความเชื่อที่เริ่มต้นเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของพื้นที่ดินแดนที่อยู่อาศัยของปาเลสไตน์และอิสราเอลในตอนนั้น อยู่ในคำสอนทางศาสนายูดาย และถือว่านั่นคือชนวนเหตุของที่มาของการสู้รบส่วนหนึ่งเลยทีเดียว

อิสราเอลเข้ายึดครองพื้นที่ฝั่งตะวันตกแม่น้ำจอร์แดน
และในส่วนของกลไกที่ทำให้เกิดการประทะกันครั้งแรก คงเป็นการที่ช่วงปี พศ.2510 ที่ชาติอิสราเอลนั้นได้ถือครองความเป็นเจ้าของพื้นที่อยู่อาศัย ในแถบแม่น้ำจอร์แดนในช่วงฝั่งตะวันตก ซึ่งบริเวณเหล่านั้นท่านน่าจะเคยได้เห็นจากข่าวที่มีการพูดถึงทุกครั้ง หากมีการเหล่าถึงข่าวอิสราเอล หรือการสู้รบกับปาเลสไตน์ นั่นก็คือ เวสต์แบงค์ และอีกชื่อคือ ฉนวนกาซา โดยสองชื่อนี้ คือพื้นที่บางส่วน ที่มีอาณาเขตอยู่ติดกับประเทศอียีปต์ ซึ่งเมื่อเกิดการยึดครองพื้นที่บริเวณนั้นโดยอิสราเอลแล้ว ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชาวปาเลสไตน์ ได้มองว่าเป็นการไม่ถูกต้องที่ประเทศอื่นที่ไม่ได้มีสิทธิ์เป็นเจ้าของบริเวณดังกล่าว แต่จะมาใช้ความชอบธรรมแบบผิดๆ จากหลักศาสนาที่ไม่ได้ชัดเจน เพื่อให้ได้ครองพื้นที่อย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งในปีนี้จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการตอบโต้โดยชาวปาเลสไตน์หัวรุนแรง ที่มีแนวคิดสุดโต่งในแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน จึงกลายเป็นสงครามที่ต่อเนื่องยาวนานเท่าที่เห็นจนปัจจุบันนี้

การต่อสู้ครั้งล่าสุดในปี 2023 ระหว่างสองชาติ
อิสราเอลและปาเลสไตน์ ยังคงมีการตอบโต้กันทั้งหนักและเบากันมาโดยตลอดหลายปี ซึ่งบางปีก็มีชาติมหาอำนาจ เข้าไปเป็นตัวกลางในการทำให้ศึกนั้นผ่อนคลายลง แต่แน่นอนว่าก็ทำได้เพียงคลายความรุนแรงและเข้มข้นของการฆ่าฟันกันเท่านั้น เพราะอย่างล่าสุดเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 7 ตุลาที่ผ่านมา ในเวลาท้องถิ่นของอิสราเอลประมาณ 06.30 น. มีการเข้าบุกรุกโดยกลุ่ม ติดอาวุธที่มีนามว่า ฮามาส ที่เริ่มต้นเปิดฉากยิงจรวดที่ทรงอานุภาพ จากจำนวนที่รายงานว่ามีไม่ต่ำกว่า 5,000 ลูกที่มีการยิงถาโถมเข้าไปทั้งทางบก และทางทะเล เรียกได้ว่าเป็นการเปิดฉากโจมตีอิสราเอลในแบบที่ไม่ได้ตั้งตัว และดูเป็นอะไรที่ดูผิดมนุษยธรรมเป็นอย่างยิ่ง เพราะแน่นอนว่าในบริเวณที่โดนจรวดนั้น มีพลเรือนผู้เคราะห์ร้ายที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจำนวนมาก ประชาชนที่โดนกลุ่มฮามาสสังหารแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่อีกจำนวนหนึ่ง และดูเหมือนว่าจะลุกลามการสู้รบจากการเริ่มต้นของกลุ่มฮามาสในครั้งนี้ แผ่ขยายไปหลายพื้นที่ในอิสราเอลเลยทีเดียว

สรุป
ล่าสุดการสรุปตัวเลข ของผู้ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตในการเปิดศึกถล่มอิสราเอล ของกลุ่มฮามาสในครั้งล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี้ จะมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากทั้งสองฝั่งรวมมากกว่า 200 ราย และมีผู้บาดเจ็บรวมๆ แล้วมากกว่า 1000 รายเลยทีเดียว และที่สำคัญทางด้านผู้นำของอิสราเอล ก็ได้ออกมาประกาศในทำนองว่า ณ เวลานี้คือช่วงเวลาเข้าสู่ช่วงสงครามของอิสราเอลแล้วอีกด้วย
 

แสดงความคิดเห็น