Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เนโกะมาตะคืออะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


 

เนโกะมาตะ (ญี่ปุ่น: 猫又; โรมาจิ: Nekomata) เป็นภูตแมวในตำนานญี่ปุ่น มีลักษณะเป็นแมวตัวใหญ่ที่มีหางสองหาง เชื่อกันว่าแมวบางตัวที่มีอายุมากและมีตบะสูงจะกลายเป็นเนโกะมาตะได้ โดยลักษณะเด่นของเนโะมาตะคือจะมีหางสองหาง ซึ่งจะแยกออกจากกันเมื่อเนโกะมาตะมีอายุครบ 100 ปี หรือเมื่อมันฆ่ามนุษย์ เนโกะมาตะสามารถขยายตัวได้ถึง 1 เมตร และส่วนมากจะเดินด้วยขาหลัง 2 ขา

เนโกะมาตะมีนิสัยที่ฉลาดและเจ้าเล่ห์ ชอบแกล้งคนและสร้างความเดือดร้อน บางครั้งก็แปลงร่างเป็นมนุษย์เพื่อหลอกลวงผู้คน เนโกะมาตะยังเชื่อกันว่ามีพลังวิเศษ เช่น สามารถควบคุมสภาพอากาศ เรียกวิญญาณ และสร้างลูกไฟได้

ในวัฒนธรรมญี่ปุ่น เนโกะมาตะมักถูกมองว่าเป็นลางร้าย เชื่อกันว่าหากเห็นเนโกะมาตะแสดงว่าจะเกิดภัยพิบัติขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงมีความเชื่อบางอย่างที่จะตัดหางแมวออกเสีย เพื่อป้องกันไม่ให้แมวกลายเป็นเนโกะมาตะ

เรื่องเล่าเกี่ยวกับเนโกะมาตะมีมากมาย บ้างก็ว่าเนโกะมาตะจะกินแม้แต่เจ้านายของตัวเอง การทิ้งแมวไว้กับศพเป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก เพราะมันอาจจะปลุกศพให้คืนชีพ และควบคุมศพได้ แต่ขณะเดียวกันก็มีเรื่องที่เล่าถึงเนโกะมาตะซึ่งหลงรักเจ้านายของตน และแปลงร่างเป็นสาวงามเพื่อใช้ชีวิตด้วย

เนโกะมาตะเป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมในวัฒนธรรมญี่ปุ่น มักปรากฏในวรรณกรรม ภาพยนตร์ และการ์ตูนต่างๆ

 

แหล่งที่มา :   teen.mthai.com/variety/62850.html

แสดงความคิดเห็น

>