Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เหล่ากษัตริย์ลิจฉวีคือใคร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



ลิจฉวี เป็นชนเผ่าโบราณในอินเดีย อาศัยอยู่ในบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำคงคา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียในปัจจุบัน ปรากฏในวรรณกรรมและตำนานของอินเดียหลายเรื่อง รวมถึงในคัมภีร์ทางพุทธศาสนา เช่น พระไตรปิฎก และอรรถกถาต่างๆ

ลิจฉวีเป็นชนเผ่าที่มีความเจริญรุ่งเรือง ปกครองโดยกษัตริย์หลายองค์ แคว้นของลิจฉวีมีชื่อว่า "แคว้นวัชชี" มีเมืองหลวงอยู่ที่ "เมืองเวสาลี" แคว้นวัชชีเป็นแคว้นที่ใหญ่ที่สุดและเจริญรุ่งเรืองที่สุดในอินเดียในสมัยพุทธกาล

ลิจฉวีมีความเป็นปึกแผ่นและปกครองกันด้วยความสามัคคี กษัตริย์ลิจฉวีทุกองค์ต่างมีความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกัน มีการปรึกษาหารือกันในเรื่องสำคัญต่างๆ ร่วมกัน จึงทำให้แคว้นวัชชีมีความแข็งแกร่งและมั่นคง

อย่างไรก็ตาม ความสามัคคีของลิจฉวีก็ถูกทำลายลงด้วยกลอุบายของพระเจ้าอชาตศัตรูแห่งแคว้นมคธ พระเจ้าอชาตศัตรูได้ส่งวัสสการพราหมณ์ไปทำลายความสามัคคีของลิจฉวี โดยวัสสการพราหมณ์ได้ยุยงให้เหล่ากษัตริย์ลิจฉวีแตกร้าวกันในที่สุด แคว้นวัชชีจึงถูกพระเจ้าอชาตศัตรูยึดครองได้สำเร็จ

เรื่องราวของลิจฉวีและเหตุการณ์สามัคคีเภท เป็นบทเรียนสำคัญสอนให้รู้ว่า ความสามัคคีเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับความเป็นอยู่และการดำรงอยู่ของสังคม เมื่อมีความสมานฉันท์กัน ก็สามารถฟันฝ่าอุปสรรคและปัญหาต่างๆ ไปได้

นอกจากนี้ เรื่องราวของลิจฉวียังสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่ประชาชนทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันทำงานอย่างมีเอกภาพ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและความมั่นคงของสังคม

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น